Xu hướng kinh doanh online, và phản ứng nhanh của siêu ứng dụng

Theo kết quả “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Gojek thực hiện cùng Kantar năm 2020, có đến 43% người dân TP HCM và 34% người dân Hà Nội đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần. Chi tiêu trung bình cho đặt đồ ăn trực tuyến nhiều gấp đôi so với ăn tại chỗ. Điều này đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng tăng cao, trung bình 28,5%/năm, lên tới 449 triệu USD vào năm 2023. 

Nhân tố thúc đẩy quan trọng cho xu hướng này nằm ở giới trẻ, dân văn phòng – những người luôn muốn tiếp cận công nghệ mới, tham gia nhiều các hoạt động trực tuyến, và sẵn sàng chi dùng cho các dịch vụ giao đồ ăn online. Theo thống kê, chỉ riêng trên GoFood đã có hàng chục nghìn đối tác là nhà hàng, quán ăn đa dạng, tương đương với hàng triệu món ăn ngon được cung cấp.

Với tỷ lệ gia nhập thị trường ngày càng nhiều của nhà hàng, quán ăn trên nền tảng trực tuyến, siêu ứng dụng Gojek đã nhanh chóng số hóa quy trình đăng ký, tạo thuận lợi cho các đối tác ngay từ bước đầu đưa hàng quán online, thay vì phải đến tận nơi đăng ký làm đối tác như trước đây, và rút ngắn đáng kể thời gian đăng ký. Toàn bộ quy trình đăng ký với GoFood hiện chỉ gói gọn trong 3 bước, và hoàn toàn không mất phí: Truy cập đường link đăng ký trên website, Facebook; Điền một lần duy nhất các thông tin cần thiết theo form đăng ký và Gojek sẽ tiến hành xử lý hồ sơ ngay sau đó.

Quy trình tự động hóa này tạo điều kiện cho các đối tác nhà hàng có thể linh động thời gian đăng ký phù hợp, có thể thực hiện bất cứ lúc nào và có thể yêu cầu hỗ trợ, tư vấn khi cần trên fanpage, hoặc qua email. Các thông tin thu thập về ngay từ đầu đã được số hóa và phân loại nên thời gian làm việc với nhà hàng cho các thủ tục ban đầu này được rút ngắn đáng kể.

{keywords}
Trang đăng ký GoFood online mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho các đối tác nhà hàng, quán ăn.

Chị T. Ngọc, chủ quán Foods and Drinks Bicycle tại Tân Chánh Hiệp, quận 12 cho biết, “Tôi biết đến hình thức đăng ký online của GoFood thông qua fanpage. Tính ra khá thuận tiện, vừa nhanh gọn, vừa không mất phí. Nhiều người muốn lên online lắm nhưng nhiều khi bận bán hàng, hoặc ở xa quá nên ngại. Tôi thấy làm online thế này tốt, thời gian giải quyết và hoàn tất thủ tục chỉ khoảng nửa tháng. Trong trường hợp thông tin, giấy tờ có thiếu sót gì đều được nhanh chóng thông báo để mình bổ sung đầy đủ.”

Tương tự, chị X. Thương, đại diện cửa hàng Cơm Tấm Lộc Phát tại cư xá Phú Lâm B, ban đầu định đi đến tận nơi để đăng ký, nhưng khi được tư vấn hình thức đăng ký online, chị thấy tiện quá nên cứ theo hướng dẫn điền form online. “Khoảng 2 tuần là xong thủ tục. Sau khi quán hoạt động online vài ngày sau đã bắt đầu có đơn, rồi sau đó tăng dần. Chỉ trong tuần đầu là có nhiều khách hàng mới từ kênh này rồi”, chị Thương cho biết.

Nỗ lực số hóa hướng đến tối ưu hiệu quả kinh doanh cho đối tác

Trải nghiệm ban đầu ở bước đăng ký với trang đăng ký GoFood online cũng là bước đệm để các nhà hàng tự tin hơn với việc kinh doanh online sau đó. Chị Trần T. Hiểu, chủ quán cơm hộp phần Hằng Nga tại Bình Thạnh cho biết, “Bước đăng ký được thực hiện nhanh chóng nên tôi cũng tự tin. Lượng bán hàng online sau đó khá ổn định. 60-70% lượng bán hàng trong ngày của quán tôi là từ kênh online, và lượng đơn hàng từ Gojek chiếm tỷ trọng khá cao.”

Mặt khác, đây cũng là điểm khởi đầu thuận lợi để các đối tác nhà hàng có thể tiếp tục tận dụng các tiện ích khác mà hệ sinh thái Gojek mang lại, như ứng dụng GoBiz giúp nhà hàng chủ động quản lý đơn hàng, quy trình chuẩn bị hàng, và giao hàng, theo dõi doanh thu, quản lý hiệu suất đơn hàng.

{keywords}
GoBiz hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn chủ động quản lý đơn hàng GoFood, và hạn chế sai sót về đơn hàng.

Anh Phạm Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: “Trang đăng ký GoFood trực tuyến là một trong những sáng kiến nằm trong nỗ lực của Gojek trong việc đơn giản hoá quy trình, hỗ trợ tối đa việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hình thức đăng ký mới này, chúng tôi xử lý được hàng nghìn hồ sơ đăng ký lên nền tảng trong vòng một tháng sau khi triển khai, đáp ứng được nhu cầu hoạt động kinh doanh trực tuyến ngày càng cao của các doanh nghiệp”.

Với hàng chục nghìn nhà hàng đang hoạt động trên GoFood, cung cấp hàng triệu lựa chọn các món ăn, thức uống, nỗ lực số hóa kép của Gojek thông qua GoBiz và trang đăng ký GoFood online cho thấy hãng này không ngừng kiện toàn siêu ứng dụng cho đối tác nhà hàng bằng cách đặt mình vào vị trí của họ để hiểu cặn kẽ từng nhu cầu dù là nhỏ nhất. Điều này cũng cho thấy cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Gojek tại thị trường chiến lược Việt Nam, với sứ mệnh tạo ra các giá trị để hỗ trợ các đối tác trên hệ sinh thái.

Nhà hàng, quán ăn khi muốn đăng ký hoạt động trên GoFood của Gojek chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất kỳ lúc nào và hoàn toàn miễn phí. Cửa hàng sau khi gửi hồ sơ trực tuyến có thể hoạt động trên GoFood sau 10-14 ngày làm việc nếu hồ sơ đầy đủ và đáp ứng yêu cầu.
Link đăng ký GoFood online tại https://form.jotform.com. 

An Nhiên