Ảnh minh họa: Internet

Chính phủ Hàn Quốc cung cấp thông tin khá chi tiết về các ca nhiễm, bao gồm tuổi, giới tính và lịch trình hàng ngày trước khi bị cách ly. Danh tính của bệnh nhân không được công khai mà chỉ có các thông tin cho phép lập trình viên web phát triển bản đồ chi tiết, theo dõi nhất cử nhất động của họ.

Một trong các trang web là Coronamap.live. Nút bấm “See whether I am safe” (xem tôi có an toàn) cho họ biết có ca nhiễm Covid-19 nào ở khu vực lân cận hay không. Nhiều người Hàn Quốc truy cập website này.

Seo Su Sung, 21 tuổi, cho rẳng Coronamap.live hữu ích nhất, họ càng biết nhiều thông tin thì càng an toàn. Nó giúp mọi người dễ dàng tránh những khu vực truyền nhiễm khi có thể, nếu không sẽ không chỉ gây hại cho bản thân mà cho cả người xung quanh.

Ryan Jun Seo Hong, 19 tuổi, một cử nhân khoa học máy tính, người mở Coronamap.live trong khi chờ nhập ngũ, cho biết hơn 300.000 người ghé thăm website mỗi ngày. Tuy nhiên, do số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trong chưa đầy một tuần, việc cập nhật dữ liệu gần như bất khả thi.

Một thông điệp trên Coronamap.live hôm 24/2 viết “đã bổ sung hơn 600 điểm”. Website cung cấp bản đồ tương tác bằng cả tiếng Hàn, Trung và Anh.

Theo Hong, chính phủ thường xuyên công bố cập nhật và thảo luận về các ca nhiễm trong họp báo. Vì vậy, anh sử dụng nhiều nguồn tin mở như báo chí hay thậm chí phản hồi cá nhân để bổ sung dữ liệu.

Một lập trình viên khác, Kwon Young Jae, đang điều hành website tương tự cùng với vợ Ju Yeun Jin. Song, họ bị “lụt” vì số ca tăng nhanh. Trang Wuhanvirus.kr của họ cung cấp số liệu thời gian thực về số ca nhiễm, tử vong và khỏi bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc và thế giới. Kwon nói rằng anh và vợ gần như không được ngủ. “Đến cuối tuần trước, việc cập nhật trang rất dễ dàng. Tuy nhiên, với hàng chục bệnh nhân mỗi giờ, nó bắt đầu khiến chúng tôi mệt mỏi”, Kwon nói với Reuters.