{keywords}
Tính đến nay, Top 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ lượt cài ứng dụng Bluezone trên dân số lần lượt là Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Hải Dương (Ảnh minh họa: Internet)

Tiếp tục vận động người dân sử dụng ứng dụng Bluezone

Là giải pháp công nghệ do các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE) - giải pháp đang chiếm ưu thế và được nhiều quốc gia trên thế giới chọn áp dụng, ứng dụng Bluezone của Việt Nam ghi nhận chính xác các tiếp xúc gần.

Theo phân tích của Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT, nếu mỗi người dân đều cài đặt và sử dụng Bluezone thì việc truy vết, khoanh vùng, cách ly sẽ nhanh và chính xác hơn. Phạm vi cách ly cũng được thu hẹp, không có hiện tượng cách ly nhầm hoặc cách ly phạm vi rộng.

Khi đó, xã hội vẫn duy trì được hoạt động hàng ngày, doanh nghiệp, nhà hàng, khu công nghiệp vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh, vẫn chung sống với dịch bệnh. Cũng vì thế, để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, từng người dân cần tuân thủ cài đặt và hướng dẫn người thân mình cài đặt.

Trong kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 15/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Y tế  phối hợp với Bộ TT&TT tiếp tục hoàn thiện ứng dụng công nghệ về khai báo y tế bảo đảm phù hợp, hiệu quả, thuận tiện cho người dân thực hiện; đồng thời tiếp tục vận động người dân sử dụng ứng dụng Bluezone.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Yêu cầu 5K của Bộ Y tế gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế (thực hiện khai báo y tế trên app NCOVI, cài ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19).

Hà Nội xếp thứ 2 toàn quốc về số lượt tải Bluezone trên dân số

Cũng như các địa phương khác, triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone là một trong những giải pháp đã và đang được Hà Nội tập trung triển khai.

Theo số liệu của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, đến nay tổng số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đã lên tới hơn 29,2 triệu lượt, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với ngày 27/1/2021 (thời điểm tại Việt Nam dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại trong cộng đồng).

Trong đó, với riêng Hà Nội, tính đến 17h ngày 17/2/2021, đã có trên 2,85 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, đạt tỷ lệ 35,46% dân số, xếp thứ 2 trên toàn quốc, chỉ sau Đà Nẵng về tỷ lệ lượt cài Bluezone trên dân số.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, ngày 17/2, Sở TT&TT Hà Nội đã có công văn 335 đôn đốc các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Công văn mới của Sở TT&TT Hà Nội cũng nêu rõ, việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản 230 đã được Sở ngày ban hành ngày 29/1/2021.

Cụ thể, tại văn bản nêu trên, Sở TT&TT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng Bluezone.

Đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng; chỉ đạo các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cho mình và cho người thân. Yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp... trên địa bàn phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc vào trụ sở.

Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu toàn bộ công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị nếu sử dụng điện thoại thông minh thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone.

Trong đợt thứ ba dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, ở cấp thành phố, liên tiếp trong các Chỉ thị 02, 03 của UBND thành phố Hà Nội lần lượt được ban hành vào các ngày 28/1 và 3/2, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo Sở TT&TT, UBND các quận, huyện, thị xã, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí của Hà Nội tuyên truyền mạnh mẽ để người dân thực hiện tốt khuyến cáo 5K; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc.

M.T 

Cài đặt, sử dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng:
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19. Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường

Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã và đang hỗ trợ đắc lực các lực lượng y tế nơi tuyến đầu truy vết, khoanh vùng, cách ly chính xác, trách cách ly nhầm.