Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP.Hà Nội trong năm nay là ứng dụng CNTT, xây dựng hệ thống thông tin trong các lĩnh vực giáo dục; đất đai; đô thị; giao thông; văn hóa thể thao; du lịch; quản lý đầu tư, tài chính; quản lý đơn thư, khiếu nại tố cáo toàn Thành phố; và y tế.

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kể trên trong các tháng đầu năm nay, đại diện Sở TT&TT Hà Nội - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT TP.Hà Nội cho biết, một số hệ thống thông tin đã được xây dựng đạt quy mô lớn và có hiệu quả với số người tham gia hệ thống nhiều, số lượng người truy cập đông và số lượng hồ sơ được xử lý lớn;  các phần mềm, hệ thống thông tin khác đang được các đơn vị tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả để đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động điều hành, phục vụ công dân, doanh nghiệp.

Về giáo dục, Sở GD&ĐT đã triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, đã cập nhật được trên 1,8 triệu học sinh, cấp hơn 73.505 tài khoản cho cho người sử dụng và có trên 16.485.482 lượt truy cập hệ thống; triển khai thí điểm phần mềm sổ liên lạc điện tử tại một số trường; triển khai và đưa vào sử dụng chính thức phần mềm quản lý kết quả giáo dục tiểu học tại 752 trường tiểu học trên địa bàn Thành phố.

Đối với lĩnh vực y tế, Sở Y tế đang đã triển khai ứng dụng quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử cho nhân dân Thành phố; đã thí điểm tại 20 xã, phường của 5 quận, huyện gồm Long Biên, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Sóc Sơn. Đến nay, đã khởi tạo 1.436 tài khoản và thiết lập được 859.062 hồ sơ điện tử.

Việc ứng dụng CNTT đã giúp rút ngắn thời gian quản lý sức khỏe người dân, quản lý bệnh, giúp ra quyết định nhanh chóng hơn... Hiện thành phố đã tiến hành nghiệm thu 2 phần mềm Quản lý sức khỏe toàn dân và Tầm soát ung thư sớm để phục vụ triển khai diện rộng.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, thành phố Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện quy trình khám, chữa bệnh, quy trình chuyên môn, kỹ thuật gắn với quản lý chất lượng bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám, điều trị.

Sở Y tế cũng đã triển khai thí điểm hệ thống quản lý tầm soát ung thư sớm trên địa bàn Thành phố tại Bệnh viện Xanh-pôn, Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội và các phường thuộc các quận/huyện Đống Đa, Thanh Trì, Long Biên, Sóc Sơn và cập nhật thông tin của 114.998 mẫu xét nghiệm; đồng thời Sở đang tổ chức khảo sát để triển khai mở rộng Hệ thống quản lý khám chữa bệnh toàn thành phố.

Còn với việc triển khai xây dựng hệ thống quản lý đơn thư, khiếu nại tố cáo, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai mở rộng phần mềm tới các cơ quan, đơn vị của Thành phố. Đến nay, Thanh tra Thành phố đã triển khai tạo lập các tài khoản người dùng, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố và Sở TT&TT thành lập tổ công tác triển khai mở rộng phần mềm và lập dự toán kinh phí thực hiện.

Tại Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử, Chính phủ đã giao BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu và chi BHXH, BHYT; rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 49 giờ; triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc; nghiên cứu, đề xuất, triển khai áp dụng chữ ký số nộp thuế trong việc kê khai, nộp BHXH, BHYT qua mạng điện tử; xây dựng phương án kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH trên toàn quốc; tạo dựng hệ thống thông tin về BHXH tập trung của cả nước, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH và BHYT.