Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan (trái) và ông Ki Byoung Kim, Trưởng bộ phận phụ trách Chính phủ điện tử toàn cầu, Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc(phải) đồng chủ trì Hội thảo. Ảnh: Chinhphu

Sáng 14/9, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), VPCP và Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc đã tổ chức Hội thảo trao đổi về kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan và ông Ki Byoung Kim, Trưởng bộ phận phụ trách Chính phủ điện tử toàn cầu, Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc đồng chủ trì Hội thảo.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công tác (từ ngày 13-14/9) của Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc làm việc với VPCP Việt Nam liên quan đến Chính phủ điện tử. Ngoài những nội dung được trao đổi vào chiều 13/9, sáng nay, các đại biểu tiếp tục thảo luận về 3 nội dung chính: Các giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính nhà nước; Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết sắp tới, VPCP sẽ trình Thủ tướng phê duyệt Đề án về Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 10 và Đề án về giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong tháng 11. Những Đề án này có sự tính toán cụ thể các việc phải làm, kế hoach triển khai thực hiện (xác định rõ thời gian triển khai, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp) và nguồn lực bỏ ra. Trong đó, nguồn ngân sách thực hiện từ chính phủ, trên cơ sở thực hiện các giải pháp thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Theo ông Ngô Hải Phan, giai đoạn tư vấn để xây dựng những Đề án trên là rất quan trọng. Phía Hàn Quốc có thể chuyển giao công nghệ cho Việt Nam như chuyển giao nền tảng hệ thống tích hợp chia sẻ thông tin... với nguồn kinh phí triển khai có thể thông qua sự hợp tác giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam.

Ông Ngô Hải Phan cho biết thêm, việc đánh giá khả năng tương thích để có thể chuyển giao công nghệ rất cần sự đóng góp của các chuyên gia Hàn Quốc. Về phía Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, các tập đoàn, những đơn vị phụ trách về hạ tầng sản phẩm công nghệ thông tin sẵn sàng giúp đỡ phía Hàn Quốc trong quá trình này.

“Hy vọng mọi công tác chuẩn bị hoàn tất trong năm 2018 để năm 2019 bước vào triển khai thực hiện có sản phẩm, kết quả cụ thể”, ông Ngô Hải Phan nói.

Sau khi nghe những nội dung trình bày từ các đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Việt Nam, ông Ki Byoung Kim, Trưởng bộ phận phụ trách Chính phủ điện tử toàn cầu, Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc đánh giá cao quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ Việt Nam cũng như hành động của VPCP Việt Nam thể hiện là đầu mối chủ trì tổ chức triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử.

Ông Ki Byoung Kim cùng các chuyên gia Hàn Quốc đã chia sẻ các kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử tại Hàn Quốc. Đặc biệt, Đoàn chia sẻ những khó khăn và những vấn đề từng gặp phải trong quá trình xây dựng về Chính phủ điện tử tại Hàn Quốc để giúp Việt Nam không lặp lại, thực hiện thành công xây dựng Chính phủ điện tử trong thời gian ngắn nhất. Trong đó có những lưu ý về việc xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối, vấn đề an toàn an ninh, nguồn vốn đầu tư…