Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa thông tin về hoạt động phối hợp giữa VNNIC với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội trong đợt thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì và sử dụng tên miền quốc tế (TMQT) đối với 7 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội hồi cuối năm ngoái.

VNNIC cho biết, Điều 23 của Luật CNTT đã quy định: tổ chức, cá nhân khi thiết lập trang thông tin điện tử không sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” phải thông báo trên môi trường mạng với Bộ Bưu chính, Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) các thông tin như: tên tổ chức; số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của cá nhân; địa chỉ trụ sở chính của tổ chức hoặc nơi thường trú của cá nhân; số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử; các tên miền đã đăng ký.

Còn theo Nghị định 72 ngày 15/7/2013 của Chính phủ, tại Điều 15 về Nhà đăng ký TMQT tại Việt Nam, đã có nội dung quy định về trách nhiệm quản lý thông tin của tổ chức, cá nhân ở Việt Nam đăng ký TMQT tại đơn vị mình; hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký TMQT thông báo việc sử dụng TMQT theo quy định của Bộ TT&TT; báo cáo Bộ TT&TT về hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì TMQT tại Việt Nam. Với thủ tục đăng ký TMQT, nội dung này đã được quy định rõ tại Thông tư 24 ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet (Thông tư 24).

Cũng theo VNNIC, cả nước hiện có 43 doanh nghiệp được công nhận là Nhà đăng ký TMQT tại Việt Nam. Đây là những đơn vị đã báo cáo cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì TMQT (danh sách tại website thongbaotenmien.vn), được tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. “Ngoài ra, còn có nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ TMQT mà không đăng ký hoạt động, không đủ điều kiện hoạt động theo quy định tại Điều 15 Nghị định 72 ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng”, đại diện VNNIC nêu.

Chia sẻ về kết quả đợt thanh tra VNNIC và Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội mới tiến hành, đại diện VNNIC cho biết, cả 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì TMQT đều không nắm được quy định về cung cấp dịch vụ TMQT theo Thông tư 24 của Bộ TT&TT.

Cụ thế, các hành vi vi phạm trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì và sử dụng TMQT của 7 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội gồm có: Cung cấp dịch vụ TMQT mà không đăng ký hoạt động, không đáp ứng một trong các điều kiện để trở thành nhà đăng ký TMQT tại Việt Nam theo quy định của Bộ TT&TT; Cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền cho tổ chức, cá nhân nhưng không bảo đảm lưu giữ thông tin đầy đủ, thiếu thông tin hoặc thông tin không chính xác theo quy định; Nhà đăng ký TMQT tại Việt Nam không báo cáo việc cập nhật danh sách TMQT mà mình đang quản lý với Bộ TT&TT qua môi trường mạng theo đúng quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Quá trình thanh tra, hai đơn vị còn phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở các doanh nghiệp về việc chấp hành, thực hiện đúng các quy định quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam. Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Công nghệ Tương lai Việt Nam, Công ty CP Vinno Việt Nam với số tiền là 20 triệu đồng do đã có các hành vi vi phạm trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì và sử dụng TMQT.

Nêu rõ trong năm 2018 Bộ TT&TT sẽ đẩy mạnh việc thực hiện quản lý đăng ký, sử dụng TMQT, đại diện VNNIC nhấn mạnh: các chủ thể đăng ký sử dụng TMQT phải tuân thủ các quy định pháp luật, không có gì khác biệt với các chủ thể đăng ký, sử dụng tên miền “.VN”.

VNNIC cho biết thêm, Bộ TT&TT đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện (Nghị định 174). Thời gian tới, khi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 174 được ban hành, Bộ TT&TT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng ký, sử dụng và cung cấp dịch vụ về TMQT và phối hợp với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp ISP để xử lý các vi phạm liên quan.

“Theo đó, một số hành vi vi phạm như tên miền sử dụng trang thông tin điện tử có các hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức … đặc biệt là một số chủ thể sử dụng TMQT đăng ký tại Nhà đăng ký, đại lý tên miền quốc tế có hành vi vi phạm như sử dụng thông tin đăng ký sử dụng tên miền không chính xác, không trung thực hoặc mạo danh tổ chức, cá nhân khác để thực hiện việc đăng ký tên miền sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là thu hồi tên miền. Một số hành vi vi phạm về đăng ký, sử dụng và cung cấp TMQT trong thời gian qua đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý vì không có chế tài xử phạt hoặc mức phạt thấp, tới đây sẽ được tăng mức phạt tiền hoặc bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả hoặc hình thức xử phạt bổ sung trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 174”, VNNIC thông tin.

Cũng trong thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND Thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp với VNNIC và Bộ TT&TT để tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên Internet. Trên cơ sở đó, các bên sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, cũng như tuyên truyền về hoạt động đăng ký, cung cấp dịch vụ và sử dụng TMQT với quy mô lớn và toàn diện hơn cũng như tăng cường các hoạt động thúc đẩy phát triển tài nguyên Internet.