Thời điểm hiện tại, các sự cố xảy ra hồi cuối năm ngoái trên ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 đều đã được khắc phục xong (Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin với ICTnews về tình hình sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S2 của tuyến cáp biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA), đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vừa cho biết, sau nhiều lần phải lùi lịch sửa do điều kiện thời tiết bất lợi, hôm nay, ngày 3/3/2020, nhánh S2 của tuyến cáp quang biển này đã được sửa xong, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến.

Với tuyến cáp biển Asia America Gateway – AAG, theo thông tin từ VNPT, sự cố xảy ra vào sáng 22/12/2019 trên tuyến cáp biển này đã được đối tác quốc tế xử lý xong vào 6h30 hôm qua, ngày 2/3/2020. Toàn bộ lưu lượng trên tuyến cáp AAG đã được khôi phục hoàn toàn.

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, lỗi cáp trên tuyến IA (nhánh S1) và tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã lần lượt được sửa xong vào ngày 31/1/2020 và ngày 17/2/2020.

Như vậy, với việc các đối tác quốc tế vừa hoàn tất sửa chữa tuyến IA (nhánh S2) và tuyến các AAG, thời điểm hiện tại, các sự cố xảy ra hồi cuối năm ngoái trên ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 đều đã được khắc phục xong, lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế được đảm bảo hoạt động ổn định trở lại.

Chỉ trong 2 tháng cuối năm 2019, ba tuyến cáp quang biển quốc tế mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đang sử dụng là AAG, IA và AAE-1 đã cùng gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế.

Thời điểm đó, trao đổi với ICTnews, ông Vũ Thế Bình - Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho rằng, tình huống cùng lúc cả 3 tuyến cáp biển AAG, IA và AAE-1 gặp sự cố là khá hy hữu.“Việc cùng một lúc 3 tuyến cáp biển gặp sự cố chắc chắn có ảnh hưởng đến chất lượng Internet Việt Nam, chúng tôi cho rằng có thể ảnh hưởng đến trên dưới 30% tổng dung lượng”, đại diện VIA đánh giá.

Cũng theo phân tích của đại diện VIA, trong 3 tuyến cáp cùng gặp sự cố vào cuối năm ngoái, AAG và IA là các tuyến cáp được Việt Nam dùng từ lâu, có vai trò rất quan trọng đối với Internet Việt Nam. Trong đó, tuyến cáp AAG mặc dù hay sự cố nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam.

Trong khi đó, AAE-1 là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. Tuyến cáp biển này được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.