Hà Nội muốn nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử

Hiện mới chỉ có 42% doanh nghiệp kinh doanh tại Hà Nội có website, tỷ lệ cập nhật thông tin còn ở mức thấp. 

Hà Nội muốn nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử
Mới chỉ có 42% doanh nghiệp kinh doanh tại Hà Nội có website

Hà Nội là địa phương đứng thứ 2 sau TP.HCM về xếp hạng chỉ số thương mại điện tử, theo EBI năm 2021, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố. Cùng với kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố trong năm nay, UBND Hà Nội đưa ra nhiều nhiệm vụ mới nhằm mục tiêu nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử của địa phương.

Nhiệm vụ được giao đến các Sở, ngành gồm: Công Thương, TT&TT, Thuế, Ngân hàng Nhà nước, Quản lý thị trường… Theo đó, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị kết nối, hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đưa các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, sản phẩm của các làng nghề tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba…

Hỗ trợ, hướng dẫn các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán hàng qua kênh thương mại điện tử, cập nhật hàng hóa liên tục trên website, tăng tỷ lệ đặt đơn hàng online.

Hiện, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố có website vào khoảng 42%, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ nâng tỷ lệ này lên 70%. Đồng thời cũng đưa tỷ lệ cập nhật thông tin trên website của các doanh nghiệp từ con số 21% lên 50%.

Sở Công Thương Hà Nội cũng tiếp tục tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, logistic và doanh nghiệp cung cấp thương mại điện tử, ứng dụng logistic điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng ra thị trường.

Sở TT&TT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng ứng dụng trên nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu và cho phép khách hàng mua sắm trên thiết bị di động; hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng chữ ký điện tử để đảm bảo an toàn thông tin; xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số. Đồng thời, lựa chọn một số doanh nghiệp truyền thống để thí điểm chuyển đổi số làm hình mẫu và nhân rộng.

Thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán không tiền mặt và ứng dụng thanh toán điện tử trên địa bàn thành phố, đặc biệt là với các dịch vụ công trực tuyến.

 

Khi thương mại điện tử được đẩy mạnh, các cơ quan quản lý như thuế, quản lý thị trường cũng phải đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát các hoạt động thương mại điện tử nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh trên mạng.

Trước đó, trong Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2021, Hà Nội cũng đặt mục sẽ có khoảng 45% dân số tham gia mua sắm trực tuyến và doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 8%, so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn.

Thành phố cũng đặt mục tiêu đưa tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử lên mức 40% và 60% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng có hóa đơn điện tử. 70% website thương mại điện tử tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử. Trong đó, 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động  thương mại điện tử trên ứng dụng di động.

85% các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông và truyền thông trên địa bàn sẽ triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng. Toàn bộ chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn của thành phố sẽ tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc.

Để có thể hỗ trợ đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ bandomuasam.hanoi.gov.vn, cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, máy bán hàng tự động.

Duy Vũ

Sàn thương mại điện tử phải chia sẻ thông tin người bán từ 1/1/2022

Sàn thương mại điện tử phải chia sẻ thông tin người bán từ 1/1/2022

Dự kiến, các sàn thương mại điện tử thực hiện kết nối, cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế từ ngày 1/1/2022. Từ 1/8, khi Thông tư 40 có hiệu lực, cơ quan thuế sẽ thực hiện công tác khảo sát, chuẩn bị kết nối dữ liệu. 

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123