Hàng triệu nhà quảng cáo thiệt hại nặng vì sự cố Facebook

Sự cố của Facebook kéo dài chưa đến nửa ngày, nhưng đã khiến cho nhiều người kinh doanh trên nền tảng này thiệt hại nặng.

Jason Wong đã chọn sai ngày để nhập thêm hàng cho shop đồ trang điểm của mình. Công ty của anh, Wonghaus Ventures đã lên kế hoạch để chạy quảng cáo trên cả Facebook và Instagram để nói về chiến dịch hàng mới, cùng lúc với các bài viết của KOL. Ngày 13/3 (giờ Mỹ), Facebook cùng các dịch vụ khác của họ hoạt động chập chờn trong gần nửa ngày.

Bài quảng cáo của Wong đã được đăng theo đúng lịch, nhưng chẳng mấy người nhìn thấy và tương tác. Anh cho biết sự cố của Facebook khiến công ty thiệt hại khoảng 10.000 USD.

“Chúng tôi có thể tính toán nhanh mình đã bị thiệt hại bao nhiêu khi nhìn vào doanh thu khoảng 1 tuần trước, cùng với tình hình trong ngày hôm nay”, Wong nói với The Verge.

Hang trieu nha quang cao thiet hai nang vi su co Facebook hinh anh 1
Sự cố của Facebook khiến hàng triệu nhà quảng cáo trên nền tảng này bị thiệt hại. Ảnh: The Verge.

Wong không phải người duy nhất bị thiệt hại vì sự cố của Facebook. Có tới hàng triệu nhà quảng cáo trên Facebook, những người thực hiện các chiến dịch quảng cáo và bài viết trên nền tảng này. Khi Facebook gặp sự cố, họ mất đi một kênh truyền thông cực kỳ quan trọng.

Instagram và Facebook đối với những người này chính là nền tảng quan trọng nhất để quảng cáo và bán hàng. Việc các dịch vụ này bị gián đoạn cũng giống như biển quảng cáo và sóng phát thanh truyền hình biến mất, và không ai có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy quảng cáo nữa.

Hang trieu nha quang cao thiet hai nang vi su co Facebook hinh anh 2
Khi Facebook, Instagram gặp sự cố, những chiến dịch quảng cáo đã chạy sẽ không thể phát huy tác dụng.

Facebook có một chính sách hỗ trợ nhà quảng cáo, và không tính tiền quảng cáo khi kết quả của chiến dịch không đạt. Kết quả đó có thể là số người nhìn thấy bài viết, hoặc số người thực sự bấm vào bài viết, và nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho kết quả đã có. Tuy nhiên, với Wong thì thiệt hại không chỉ là số tiền quảng cáo mà còn là doanh thu mà đúng ra họ đã có nếu như nền tảng hoạt động bình thường

Wong cho biết công ty của anh đạt doanh thu 8.000-10.000 USD/ngày từ những sản phẩm như mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em. Khi Facebook và Instagram gặp sự cố ngày hôm qua, gần như Wong không kiếm được một đồng doanh thu từ 2 nền tảng này.

Sự cố của Facebook không chỉ ảnh hưởng tới những người bán hàng trực tiếp. Laura Faint, trưởng bộ phận marketing tại một công ty thiết kế sản phẩm cho biết sự cố khiến công ty của cô mất 4-6% lượng tương tác.

“Với cách hoạt động của chiến dịch, có thể chúng tôi sẽ nhìn thấy được sự ảnh hưởng của sự cố vào cuối tuần này”, Faint cho biết.

Những người bị thiệt hại nặng nhất là các đơn vị tổ chức sự kiện. Candy Calderon chuẩn bị có sự kiện vào ngày 14/3, và cô đã mua những quảng cáo vào phút cuối trên Facebook, Instagram và cả mục Stories trên Instagram để bán nốt vé. Quảng cáo trên Facebook và Instagram đã không thể lên vì sự cố, và cô đã mất cơ hội bán nốt những vé cuối cùng cho khóa học của mình.

Calderon cho biết cô vẫn thấy mình bị trừ tiền vì quảng cáo Instagram, dù có không rõ nó có được đăng hay không.

“Tôi bị thiệt hại rất nhiều vì sự cố này, không chỉ là tiền”, Calderon chia sẻ.

Hang trieu nha quang cao thiet hai nang vi su co Facebook hinh anh 3
Sự cố thêm trầm trọng bởi các nền tảng của Facebook, bao gồm cả Instagram và WhatsApp đều bị ảnh hưởng. Ảnh: The Verge.

Ngoài việc quảng cáo trực tiếp, nhiều công ty còn lựa chọn quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng, hay KOL. Wong cho rằng mình đã bị thiệt hại bởi những bài viết của KOL mà anh thuê hôm qua sẽ chẳng có mấy người đọc.

Hợp đồng của công ty anh với những KOL cũng không có điều khoản chặt chẽ, và Wong chỉ mong họ sẽ đăng lại bài viết để có thể tiếp cận tốt hơn chứ không muốn đòi lại tiền.

“Facebook nên thẳng thắn hơn với nhà quảng cáo và cho chúng tôi biết điều gì đã xảy ra, nhất là khi chúng tôi chính là những người bỏ tiền ra cho nền tảng của họ”, Wong chia sẻ.

Giống như Wong, Faint cũng cho biết công ty của cô không chỉ dùng các dịch vụ của Facebook mà còn rất nhiều nền tảng khác. Sự cố hôm qua chỉ càng làm rõ thêm lý do vì sao cần phải đa dạng.

“Facebook rất quan trọng với chúng tôi, và nhờ họ chúng tôi đã thu được rất nhiều. Dù vậy, giờ đây tôi càng thấy rõ vì sao chúng tôi phải tự bảo vệ mình để không bị nguy hiểm nếu có sự cố tương tự”, cô cho biết.


 
 
 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123