Theo đánh giá của Sở TT&TT Hà Nội, trong những ngày giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố từ ngày 24/7, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ viễn thông ổn định, an toàn. Về cơ bản đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT, đặc biệt là làm việc trực tuyến tại nhà, dạy, học từ xa… và các nhu cầu thiết yếu khác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Sở TT&TT Hà Nội nhận được một số phản ánh của người dân về việc có hiện tượng nghẽn mạng, ảnh hưởng đến chất lượng học tập từ xa của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Để khắc phục hiện tượng nêu trên, đáp ứng yêu cầu học tập từ xa của học sinh, sinh viên trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 20 ngày 3/9 của UBND thành phố Hà Nội, Sở TT&TT Hà Nội mới đây đã đề nghị VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, Gtel, FPT, NetNam, CMC và Hanoi Telecom tiếp tục đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ viễn thông ổn định, an toàn, đáp ứng yêu cầu làm việc trực tuyến, dạy học từ xa và các nhu cầu thiết yếu khác của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Theo Sở TT&TT Hà Nội, thời gian gần đây, một số người dân phản ánh có hiện tượng nghẽn mạng, ảnh hưởng đến chất lượng học tập từ xa của học sinh, sinh viên (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp viễn thông, Internet hoạt động trên địa bàn thành phố cũng được yêu cầu kiểm tra, rà soát, bố trí các trang thiết bị dự phòng, các xe phát sóng lưu động, các phương án truyền dẫn dự phòng, thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và triển khai mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, mở rộng dung lượng băng thông kết nối Internet, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy học từ xa trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến chất lượng dịch vụ viễn thông, Internet phục vụ việc học tập trực tuyến, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội vào ngày 10/9 về việc triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ TT&TT cho biết, qua rà soát công tác quản lý về chất lượng dịch vụ viễn thông, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn một số khu vực chưa có sóng điện thoại di động hoặc mức thu sóng yếu dẫn đến việc không có dịch vụ di động hoặc chất lượng dịch vụ kém, ảnh hưởng đến việc dạy và học trực tuyến của thầy cô giáo và các em học sinh.

Để khắc phục việc không có sóng di động và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông phục vụ việc dạy và học trực tuyến, Bộ TT&TT đang chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngay các giải pháp nâng cao chất lượng đường truyền dẫn Internet, ứng cứu phủ sóng di động tại các khu vực không có sóng.

Do vậy, Bộ TT&TT đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông được phép nhanh chóng triển khai cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phủ sóng di động tại các khu vực không có sóng và nâng cao chất lượng đường truyền Internet.

“Sóng và máy tính cho em” là chương trình mới được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT xây dựng và triển khai để hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số. Chương trình này dự kiến sẽ được chính thức phát động vào tối nay, ngày 12/9.

{keywords}
Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các nhà mạng mở rộng dung lượng băng thông kết nối Internet, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy học từ xa (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 3/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24 về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT ban hành hướng dẫn về sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy học trực tuyến; chỉ đạo các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, CNTT nghiên cứu, phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến, học liệu số; hỗ trợ các nhà trường, học sinh, giáo viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét miễn giảm giá cước truy cập Internet cho học sinh, sinh viên và giáo viên, giá cước sử dụng giải pháp phục vụ giáo dục, đào tạo và quản lý giáo dục cho các trường, giá dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.

Vân Anh

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TT&TT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.