Bảo vệ “vùng xanh”, người dân gia tăng mua thực phẩm online

Ngày 6/8, cùng với việc quyết định tiếp tục giãn cách xã hội trên toàn thành phố đến 6h ngày 23/8 để phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội phân các địa bàn thành những khu vực “vùng xanh”, “vùng da cam” và “vùng đỏ”. Trong đó, tại các khu vực không có dịch “vùng xanh”, tất cả người ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nguyên tắc 5K; người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không được đưa trực tiếp vào nhà dân.

Chị Đỗ Thùy Linh ở Mỹ Đình cho biết, dù ở trong “vùng xanh” nhưng chị vẫn chọn mua thực phẩm qua mạng để không phải ra khỏi nhà. “Nếu đặt mua rau, thịt sớm thì chỉ trong ngày đã nhận được. Nếu mua bột giặt, nước lau nhà hay các đồ gia dụng khác thì cũng chỉ 1-2 ngày là hàng tới tay. Hàng được nhân viên giao tại chốt, các cán bộ trực chốt hỗ trợ mang tới tận nhà, tôi chẳng cần ra khỏi khu vực an toàn”, chị Linh cho hay.

{keywords}
Nhân viên bưu chính xịt khử khuẩn hàng trước khi đặt ở vị trí chung cư "vùng xanh" quy định.

Chị Nguyễn Thị Vân, người dân đang sống trong “vùng xanh” ở ngõ 294 Kim Mã cho biết, thay vì giao hàng đến tận cửa nhà như trước đây, nhân viên bưu cục số Giang Văn Minh của Viettel Post trước khi giao đều nhắn tin hoặc gọi điện báo trước, chị Vân sẽ đi bộ ra chốt bảo vệ “vùng xanh” nhận hàng.

“Việc nhận hàng tại bàn, quầy Tổ dân phố để sẵn. Cách giao hàng mới này hơi bất tiện nhưng giúp tôi yên tâm hơn vì hoàn toàn không tiếp xúc với người đi giao hàng”, chị Vân chia sẻ.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Bưu điện Hà Nội thông tin: Ngay sau khi thời gian giãn cách được kéo dài, đơn vị đã “phủ” thêm nhiều mặt hàng tại các điểm bán hàng thiết yếu, bình ổn giá cũng như trên sàn Postmart. Đến ngày 12/8, doanh nghiệp này đã cung cấp hơn 1.900 tấn hàng hóa thiết yếu, trong đó riêng sàn Postmart có hơn 7.500 đơn hàng, với tổng khối lượng gần 38 tấn hàng. Kênh bán hàng qua sàn Postmart và các số hotline của bưu cục đều tăng cao trong những ngày qua.

Sàn Vỏ Sò cũng ghi nhận xu hướng người dân Thủ đô đang dần có thói quen mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm trực tuyến. Từ ngày 24/7 tới nay, khối lượng hàng hóa cung cấp qua sàn thương mại điện tử này cho người dân Hà Nội đã đạt 751 tấn, tương đương 15,81 tỷ đồng, tăng mạnh khoảng 62% so với trước khi Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thực tế, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các “vùng xanh”, 2 doanh nghiệp bưu chính Vietnam Post và Viettel Post đều đồng loạt triển khai trên hai kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử, qua các bưu tá hay số đường dây nóng của bưu cục. Các sản phẩm hàng hóa bao gồm: lương thực, thực phẩm và đồ gia dụng thiết yếu sẽ được thiết kế theo combo, phù hợp cho sinh hoạt cơ bản của các gia đình.

Người dân chỉ cần đặt mua trên các sàn Postmart, Vỏ Sò hay liên hệ hotline của 2 đơn vị để đặt hàng. Trong đó, hình thức giao hàng được cả Vietnam Post và Viettel Post thay đổi linh hoạt theo tình hình tại chốt “vùng xanh”.

Giao hàng không tiếp xúc tại các “vùng xanh”

Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển và thương hiệu, Vietnam Post cho biết, trong hơn 1 tuần qua số lượng đơn hàng qua kênh online tăng mạnh. Để đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng và an toàn trước khi tới điểm giao hàng nhân viên Bưu điện sẽ liên lạc trước với khách để thống nhất phương án giao nhận.

Trong trường hợp không kết nối được với khách hàng tại “vùng xanh”, nhân viên Bưu điện sẽ phối hợp với lực lượng trực tại chốt để mang hàng hóa đến tận nhà khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm phòng tối thiểu 1 mũi vắc xin cho gần 23.000 cán bộ công nhân viên trong đó chủ yếu là lực lượng bưu tá, áp dụng 5K trong giao nhận và giao tiếp với khách hàng kể cả ở “vùng xanh”.

“Đội ngũ nhân viên Bưu điện đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng tham gia trực chốt tại các điểm để có phương án chuyển hàng tới tận nhà người dân một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Chúng tôi cũng khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt để vừa đơn giản hóa quy trình giao hàng, vừa đảm bảo tuyệt đối 5K trong phòng chống dịch”, ông Lê thông tin thêm.

{keywords}
Việc tổ chức giao nhận hàng của các doanh nghiệp bưu chính tại các “vùng xanh” hơn 1 tuần vừa qua đã có những điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới.

Thông tin về nguyên tắc giao hàng đơn vị đang yêu cầu các bưu tá thực hiện nghiêm đến các chốt “vùng xanh”, Giám đốc Viettel Post Hà Nội Đàm Khánh cho hay: “Nhân viên của chúng tôi đặt hàng hóa tại bàn của chốt vùng xanh, xịt dung dịch khử khuẩn vào hàng, chụp ảnh xác nhận với khách qua ứng dụng, sau đó lùi ra xa. Tiếp đó, khách nhận hoặc cán bộ tại chốt dịch sẽ nhận hàng tại bàn. Bằng cách này, chúng tôi có thể giao hàng nhưng vẫn đảm bảo các quy định tại vùng xanh”.

Đại diện Viettel Post cũng cho rằng đây là lúc thời điểm mô hình “bưu cục số” với 1 nhân sự hoạt động trong một khu vực nhất định, phát huy tác dụng

Ngoài ra, các nhân viên bưu chính tham gia hoạt động trong mùa dịch đều được ưu tiên tiêm vắc-xin, thường xuyên xét nghiệm sàng lọc. Đội ngũ này cũng được yêu cầu phải sử dụng các vật dụng bảo hộ phòng dịch đã được trang bị như khẩu trang kháng khuẩn, mặt nạ chống giọt bắn…

Với sự chuẩn bị kỹ cả phương thức giao hàng và biện pháp phòng chống dịch, cả Vietnam Post và Viettel Post đều cam kết cung ứng đầy đủ hàng hóa cho các gia đình tại “vùng xanh” trên toàn thành phố. Mỗi ngày, hai đơn vị đều có thể vận chuyển hơn 200 tấn hàng hóa tới cho người dân, giúp duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa tại Thủ đô.

Vân Anh

Hơn 4.000 bưu tá Vietnam Post, Viettel Post đã được cấp mã hoạt động trong giãn cách tại Hà Nội

Hơn 4.000 bưu tá Vietnam Post, Viettel Post đã được cấp mã hoạt động trong giãn cách tại Hà Nội

Đến 18h ngày 28/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã gửi 13.605 tin nhắn cấp mã xác nhận cho nhân viên giao nhận bưu gửi, hàng thiết yếu của các doanh nghiệp bưu chính. Trong đó, có hơn 4.000 bưu tá của Vietnam Post và Viettel Post.