Một email lừa đảo được gửi tới cho nạn nhân. Ảnh: Proofpoint

Hacker vừa phát hành chiến dịch lừa đảo mới, trong đó chúng khiến nạn nhân hoảng sợ khi tuyên bố đã quay được họ xem phim khiêu dâm. Chúng gửi email cho mọi người, nói rằng mã độc được cài trên máy tính của họ, cho phép chúng quay lại những khoảnh khắc họ đang “một mình”. Sau đó, nạn nhân được yêu cầu trả tiền để chúng không phát tán video cho bạn bè, gia đình. Hành vi lừa đảo này là một hình thức sextortion và lừa tiền của mọi người. Dù vậy, cơ chế lọc thư rác đang tốt dần lên và có thể ngăn chặn email như trên.

Hiện tại, bọn lừa đảo tìm ra cách mới để vượt qua cơ chế bảo mật. Đó là chúng viết email bằng tiếng Nga hoặc ngôn ngữ khác rồi bắt nạn nhân dùng Google Dịch. Một email có nội dung: “Lần trước truy cập website phim khiêu dâm vị thành niên, anh đã tải và cài đặt phần mềm gián điệp tự động mà tôi tạo ra. Phần mềm của tôi bật camera và ghi lại hành vi của anh cũng như video anh xem. Tôi có video quay cảnh anh “tự sướng” và file chứa tất cả danh bạ của anh trên ổ cứng”. Hacker đòi nạn nhân trả 700 bảng Anh bằng bitcoin trong vòng 72 giờ để không gửi video cho người quen.

Tất nhiên, mọi chuyện chỉ là lừa đảo. Không có video nào cả và nạn nhân không có lý do gì để gửi tiền. Năm 2019, những kẻ này cũng dọa sẽ công bố các bản Powerpoint tập hợp nhiều ảnh nhạy cảm của người xem phim khiêu dâm và đòi tiền chuộc. Khi ấy, số tiền chúng muốn lừa của mọi người là 300 bảng Anh.