Thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội cho hay, ngày 25/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị ngày 25/3 về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. (Ảnh: Sở TT&TT Hà Nội)

Tại hội nghị, cập nhật tiến độ xây dựng phần mềm liên thông hỗ trợ thủ tục hành chính cho các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, đến nay các phiếu mẫu gồm: phiếu xét nghiệm, đơn thuốc ngoại trú, giấy xác nhận hoàn thành điều trị, giấy xác nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được đơn vị phát triển phần mềm hoàn thành.

Trong hai ngày 23 và 24/3, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội thành phố, Sở TT&TT đã tập huấn cho cán bộ y tế để chuẩn bị triển khai giai đoạn I. Theo đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố, tuần qua đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp đón hơn 61.000 lượt lao động bị F0 đến giải quyết chế độ nghỉ ốm, trong đó giải quyết cho hơn 49.000 lượt người với hơn 59 tỷ đồng, số còn lại chưa xử lý được do thiếu hồ sơ.

Chỉ đạo về vấn đề ứng dụng CNTT, triển khai phần mềm hỗ trợ F0, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng giao Sở Y tế, Sở TT&TT sớm tạo thuận lợi cho người dân. Các đơn vị tiếp tục đề xuất cải tiến, hỗ trợ các địa phương, tránh xảy ra sai sót khi đưa vào vận hành.

{keywords}
Phần mềm liên thông hỗ trợ thủ tục hành chính cho F0 điều trị tại nhà được đưa vào triển khai sẽ giúp giảm tải cho nhân viên y tế, tiết kiệm thời gian cho người dân, F0 tại Hà Nội (Ảnh minh họa: moh.gov.vn)

Trước đó, trong chia sẻ với báo chí vào ngày 18/3, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Sở này đang phối hợp với Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội thành phố xây dựng Phần mềm quản lý bệnh nhân Covid-19 (F0) và hỗ trợ thủ tục hành chính cho F0 điều trị tại nhà, áp dụng chữ ký số nhằm giảm tải cho trạm y tế xã phường, đồng thời phục vụ người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn hơn.

Phần mềm quản lý bệnh nhân F0 và hỗ trợ thủ tục hành chính cho bệnh nhân tại nhà được phát triển từ phần mềm quản lý F0 trước đây và bổ sung 4 tính năng quan trọng gồm: trả kết quả xét nghiệm; đơn thuốc; cấp giấy chứng nhận nghỉ ốm; cấp giấy xác nhận khỏi bệnh.

Phần mềm có thể phục vụ khoảng 10.000 người truy cập và hệ thống lưu trữ hiện tại lên tới trên 10 triệu hồ sơ bệnh nhân trong 1 năm. Đặc biệt, không chỉ phục vụ công tác phòng chống dịch trước mắt, phần mềm dự kiến được phát triển để xây dựng bệnh án điện tử, quản lý bảo hiểm y tế, sổ sức khỏe điện tử của người dân Thủ đô trong giai đoạn mới.

“Để ứng dụng phần mềm vào thực tiễn, Sở TT&TT đã chủ trì, phối hợp với một số sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tập huấn cho các trạm y tế cơ sở qua mạng, làm video hướng dẫn sử dụng, quay tại thực địa một phường ở Hà Nội; sau đó truyền video đến cho các trạm y tế xã, phường khác để nhân viên y tế cũng như bộ phận phối hợp có thể học trực tuyến, nhanh chóng khai thác thành công phần mềm”, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho hay.

Hiện nay, để tạo thuận lợi cho người dân, một số địa phương như TP.HCM, Phú Thọ, Đà Nẵng... đã hỗ trợ người dân, F0 đăng ký, nhận Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm trực tuyến.

Liên quan đến việc cấp chứng nhận người nhiễm Covid-19 và người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh, từ thực tế số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trong 2 tháng đầu năm nay, trong tuần đầu tháng 3, Bộ TT&TT đã đề nghị Bộ Y tế sớm nghiên cứu và đề xuất phương án triển khai hiệu quả quy trình thủ tục chứng nhận F0 cho người dân. Đồng thời, hướng dẫn địa phương áp dụng công nghệ để quản lý người nhiễm và khỏi bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc coi cấp chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như 1 dịch vụ công trực tuyến.

Vân Anh

TP.HCM cho khai báo F0, xác nhận hoàn thành cách ly theo hướng dịch vụ công mức 4

TP.HCM cho khai báo F0, xác nhận hoàn thành cách ly theo hướng dịch vụ công mức 4

UBND TP.HCM yêu cầu Sở TT&TT tăng cường truyền thông cho người dân hiểu lợi ích và sử dụng hiệu quả công cụ chuyển đổi số khai báo F0, nhận giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà theo hướng cung ứng dịch vụ công mức 4.