Anastasia Radzinskaya. Ảnh: Internet

Anastasia Radzinskaya không phải một ngôi sao giải trí bình thường. Sinh tại miền Nam nước Nga, bố mẹ cô bé lo lắng con mình không biết nói. Để ghi lại tiến bộ của con qua trị liệu, họ đăng video lên YouTube để bạn bè, họ hàng có thể xem.

Video không có gì khác biệt, vẫn là những hoạt động thường ngày như chơi với bố, nhảy nhót, chơi với mèo. Cô bé sau đó được nhiều người theo dõi khắp thế giới. Video thành công nhất là vào năm 2018 khi cô đến sở thú cùng bố và cả hai nhảy theo bài hát “Baby Shark”, ăn kem. Video thu hút 767 triệu lượt xem. Kênh YouTube đã mang về 18 triệu USD cho Radzinskaya từ ngày 1/6/2018 đến 1/6/2019.

Anastasia, thường gọi là “Nastya”, nay có 107 triệu người theo dõi trên 7 kênh và tổng lượt xem là 42 tỷ. Cô bé đứng thứ ba trong danh sách các ngôi sao YouTube kiếm nhiều tiền nhất năm 2019 từ quảng cáo, nội dung tài trợ, doanh số sản phẩm ăn theo…

Ryan Kaji và Anastasia Radzinskaya. Ảnh: Internet

Đây là số tiền khổng lồ với cô bé 5 tuổi nhưng vẫn thua Ryan Kaji, 8 tuổi, với 26 triệu USD kiếm được trong cùng kỳ. Cậu bé trở nên nổi tiếng nhờ “đập hộp” các món đồ chơi được trẻ em yêu thích. RyanToysReview ra đời năm 2015 và nay đổi tên thành Ryan’s World với 23 triệu người theo dõi.

Eyal Baumel, CEO công ty quản lý Yoola, cho rằng “YouTube là bảo mẫu phổ biến nhất thế giới”. Theo nghiên cứu của Trung tâm Pew, video có nhân vật trẻ em được xem nhiều gấp 3 lần so với video khác từ các kênh nổi tiếng. Một nghiên cứu khác của Pew tiết lộ 81% phụ huynh của những đứa trẻ từ 11 tuổi trở xuống cho con mình xem YouTube.

10 người kiếm đậm nhất từ YouTube có tổng thu nhập 162 triệu USD, bao gồm Ryan, Nastya, 5 game thủ. Dude Perfect (hạng 2, 20 triệu USD), Rhett and Link (hạng 4, 17,5 triệu USD).

YouTube chính là bàn đạp của những đứa trẻ. Ryan nay có dòng sản phẩm đồ chơi, quần áo và nhà cửa riêng, bán tại Target, Walmart và Amazon, một chương trình truyền hình trên Nickelodeon và thỏa thuận với Hulu để bán video của cậu. Nastya, người được tài trợ 6 chữ số từ các nhãn hàng như Dannon và Legoland, sẽ ra mắt dòng sản phẩm đồ chơi, game di động và xuất bản sách vào năm 2020. Năm 2018, cô cùng bố mẹ chuyển từ Krasnodar, Nga đến Boca Raton, Mỹ.

Dù vậy, doanh thu của những đứa trẻ trên YouTube có thể bị hạn chế do công ty đang phải đáp ứng thỏa thuận với FTC vì vi phạm đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến trẻ em. Bước đầu tiên trong chiến lược của YouTube là cấm quảng cáo mục tiêu trong các nội dung trẻ em từ năm 2020. Quy định mới sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm vì vậy video trẻ em không thể xuất hiện tại vị trí đầu tiên khi tìm kiếm.

Ít nhất, Anastasia đã nghĩ về kế hoạch B. Cô bé mơ ước trở thành người huấn luyện cá heo và bác sỹ cho mèo.

Danh sách 10 ngôi sao YouTube kiếm nhiều tiền nhất 2019 của Forbes:

10. VanossGaming (Evan Fong): 11,5 triệu USD

9. DanTDM (Daniel Middleton): 12 triệu USD

8.  Markiplier (Mark Fischbach): 13 triệu USD

7. PewDieDie (Felix Kjellberg): 13 triệu USD

6. Preston (Preston Arsement): 14 triệu USD

5. Jeffree Star: 17 triệu USD

4. Rhett and Link: 17,5 triệu USD

3. Anastasia Radzinskaya: 18 triệu USD

2. Dude Perfect: 20 triệu USD

1. Ryan Kaji: 26 triệu USD