Việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi phản hồi

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, sau gần 2 năm kể từ khi chính thức vận hành, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến (HQ36a) đã tiếp nhận và xử lý tổng số 191.000 hồ sơ.

Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã tăng lên theo từng tháng. Nếu tại thời điểm mới triển khai, trung bình mỗi tháng chỉ khoảng trên 6.000 hồ sơ thì đến nay đã lên khoảng 12.000.

Hầu hết các cục hải quan tỉnh, thành phố đều quan tâm chỉ đạo đơn vị triển khai, trong đó một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố có số lượng hồ sơ rất lớn như Hải Phòng, Bình Dương…

Hệ thống HQ36a đã có những đóng góp không nhỏ vào việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan , một số thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh được nhanh chóng xử lý, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ví dụ như thủ tục hủy tờ khai hải quan, khi Hệ thống HQ36a  chưa được vận hành doanh nghiệp sẽ phải gửi hồ sơ giấy đến cơ quan Hải quan để đề nghị hủy tờ khai hải quan và việc xử lý hủy tờ khai hải quan sẽ được cơ quan hải quan thực hiện theo quy định mà doanh nghiệp không được cập nhật về kết quả xử lý.

Tuy nhiên với việc sử dụng chữ ký số và nộp hồ sơ qua Hệ thống HQ36a, doanh nghiệp chỉ cần truy cập hệ thống, nộp hồ sơ và sẽ được trả kết quả qua hệ thống. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể theo dõi trạng thái xử lý của hồ sơ qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên smartphone. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tiếp tục các thủ tục để thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng nhất.

Đặc biệt, ngoài việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các thủ tục hành chính theo quy định của Bộ Tài chính, Hệ thống HQ36a trong năm 2018 còn cung cấp bổ sung 18 thủ tục không thuộc danh mục thủ tục hành chính.

Các thủ tục này, tính từ thời điểm triển khai đến hết năm 2018 đã có gần 2000 bộ hồ sơ được xử lý qua Hệ thống HQ36a. Trong đó, thủ tục có số lượng hồ sơ nhiều nhất là Thủ tục xác nhận thông tin hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với một số mặt hàng tôn màu nhập khẩu với 831 hồ sơ.

Tổng cục Hải quan đánh giá việc triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi phản hồi; giảm chi phí, giảm giấy tờ; giảm tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cán bộ công chức, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.