Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun hôm 18/4 cho biết người vi phạm các biện pháp cách ly phải đeo vòng tay điện tử. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi nước này, vòng tay được kết nối với ứng dụng theo dõi di động qua Bluetooth. Nó cảnh báo nhà chức trách nếu ai đó không ở gần smartphone hoặc muốn phá hủy vòng tay.

Vòng tay cũng có tác dụng kiểm tra sốt và điều kiện sức khỏe khác bằng cảm biến hai lần mỗi ngày. Ngoài ra, ứng dụng yêu cầu người đeo xác nhận vị trí nếu nó không được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Cảnh sát sẽ đến nhà họ nếu không có phản hồi.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực khống chế sự lây lan của Covid-19. Cuối tháng 3, một hệ thống theo dõi miễn dịch mới đi vào hoạt động với sự tham gia của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (KCDC), Cơ quan Cảnh sát quốc gia, Hiệp hội Tài chính tín dụng, 3 nhà mạng và 22 công ty thẻ tín dụng. Hệ thống có thể xác định người nhiễm virus ở đâu và họ liên hệ với ai trong vòng 10 phút. Trước đây, nhiệm vụ phải mất cả ngày.

Việc di chuyển của bệnh nhân được hiển thị chi tiết trên website của chính quyền địa phương dưới dạng ẩn danh. Chính phủ đưa ra lập trường không khoan nhượng với người chống đối lệnh cách ly. Người vi phạm có thể bị phạt tù 1 năm hoặt 10 triệu won (hơn 191 triệu đồng). Người nước ngoài vi phạm bị trục xuất.

Chính phủ quyết định dùng vòng tay điện tử sau hàng loạt vụ việc người dân lách được các biện pháp theo dõi. Chẳng hạn, một sinh viên nước ngoài đi ngắm hoa và bỏ smartphone ở nhà. Khi không ai trả lời điện thoại, nhân viên đã đến nơi ở của người này và xác nhận vắng mặt, dẫn tới lệnh trục xuất.

Tuy nhiên, khi Bộ đệ trình kế hoạch về vòng đeo tay điện tử ngày 7/4, nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng phản đối. Điều đó khiến chính phủ phải rút lại đề xuất ban đầu là yêu cầu mọi người tự cách ly phải đeo vòng tay và chỉ áp dụng cho người vi phạm.

Dù vậy, trong khảo sát do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện từ này 8 tới 9/4, 80% người được hỏi ủng hộ quy định sử dụng vòng tay điện tử.