Hà Nội cho phép cơ sở kinh doanh tại 19 quận, huyện, thị xã được hoạt động

Trong văn bản hỏa tốc ngày 15/9 điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, UBND thành phố đã chỉ đạo, từ 12h ngày 16/9, với địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị 20 ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố) được hoạt động một số cơ sở kinh doanh, bao gồm: cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

{keywords}
Yêu cầu bắt buộc với các cơ sở kinh doanh tại Hà Nội khi mở cửa là phải tạo điểm quét QR Code để người dân đến có thể khai báo thông tin. (Ảnh minh họa)

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên, thực hiện 5K; quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở; hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đối chiếu theo điều kiện nêu trên, từ trưa nay, 16/9, các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập, dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng của 19 quận, huyện, thị xã (Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ) được mở cửa. Yêu cầu bắt buộc với các cơ sở kinh doanh này khi mở cửa là phải tạo điểm quét QR Code để khách đến mua hàng khai báo.

Cách tạo và vận hành điểm quét QR quản lý thông tin người vào ra

Để tạo điểm quét mã QR, theo hướng dẫn của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, trước hết chủ địa điểm cần đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào.

Theo đó, chủ địa điểm cần truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn, chọn mục “Đăng ký địa điểm” và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký, bao gồm: Tên địa điểm (Ví dụ: Quán café Highland, Công ty TNHH ABC...); Thông tin về địa điểm (tỉnh, quận/huyện, xã); Họ và tên người đăng ký; Số điện thoại di động của người đăng ký.

Sau khi đã điền đủ thông tin, chọn “Tiếp tục bước 2”; điền mã OTP - mã gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký và chọn “Tiếp tục bước 3”. Tiếp đó, chọn (1) “Tải xuống mã QR của Địa điểm” để lưu hình ảnh mã QR về máy tính và in để dán ở lối ra vào, và chọn (2) “Quản lý địa điểm” để chuyển sang bước 2.

Trong quá trình mở cửa kinh doanh, chủ địa điểm có trách nhiệm yêu cầu khách xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt vào ra.

Cụ thể, người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng Kiểm tra mã QR; sau đó chọn địa điểm kiểm soát - nơi mà người kiểm soát đang đứng để tiến hành quét mã QR người ra vào.

Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế). Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.

Ngoài mã QR cá nhân được tạo khi người dân sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, các chủ địa điểm có thể quét mã QR trên thẻ Bảo hiểm y tế hay Căn cước công dân của người dân để ghi nhận thông tin vào ra cửa hàng, cơ sở kinh doanh của mình.

Quản lý thông tin người vào ra địa điểm bằng quét mã QR được đánh giá là một trong những giải pháp công nghệ cốt lõi để đảm bảo duy trì ổn định và an toàn cho trạng thái bình thường mới, khi các địa phương nới lỏng giãn cách và đưa một bộ phận nhất định trong xã hội hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. 

Giải pháp quản lý thông tin người vào ra các địa điểm bằng quét mã QR phục vụ việc truy vết các “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Mỗi người dân khi vào, ra các cơ quan, tổ chức, chốt kiểm dịch, bệnh viện, địa điểm công cộng… được ghi lại lịch sử di chuyển bằng cách quét mã QR. Nếu người đó trở thành một ca nhiễm hoặc nghi nhiễm, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định người đó là ai? đã vào, ra những địa điểm nào để xác định nguy cơ lây nhiễm và khuyến cáo trong cộng đồng, khuyến cáo cho chủ địa điểm xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm các biện pháp xử lý, kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch, bệnh.

Vân Anh

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.