Ricoh là nhà sản xuất thiết bị hàng đầu của Nhật Bản, chuyên về máy photocopy, máy in, máy fax và các thiết bị văn phòng khác. Đáng chú ý là công ty này vừa công bố kế hoạch thay đổi đầy tham vọng, từ bỏ mảng hỗ trợ văn bản giấy tờ để chuyển sang cung cấp dịch vụ kỹ thuật số.

Tại Nhật Bản, đại dịch Covid-19 đã giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số vốn trì trệ trước đó. Chính quyền của tân Thủ tướng Yoshihide Suga thường kêu gọi các động thái bỏ dần máy fax, con dấu công ty, hay các dấu tích khác của văn phòng truyền thống.

Vì thế trong kế hoạch 5 năm của mình, Ricoh khẳng định sẽ tìm cách trở thành một “công ty dịch vụ kỹ thuật số”. Công ty cam kết chi 300 tỷ yên (tương đương 2,8 tỷ USD) cho các thương vụ mua bán sáp nhập, với chiến lược đầu tư mạnh mẽ ở Châu Âu.

{keywords}
Ricoh vừa công bố kế hoạch từ bỏ mảng thiết bị văn phòng truyền thống vốn là thế mạnh để chuyển sang cung cấp dịch vụ kỹ thuật số.

Ricoh cũng lên kế hoạch chi tới 100 tỷ yên (0,93 tỷ USD) cho chương trình mua lại cổ phiếu trong năm tới, sau đó sẽ hủy bỏ toàn bộ cổ phiếu ngân quỹ trong quá trình tái thiết của họ.

Mục tiêu của Ricoh là thu được phần lớn lợi nhuận hoạt động chuyên môn từ các dịch vụ kỹ thuật số vào năm 2025, nắm bắt xu hướng chuyển đổi làm việc trực tuyến. “Tầm nhìn của Ricoh là rất rõ ràng”, chuyên gia hãng tư vấn SMBC Nikko Securities nhận xét.

Thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với động thái của Ricoh. Cổ phiếu của Ricoh đã tăng ngay 16% trên sàn giao dịch Tokyo, lên mức cao nhất kể từ năm 1992, mặc dù chỉ số Nikkei 225 mà công ty này là thành viên trong đó giảm 2,1%.

Được thành lập vào năm 1936, Ricoh là một trong những thương hiệu lâu đời về thiết bị văn phòng của Nhật Bản, bên cạnh Konica hay Canon. Nhưng qua thời gian phát triển, cổ phiếu của công ty gần như đi ngang trong cả thập kỷ.

Anh Hào (Theo Japan Times)

Nhà mạng Rakuten tiếp tục tung ra gói cước data giá rẻ tại Nhật Bản

Nhà mạng Rakuten tiếp tục tung ra gói cước data giá rẻ tại Nhật Bản

Bằng chiến lược giảm giá trên thị trường viễn thông Nhật Bản, nhà mạng di động Rakuten hy vọng có thể thu hút người dùng mới, và làm hài lòng những thuê bao hiện tại.