Hà Nội “gấp rút” xây dựng chính quyền điện tử

ictnews Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển chính quyền điện tử, góp phần tiến đến xây dựng thành phố thông minh.

Hà Nội triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (iParking). Ảnh: Infonet

Trong thời gian qua Hà Nội đã ứng dụng thành tựu của CNTT để giải quyết một số vấn đề cấp bách của đô thị.

Đối với hệ thống giao thông thông minh, thành phố lên kế hoạch dự xây dựng với 8 chức năng: Hệ thống thông tin giao thông tích hợp, xây dựng bản đồ giao thông Hà Nội, cung cấp thông tin về tình trạng giao thông và vận tải hành khách công cộng; Hệ thống quản lý về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (quản lý phương tiện vận tải hành khách công cộng: Xe buýt, taxi, xe hợp đồng Uber, Grab;...); Hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ quản lý, sử dụng, bảo trì và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Hệ thống điều khiển giao thông thông minh bằng đèn tín hiệu, điều khiển thích ứng theo tình trạng giao thông...

hiện nay thành phố đã triển khai thí điểm ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (iParking) tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Sau thời gian thí điểm, mô hình này được nhân rộng ra 9 tuyến phố thuộc 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Ðống Ða, Hai Bà Trưng.

Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, thành phố đã có những nghiên cứu để áp dụng các công nghệ thích hợp xử lý ô nhiễm nước thải sinh hoạt, ô nhiễm sông, hồ, nước thải công nghiệp, làng nghề và bệnh viện. Các giải pháp giúp kiểm tra, kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đến nay, mạng diện rộng thành phố đã kết nối tới 100% sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; 100% sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện có máy chủ quản trị mạng.

100% sở, ngành, UBND cấp huyện, xã có mạng LAN, Internet kết nối tới mọi phòng, ban và đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc, phần mềm một cửa điện tử; thiết lập hệ thống thư điện tử công vụ cho 100% cán bộ công chức để trao đổi công việc…

Việc giải quyết hồ sơ hành chính nhiều lĩnh vực như xây dựng, quy hoạch, đăng ký kinh doanh luôn được quan tâm cải tiến…

 

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc của cơ quan, kết quả nổi bật nhất của thành phố trong ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính là đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến tới tận cấp xã để đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Nếu năm 2007, toàn thành phố mới có 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thì nay đã có 337 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 169 dịch vụ mức 4.

Hiện Hà Nội đã trở thành điểm sáng của cả nước trong đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng CNTT.

Hàng năm, thành phố triển khai các kế hoạch ứng dụng CNTT đúng lộ trình, chuẩn hóa, với nhiều chỉ tiêu cao hơn Chính phủ giao; thường xuyên đôn đốc đẩy nhanh tiến độ với những chỉ tiêu chưa đạt.

Nhờ những bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng CNTT, nền tảng chính quyền điện tử tại thành phố đã cơ bản hình thành và làm cơ sở xây dựng thành phố thông minh.

Cũng đáng chú ý, ngay từ quý I/2018, thành phố Hà Nội dự kiến khởi công dự án Thành phố thông minh do liên danh Sumimoto-BRG đầu tư ở huyện Đông Anh. Đây là dự án cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân-Nội Bài giữa UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) với tổng số vốn lên tới 4 tỷ USD.

Thỏa thuận nhằm mục tiêu xây dựng một Thành phố Thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tại phía Bắc Hà Nội (nằm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài.

Cũng để chuẩn bị các điều kiện cho thành phố thông minh, Hà Nội xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành tập trung, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Thành phố thông minh. Trung tâm được hình thành với 6 chức năng chính: Trung tâm giám sát, điều hành giao thông và an ninh công cộng; Trung tâm điều hành thông tin ứng cứu khẩn cấp; Trung tâm giám sát, bảo đảm an toàn thông tin và hỗ trợ kỹ thuật; Trung tâm tổng hợp, phân tích dữ liệu; Trung tâm thông tin hỗ trợ công dân và dịch vụ công ích; Trung tâm thông tin báo chí và truyền thông.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng đang đẩy mạnh xây dựng, tiếp tục hình thành các hệ thống thông minh trong hàng loạt lĩnh vực như y tế, giáo dục, năng lượng, môi trường... để nâng cao chất lượng đời sống người dân cũng như năng lực quản lý của chính quyền.

 
List comment
 
Google và Apple bắt tay ra mắt công nghệ cảnh báo lây nhiễm Covid-19
icon

Hai đối thủ lớn cùng bắt tay để điện thoại Android và iOS làm việc suôn sẻ với nhau trong công cuộc phòng dịch Covid-19.

 
50% thủ tục hành chính của Bộ TN&MT được cung cấp online mức 4 trong năm 2020
icon

Bộ TN&MT sẽ cung cấp ít nhất 50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trên môi trường điện tử, đáp ứng tiêu chí dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

 
Apple phát hành iOS 13.5, hỗ trợ cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19
icon

iOS 13.5 và iPadOS 13.5 chính thức ra mắt với nhiều tính năng mới liên quan tới đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

 
7 nguyên tắc phòng tránh hacker thâm nhập mạng Wi-Fi gia đình
icon

Những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị cá nhân có thể bị xâm hại nếu mạng Wi-Fi gia đình không được bảo mật.

 
Microsoft xây dựng siêu máy tính khổng lồ giúp cho AI thông minh hơn
icon

Microsoft đã xây dựng một siêu máy tính khổng lồ nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), một hướng đi mới cho dịch vụ điện toán đám mây Azure của mình.

 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123