Bất chấp nhiều nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc chống lại tội phạm tình dục trên mạng, các nhà chức trách vẫn đối mặt nhiều thách thức và kết quả đem lại không được như mong đợi, theo Korea Times.

Năm ngoái, vụ bê bối tình dục của showbiz Hàn với sự liên quan của nhiều sao nam nổi tiếng khiến dư luận phẫn nộ.

Hai thần tượng Jung Joon-young và Choi Jong-hoon đã mở một “phòng chat tình dục” chuyên chia sẻ hình ảnh, video quay lén ghi lại cảnh quan hệ với các cô gái và thường xuyên có những bình luận tục tĩu về nạn nhân của họ.

Han Quoc bat luc chan video ban va nan quay len phu nu hinh anh 1 Jung_Joon_Young66a.jpg

Jung Joon-young và Choi Jong-hoon là hai cái tên mất trắng sự nghiệp, fan hâm mộ vì sở thích bệnh hoạn. Ảnh: Korea Times.

Scandal gây chấn động này khiến tội phạm tình dục trực tuyến trở thành vấn đề được đặt lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự của chính phủ Hàn Quốc trong năm 2019.

Sau đó, Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc thành lập một đội đặc nhiệm và trung tâm hỗ trợ để xử lý các vụ việc liên quan đến tấn công tình dục trên mạng đồng thời giúp đỡ các nạn nhân.

Chính phủ cũng ra lệnh cho tất cả các tổ chức liên quan, bao gồm Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC), Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) cùng hợp tác, đẩy lùi vấn nạn này.

Ngày 12/11/2019, ba cơ quan tiến hành ký một thỏa thuận hợp tác, thiết lập đường dây nóng chung, xây dựng nhóm phản ứng 24/24.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của KCSC cho biết, bất chấp nhiều nỗ lực xóa bỏ các trang web phát tán video quay lén bất hợp pháp, những địa chỉ như vậy trên mạng vẫn tồn tại và khó có thể ngăn chặn những người điều hành mở thêm các trang mới.

"Không có dữ liệu cụ thể cho thấy số lượng trang web cần dẹp bỏ vì những trang mới vẫn tiếp tục mọc lên. Song, chúng tôi đã tăng gấp 5 lần số nhân viên làm công việc này và nhóm đã đóng cửa 22.900 trang web có nội dung ‘bẩn’ trong năm 2019”, người này nói với Korea Times.

Mặt khác, việc truy vết, bắt giữ chủ nhân các trang web “độc hại” cũng gặp nhiều khó khăn vì địa chỉ IP của máy tính thường được đặt tại các quốc gia khác.

Han Quoc bat luc chan video ban va nan quay len phu nu hinh anh 2 dai_dich_quay_len_video_nhay_cam_khien_phu_nu_han_quoc_lo_so_55_.7636.jpg

Cảnh sát nữ ở Hàn Quốc tiến hành kiểm tra nhà vệ sinh công cộng để tìm thiết bị quay lén. Ảnh: CNN.

Năm 2017, KCSC yêu cầu mạng xã hội Tumblr của Mỹ xóa bỏ 22.000 nội dung "tục tĩu" được cho là liên quan đến người Hàn Quốc khỏi nền tảng này. Song, phía Tumblr từ chối yêu cầu vì “họ không có nghĩa vụ phải tuân thủ luật pháp Hàn Quốc”.

Theo dữ liệu năm 2018 của Trung tâm ngăn chặn bạo lực tình dục trên mạng Hàn Quốc, hơn 40% các vụ tấn công tình dục trực tuyến xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội.

Năm 2019, KCSC cho biết họ đã trợ giúp hơn 1.900 nạn nhân của tấn công tình dục trên mạng, con số tăng gấp đôi so với năm 2018. Số lượng nạn nhân được hỗ trợ pháp lý là 44 người, tăng gấp 1,5 lần.

Từ lâu, việc quay lén phụ nữ trở thành vấn nạn nhức nhối tại Hàn Quốc khi những nội dung “bẩn” tràn lan trên mạng và thủ phạm ghi lại, đăng tải thường là người quen, chủ yếu là chồng, bạn trai của nạn nhân.

“Các loại tội phạm tình dục trực tuyến đang trở nên đa dạng hóa và phức tạp hơn, đòi hỏi phải hành động mạnh mẽ ngay lập tức”, Bộ trưởng Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Lee Jung-ok thừa nhận.