Hàng chục nữ nhân viên Microsoft tố bị quấy rối tình dục, mời gọi “ngồi lên đùi” nam đồng nghiệp

Bức email này bắt đầu vào ngày 20/3, khi một nữ nhân viên hỏi mọi người lời khuyên về sự thăng tiến, vì cô đã làm việc ở công ty 6 năm rồi và vẫn ở nguyên vị trí cũ. Khi email được chia sẻ, hàng chục phụ nữ đã tham gia, bày tỏ sự bực bội của họ về cơ hội thăng tiến, và cả chia sẻ những "câu chuyện nhạy cảm" khác mà họ đã trải qua trong công việc.

Chẳng hạn, một phụ nữ tuyên bố cô từng bị yêu cầu "ngồi lên đùi đồng nghiệp", ngay trước mặt một lãnh đạo nhân sự trong một chuyến công tác.

Một người khác nói cô bị gọi là "bitch" (con chó cái, từ lóng mang tính miệt thị trong văn hóa phương Tây) nhiều lần trong các bộ phận Xbox, Windows & Azure và cáo buộc rằng trong các cuộc họp "bàn tròn" khác, nhiều người phụ nữ cũng trải qua tình huống tương tự.

Một người khác cáo buộc cô đã gặp "sự cố kinh hoàng" do một đối tác của Microsoft (không phải nhân viên) gây ra, người này đã đe dọa cô, nhưng sếp của cô đã bác bỏ và xem đó chỉ là "tán tỉnh" và đề nghị "bỏ qua".

Microsoft hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc trên.

Không chỉ có những trường hợp trên, email còn tiết lộ rất nhiều câu chuyện nhạy cảm tương tự mà các nữ nhân viên Microsoft gặp phải, từ việc họ bị coi thường trong công việc cho đến những bình luận phân biệt giới tính trong các chuyến đi công tác.

Sự việc cuối cùng cũng được báo cáo đến Kathleen Hogan, người đứng đầu bộ phận nhân sự của Microsoft. Kathleen Hogan cho biết bà đã thảo luận với lãnh đạo cấp cao và rất "kinh hoàng". Bà hứa bất cứ ai cũng có thể đến gặp bà trực tiếp để báo cáo những trường hợp như vậy và bà sẽ đích thân xem xét cùng với nhóm của mình.

Các cuộc điều tra của Microsoft về quấy rối tình dục hoặc tuyên bố phân biệt giới tính đã bị chỉ trích trong quá khứ.

Microsoft đã phản biện thành công một vụ kiện do 3 phụ nữ đâm đơn, tuyên bố hãng này đã không điều tra đầy đủ 238 khiếu nại nội bộ về quấy rối và phân biệt đối xử tình dục. Các nguyên đơn cũng tuyên bố phụ nữ bị trả lương thấp "một cách có hệ thống" tại Microsoft. Microsoft liên tục phủ nhận và còn cam kết đối xử bình đẳng với phụ nữ.

Vào tháng Giêng vừa qua, một thẩm phán đã ra phán quyết có lợi cho Microsoft và từ chối vụ kiện. Điều đó có nghĩa là những người phụ nữ khác không thể tham gia vụ án. Các luật sư vụ kiện nói họ sẽ phải tự đứng lên kiện Microsoft.