Hàng trăm nghìn hồ sơ được xử lý qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hải quan

ictnews Hệ thống dịch vụ công trực tuyến HQ36a đã tiếp nhận và xử lý tổng số 191.000 hồ sơ, giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí, giấy tờ, giảm tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cán bộ công chức, nâng cao tính minh bạch.

Việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi phản hồi

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, sau gần 2 năm kể từ khi chính thức vận hành, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến (HQ36a) đã tiếp nhận và xử lý tổng số 191.000 hồ sơ.

Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã tăng lên theo từng tháng. Nếu tại thời điểm mới triển khai, trung bình mỗi tháng chỉ khoảng trên 6.000 hồ sơ thì đến nay đã lên khoảng 12.000.

Hầu hết các cục hải quan tỉnh, thành phố đều quan tâm chỉ đạo đơn vị triển khai, trong đó một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố có số lượng hồ sơ rất lớn như Hải Phòng, Bình Dương…

Hệ thống HQ36a đã có những đóng góp không nhỏ vào việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan , một số thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh được nhanh chóng xử lý, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ví dụ như thủ tục hủy tờ khai hải quan, khi Hệ thống HQ36a  chưa được vận hành doanh nghiệp sẽ phải gửi hồ sơ giấy đến cơ quan Hải quan để đề nghị hủy tờ khai hải quan và việc xử lý hủy tờ khai hải quan sẽ được cơ quan hải quan thực hiện theo quy định mà doanh nghiệp không được cập nhật về kết quả xử lý.

 

Tuy nhiên với việc sử dụng chữ ký số và nộp hồ sơ qua Hệ thống HQ36a, doanh nghiệp chỉ cần truy cập hệ thống, nộp hồ sơ và sẽ được trả kết quả qua hệ thống. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể theo dõi trạng thái xử lý của hồ sơ qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên smartphone. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tiếp tục các thủ tục để thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng nhất.

Đặc biệt, ngoài việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các thủ tục hành chính theo quy định của Bộ Tài chính, Hệ thống HQ36a trong năm 2018 còn cung cấp bổ sung 18 thủ tục không thuộc danh mục thủ tục hành chính.

Các thủ tục này, tính từ thời điểm triển khai đến hết năm 2018 đã có gần 2000 bộ hồ sơ được xử lý qua Hệ thống HQ36a. Trong đó, thủ tục có số lượng hồ sơ nhiều nhất là Thủ tục xác nhận thông tin hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với một số mặt hàng tôn màu nhập khẩu với 831 hồ sơ.

Tổng cục Hải quan đánh giá việc triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi phản hồi; giảm chi phí, giảm giấy tờ; giảm tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cán bộ công chức, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

 
List comment
 
Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

TikTok, Weibo, UC Browser nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm hoạt động để bảo vệ chủ quyền không gian mạng.  

 
Thành lập Câu lạc bộ xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt
icon

Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt, một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa được thành lập. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

 
Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

 
Phần mềm hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại 8 tỉnh
icon

Tính đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại 8 tỉnh gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng và Phú Thọ.

 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
 
Mô hình “nhà bếp trên mây”: Cơ hội kinh doanh từ khủng hoảng
icon

Mô hình bếp tập trung hay “nhà bếp trên mây” (cloud kitchen) đem lại cơ hội doanh thu mới cho các dịch vụ gọi xe, đồng thời đe dọa nhà hàng truyền thống.  

Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

YouTube thay đổi chính sách tính phí tại Hàn Quốc sau khi bị phạt tiền
icon

Ngày 25/6, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên mà Google sẽ thay đổi chính sách tính phí cho dịch vụ cao cấp của YouTube (YouTube Premium) kể từ ngày 28/8.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123