Trên thị trường hiện nay có nhiều nền tảng trợ lý ảo do các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới phát triển như Alexa (Amazon), Siri (Apple) hay Google Assistant (Google)… Tuy nhiên, đa phần các trợ lý này chỉ hỗ trợ tiếng Anh, các doanh nghiệp Việt Nam công nghệ Việt đã nghiên cứu, phát triển các trợ lý ảo AI sử dụng hoàn toàn tiếng Việt, dành cho người Việt.

Cuối năm 2020, Zalo đã bất ngờ ra mắt trợ lý ảo tiếng Việt Kiki, đánh dấu giai đoạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc sống hằng ngày của người Việt Nam sau hơn 2 năm nghiên cứu và phát triển.

Tại thời điểm ra mắt, nhà phát triển cho biết Kiki có thể sử dụng trên các thiết bị phần cứng như trên ô tô, loa thông minh và chạy trên ứng dụng nghe nhạc Zing MP3.

{keywords}
Trợ lý ảo Kiki được đưa lên nhiều sản phẩm

Trợ lý ảo này có thể thực hiện những việc đơn giản như nghe nhạc, đọc tin, người Việt tốn quá nhiều thời gian thao tác hoặc mò mẫm từng trang web. Việc giao tiếp bằng giọng nói sẽ mang đến trải nghiệm rảnh tay giúp Kiki phát huy lợi thế lớn trên ô tô.

Sau một thời gian tiếp tục hoàn thiện, trợ lý ảo KiKi đã được tích hợp trên nhiều sản phẩm màn hình ô tô thông minh của Gotech. Sắp tới, hãng màn hình Zestech cũng tích hợp trợ lý Kiki lên sản phẩm, kỳ vọng thúc đẩy thị trường xe thông minh Việt Nam. Theo đó, người dùng màn hình xe hơi thông minh Zestech có thể yêu cầu Kiki tìm đường đi trên ba loại bản đồ là Google Maps, Navitel hoặc Vietmap qua lệnh giọng nói đơn giản. Đồng thời, Kiki cũng có thể giúp người lái xe tìm địa điểm gần nhất theo định vị như quán phở, cây xăng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... một cách chính xác và đúng câu lệnh.

Một trợ lý ảo AI tiếng Việt khác cũng vừa được người Việt sáng tạo là ViVi. Trợ lý ảo này  được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ VinBigdata và được trang bị trên mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Việt Nam VinFast.

Trên mẫu xe điện Make in Vietnam đầu tiên được hoàn thiện và chuẩn bị đưa tới tay người tiêu dùng, trợ lý ảo ViVi có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng tốt hơn nhờ công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép lựa chọn giọng đọc từ nhiều vùng miền khác nhau.

hóm nghiên cứu cho biết, ViVi có khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác khoảng 98% với nhóm từ phổ thông. Tỷ lệ lỗi khi nhận dạng giọng nói nhỏ hơn hoặc bằng 6% khi có kết nối mạng và mất kết nối mạng (ngoại tuyến) là 15%. Trợ lý ảo này cũng hỗ trợ hơn 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí cũng như dịch vụ và điều khiển xe thông minh.

Để có được sự chính xác như vậy, VinBigdata đã xây dựng nguồn dữ liệu khổng lồ từ rất nhiều người tham gia, mỗi người thực hiện khoảng 200 câu hỏi và câu trả lời đủ loại tình huống. Lần đầu tiên, một chiếc ô tô điện Việt Nam sản xuất được tích hợp ứng dụng công nghệ AI và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ giao tiếp bằng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền.

{keywords}
Trợ lý ảo Vivi

Với chức năng điều khiển xe thông minh nhận diện bằng giọng nói, trợ lý ảo ViVi có thể điều chỉnh hệ thống HVAC (hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí), hệ thống âm thanh, ngôn ngữ hiển thị, định dạng thời gian, WiFi, bluetooth, tắt bật các chế độ xe,...

Với trợ lý ảo ViVi, nhiều tính năng giải trí thú vị đã được tích hợp thêm như kể chuyện cười, cung cấp các thông tin thường thức, tin tức thời sự, thể thao, chứng khoán, lịch vui chơi giải trí, thông tin về các danh lam thắng cảnh, ngày tháng âm lịch,... hay đưa ra những lời tư vấn tâm sự phù hợp.

Nhà phát triển trợ lý ảo này cũng cho biết, ViVi cũng được ứng dụng cả trong hệ thống nhà thông minh và các dải sản phẩm công nghệ khác của công ty.

D.V

Trợ lý ảo AI Make in Vietnam: Hiểu 98% tiếng Việt, tích hợp cả trăm tính năng thông minh

Trợ lý ảo AI Make in Vietnam: Hiểu 98% tiếng Việt, tích hợp cả trăm tính năng thông minh

Trợ lý ảo mang tên Vivi được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam, có thể hiểu 98% ngôn ngữ tiếng Việt và tích hợp 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí cũng như dịch vụ và điều khiển xe thông minh.