Tổng thống Moon Jae In trong cuộc họp tại Seoul hôm 17/2. Ảnh:  Yonhap

Trong cuộc họp thường niên với các tổ chức chính phủ liên quan tới kinh tế, Tổng thống Moon phát biểu: “Các Bộ kinh tế có nhiệm vụ quan trọng là nhận ra thay đổi rõ ràng trong cuộc sống của mọi người và nền kinh tế. Trọng trách của họ nặng nề hơn vì dịch Covid-19”.

Các cơ quan tham gia cuộc họp có Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Bộ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và startup, Ủy ban Dịch vụ Tài chính.

Tổng thống hối thúc các Bộ phối hợp chặt chẽ nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh. Ông Moon cho rằng thiệt hại kinh tế từ Covid-19 có thể cảm nhận rõ nét hơn dịch MERS năm 2015. Nếu sự trì trệ kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng lớn không chỉ tới kinh tế mà còn cả cuộc sống của mọi người. Ông yêu cầu chính phủ phải tập trung vào phục hồi kinh tế và thúc giục mọi người khôi phục hoạt động kinh tế như bình thường.

Tại cuộc họp, Bộ Tài chính tập trung vào kế hoạch “đổi mới tăng trưởng” và ảnh hưởng kinh tế của Covid-19 lên kinh tế Hàn Quốc. Để đổi mới tăng trưởng kinh tế, Bộ có kế hoạch thiết lập một loạt phương tiện mang tính hệ thống hỗ trợ các ngành công nghiệp liên quan. Về các kế hoạch liên quan tới Covid-19, Bộ sẽ giám sát chặt chẽ các ngành và đưa ra biện pháp phù hợp với từng ngành.

Chủ đề chính của Bộ Công nghiệp là giảm lệ thuộc vào Nhật Bản đối với các linh kiện, vật liệu công nghiệp quan trọng, tài trợ phát triển trong các lĩnh vực như công nghệ xe hơi thân thiện môi trường. Bộ cũng tiết lộ kế hoạch để thúc đẩy nền móng cho nền kinh tế hydrogen, bao gồm mở 100 trạm sạc hydrogen và giảm giá bán buôn.

Kế hoạch của Bộ SME bao gồm hỗ trợ tài chính cho các startup trong các ngành như bán dẫn, sức khỏe sinh học, trí tuệ nhân tạo.

Cùng ngày, Bộ Kinh tế thông báo kế hoạch “bơm” tối đa 300 tỷ won (254 triệu USD) cho các hãng hàng không giá rẻ bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 và tác động tiêu cực tới ngành du lịch. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hong Nam Ki nói sẽ thiết lập chương trình cho vay khẩn cấp dành cho các hãng hàng không giá rẻ với mức trần 300 tỷ won.

Đối với các hãng hàng không phải hoãn chuyến, giảm chuyến, chính phủ sẽ gia hạn thời gian thanh toán cước phí hàng không thêm tối đa 3 tháng.