{keywords}
Hà Nội xử phạt 30 cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực thông tin điện tử

Theo thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội, 8 tháng qua, Thanh tra Sở đã xử phạt 30 tổ chức, cá nhân với số tiền 467,5 triệu đồng do những hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin điện tử. Trong đó, xử phạt theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP (về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử) là 22 trường hợp với số tiền phạt 345 triệu đồng.

Cụ thể, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 11 tổ chức với tổng số tiền phạt 185 triệu đồng và 3 cá nhân với số tiền phạt 20 triệu đồng đối với các vi phạm về hoạt động của các trang thông tin điện tử.

Các vi phạm trong lĩnh vực này chủ yếu là: Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp không có giấy phép; sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam, nhưng không thể hiện hoặc không đúng chủ quyền quốc gia; đăng phát các tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức; đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; thu thập thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý.

Với các vi phạm về thông tin trên mạng xã hội, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết đã ra quyết định xử phạt 12 cá nhân với số tiền phạt 112,5 triệu đồng và 4 tổ chức với tổng số tiền phạt 125 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này gồm có: Cung cấp thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19; thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp thông tin, dịch vụ có nội dung đánh bạc; thiết lập mạng xã hội sử dụng giấy phép hết hạn; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Trong số này, có 4 cá nhân bị phạt hành chính vì đã sử dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok...) để đăng tải các thông tin nhằm câu view, bán hàng; 6 tổ chức, cá nhân bị phạt và buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm vì đã thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích.

Duy Vũ

Share tin giả trên Facebook cũng bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng

Share tin giả trên Facebook cũng bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng

Không chỉ với hành vi tung tin giả, tin sai sự thật trên mạng, việc chia sẻ lại (share) tin giả cũng sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.