Hàng nghìn tỷ USD đổ vào chuyển đổi số, nhưng người tiêu dùng nhận được gì?

ictnews Một nghiên cứu cho thấy có quá nhiều dự án chuyển đổi số tập trung tối ưu hóa công nghệ, thay vì trải nghiệm khách hàng cuối. Người dùng không coi trọng mức đầu tư vào chuyển đổi số mà các doanh nghiệp thực hiện. Trong khi đó, các doanh nghiệp không lắng nghe - hoặc hiểu - nhu cầu của khách hàng.

Theo trang ZDnet, một nghiên cứu gần đây cho thấy có quá nhiều dự án chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào tối ưu hóa công nghệ, thay vì trải nghiệm khách hàng cuối. Liệu doanh nghiệp có thể định hướng vào khách hàng khi chuyển đổi số, và điều đó sẽ làm nên sự khác biệt?

Nghiên cứu của hãng Konyvề 800 giám đốc điều hành và 800 người tiêu dùng, trong bốn ngành công nghiệp - ngân hàng, bán lẻ, điện và chăm sóc sức khỏe - kết luận rằng khoản đầu tư 4,7 nghìn tỷ USD vào chuyển đổi số, chỉ mang lại sự cải thiện ít ỏi. Chỉ 19% người tiêu dùng báo cáo có sự cải thiện đáng kể trong những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho họ.

Hầu hết các nỗ lực chuyển đổi số không rõ rệt. Thực tế, người tiêu dùng đánh giá thấp những gì doanh nghiệp đã, đang đầu tư vào trải nghiệm khách hàng. Người tiêu dùng cũng không coi trọng mức đầu tư mà các doanh nghiệp thực hiện. Trong khi đó, các doanh nghiệp không lắng nghe - hoặc hiểu - nhu cầu của khách hàng.

 

Hầu hết các chuyển đổi kỹ thuật số đều tập trung nội bộ - 68% các sáng kiến tập trung vào quy trình kinh doanh, trong khi chỉ có 28% tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Một số ít, 4%, tập trung các sáng kiến của họ vào nhân viên.

Có vẻ như nếu đầu tư chuyển đổi số tập trung ra bên ngoài sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp. Phần lớn khách hàng, 62%, sẽ chi nhiều tiền hơn nếu họ cảm thấy dễ dàng trải nghiệm số. Các công ty hàng đầu trong nghiên cứu "luôn nhận ra sự cần thiết phải thay đổi và họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro”. Họ có các nhóm tập trung vào khách hàng, nhận ra chuyển đổi số là sự thay đổi văn hóa, không chỉ là thay đổi công nghệ. Tuy nhiên, "kẻ lạc hậu" có xu hướng thể hiện sự tập trung nội bộ - cải thiện năng suất công việc, giảm chi phí, cộng tác nội bộ tốt hơn.

Có những lý do hợp lý lý giải tại sao nhiều doanh nghiệp tập trung chuyển đổi số vào các quy trình và hiệu quả nội bộ. Chuyển đổi số là "quá trình liên tục không bao giờ kết thúc và những doanh nghiệp đang đầu tư để hiện đại hóa phương thức phân phối phần mềm, học máy và hợp lý hóa các mảng kinh doanh nhằm hiệu quả hơn về chi phí và xây dựng các nền tảng duy trì kinh doanh, cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số đặc biệt trong một thời gian dài".

Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng tin là các doanh nghiệp chuyển đổi số không đầu tư vào trải nghiệm khách hàng. Điều này không chỉ là về việc đầu tư bao nhiêu, mà là về cách đầu tư và ưu tiên đầu tư.

 
List comment
 
Chủ tịch VINASA được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Thành phố thông minh ASOCIO
icon

Ủy ban Thành phố thông minh trực thuộc Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) vừa được thành lập. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, Phó Chủ tịch ASOCIO đã được bầu giữ chức Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban này.

 
Tìm lời giải về nguồn thu cho báo chí Việt Nam
icon

Nhiều cơ quan báo chí đã sụt giảm doanh thu đến 50%, thậm chí 60-70% do tác động của dịch Covid-19. Do vậy, nhiều mô hình kinh doanh đang được cân nhắc nhằm tìm ra lời giải cho báo chí Việt Nam.

 
TP.HCM: Địa phương đầu tiên công bố chương trình chuyển đổi số
icon

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chương trình chuyển đổi số tại TP.HCM hướng tới mục tiêu gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

 
TP.HCM tăng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến với nền tảng LGSP
icon

Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu thành phố HCM LGSP mới được công bố giúp cho TP.HCM tăng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ cao cho người dân, doanh nghiệp.

 
Văn hoá doanh nghiệp: Năng lực cạnh tranh độc quyền của mỗi doanh nghiệp trong thời đại 4.0
icon

Cơn bão của Chuyển đổi số và cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang “nổi lên” trên toàn cầu. Thị trường ngày càng trở nên biến động hơn bao giờ hết trước những biến cố bất ngờ như dịch COVID-19. 

 
 
Gần 1.000 nhân viên LinkedIn bị sa thải vì Covid-19
icon

LinkedIn, mạng xã hội tuyển dụng của Microsoft vừa thông báo cắt giảm 960 vị trí, tương đương 6% nhân sự toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  

Thêm một trang web phim 'lậu' lớn ở Việt Nam bị ngừng hoạt động
icon

Bằng các biện pháp kĩ thuật từ phía nhà mạng viễn thông, các trang web xem phim 'lậu' đang dần biến mất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Nhân sự IT đa năng và có kinh nghiệm được tuyển nhiều sau Covid-19
icon

Thị trường tuyển dụng nhân sự IT 6 tháng đầu năm không bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi dịch bệnh, các nhân sự đa năng vẫn được tuyển và tăng lương.

Tiền Giang đặt mục tiêu tạo hệ sinh thái chuyển đổi số của tỉnh
icon

Giai đoạn 2021 - 2025, Tiền Giang sẽ phát triển Chính quyền số theo hướng chính quyền tương tác, minh bạch, hoạt động hiệu quả; cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tạo hệ sinh thái chuyển đổi số của tỉnh.

Tham gia xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VNPT tiếp tục gắn liền với những dự án quốc gia
icon

Ngày 20/7/2020, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ công an và Nhà thầu liên danh VNPT-HADIC-GTEL ICT đã tổ chức Lễ phát động triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123