{keywords}
Các phương tiện kinh doanh vận tải bắt buộc lắp camera hành trình. (Ảnh minh họa: Pháp luật Việt Nam)

Tại quyết định này, Sở GTVT Hà Nội thu hồi 204 phù hiệu của các xe kinh doanh vận tải, trong đó có 144 phù hiệu xe hợp đồng, 11 phù hiệu taxi, 16 phù hiệu xe tuyến cố định và một số xe container, đầu kéo, xe buýt…Các phù hiệu này thu hồi không thời hạn.

Theo thông tin phía Sở GTVT Hà Nội đưa ra, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong tháng 7 cho thấy các phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy.

Theo quy định tại Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và các xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo đều phải lắp đặt camera hành trình theo dõi suốt quá trình tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh từ camera sẽ được cung cấp cho Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Việc lắp đặt camera là một cơ sở giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý những hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo quy định, thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera hành trình phải đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly dưới 500 km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly hơn 500km.

Hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền với tần suất từ 12 đến 20 lần/giờ (tương đương 3 đến 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ GTVT, lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất. Dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền.

Duy Vũ

Bộ GTVT yêu cầu tài xế, phụ xe, nhân viên kinh doanh vận tải cài Bluezone

Bộ GTVT yêu cầu tài xế, phụ xe, nhân viên kinh doanh vận tải cài Bluezone

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cán bộ, nhân viên, người lao động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm trong dịch Covid-19.