Các bệnh viện sắp triển khai thu viện phí không dùng tiền mặt. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2019, tạo tiền đề cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

Đề cập đến những kết quả đạt được trong thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc cho biết, 6 tháng đầu năm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tích cực trong đó hệ thống ngân hàng đã phối hợp với Bộ Tài chính trong đó có Hải quan, Kho bạc để kết nối đến tận cấp huyện. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện để tiếp tục phối hợp với hệ thống ngân hàng cung ứng dịch vụ thu viện phí mà không dùng tiền mặt. Tới đây NHNN rất mong muốn các địa phương tiếp tục phối hợp với hệ thống ngân hàng để cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, trong hoạt động ở các tỉnh, thành phố.

Trong lĩnh vực thanh toán, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng thanh toán; tăng cường công tác an ninh, bảo mật, đảm bảm quyền lợi của khách hàng; cũng như triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 trong cung ứng dịch vụ thanh toán. Nhờ đó, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các ngân hàng đã đưa các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán, đẩy mạnh các hình thức thanh toán hiện đại, an toàn, tiện lợi, được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công không ngừng được thúc đẩy và mở rộng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, tiện ích ngân hàng mới, hiện đại được áp dụng, số lượng và giá trị thanh toán tăng trưởng mạnh. Các ngân hàng đã đưa các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán, đẩy mạnh các hình thức thanh toán hiện đại, an toàn, tiện lợi, được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Trong 6 tháng cuối năm, NHNN tiếp tục tập trung triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, giảm dần tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế. Tạo điều kiện để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại. Giám sát các hệ thống thanh toán, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, tăng cường công tác an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bảo mật thanh toán theo chuẩn quốc tế. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tốt hơn hoạt động cung ứng dịch vụ của các trung gian thanh toán và thanh toán điện tử.