Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang theo dõi một ca sĩ không có thật

Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang theo dõi một ca sĩ 15 tuổi, nhưng cô chỉ là sản phẩm của phần mềm máy tính.

Luo Tianyi là một trong những KOL (nhân vật có tầm ảnh hưởng) biểu diễn trong chương trình chào năm mới của Bilibili, nền tảng Internet được xem là "YouTube của Trung Quốc".

Theo Bloomberg, tiết mục của Tianyi thu hút khoảng 150 triệu người theo dõi trực tiếp trên TV và thiết bị di động. Khác với những nghệ sĩ còn lại, Tianyi là ca sĩ ảo với giọng hát được tổng hợp bằng phần mềm Vocaloid, ngoại hình và cử chỉ là sản phẩm của máy tính.

Thị trường mới tại Trung Quốc

Tuy xuất hiện từ khá lâu tại Nhật Bản và ảnh hưởng đến nền âm nhạc Hàn Quốc, Vocaloid mới phổ biến tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Dù vậy, lượng khán giả tiềm năng tại đất nước tỷ dân khá lớn, ước tính khoảng 390 triệu người đang theo dõi các thần tượng ảo.

Vocaloid Luo Tianyi la ai anh 1

Một buổi biểu diễn của Tianyi tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2019. Ảnh: Shanghai Henian.

Theo hãng truyền thông iQiyi, ngành công nghiệp hoạt hình dựa trên Vocaloid, gồm phim truyền hình và truyện tranh đạt doanh thu 35 tỷ USD trong năm 2020.

Từ chú mèo khiêu vũ với Paula Abdul thập niên 1990 đến công nghệ "hồi sinh" nghệ sĩ đã khuất vào những năm 2000, ngành công nghiệp âm nhạc đã đón chào sự tham gia của các ca sĩ không có thật, giọng hát được tạo nhờ phần mềm máy tính.

Với 225 USD, bất cứ ai cũng có thể sở hữu Vocaloid để tạo ra các bài hát hoàn chỉnh, giọng ca được tổng hợp từ con người. Yamaha, công ty đứng sau Vocaloid đang liên tục cải tiến phần mềm để giọng hát trở nên thật, nhiều cảm xúc hơn.

Giọng ca thu hút fan trẻ tuổi

Tạo hình của Tianyi là cô gái 15 tuổi với bím tóc xám, đôi mắt xanh lá cây. Với thể loại nhạc ưa thích là pop, Tianyi đang có hơn 5 triệu người theo dõi trên Weibo. Những buổi biểu diễn của cô gái này đều cháy vé trong vài phút.

Nghệ sĩ piano nổi tiếng Lang Lang từng đệm đàn cho Tianyi hát, trong khi đài CCTV để cô xuất hiện trong chương trình chào Tết Nguyên đán cùng diễn viên Lưu Đức Hoa và ca sĩ Andrea Bocelli.

Hơn 1/3 người hâm mộ của Tianyi sinh năm 2000 trở về sau, chủ yếu đến từ các thành phố lớn của Trung Quốc. Tất nhiên, cô gái này muốn xuất hiện ở nhiều khu vực khác.

Vocaloid Luo Tianyi la ai anh 2

Tianyi trong một buổi livestream với "ông hoàng son môi" Li Jiaqi tháng 4/2020. Ảnh: YouTube.

Những ca khúc của Tianyi đã được nhiều thương hiệu như Nescafe, KFC sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo. Tạp chí Harper’s Bazaar còn đưa cô gái này làm mẫu bìa cho một số ra tại Trung Quốc.

 

Tianyi là sản phẩm của Shanghai Henian, một trong những công ty Vocaloid hàng đầu Trung Quốc, đã tập trung vào lĩnh vực này trong khoảng một thập kỷ. Shanghai Henian từng hợp tác với Yahama, trước khi mua bản quyền tạo ra Tianyi vào năm 2015.

Kế hoạch bổ sung trí tuệ nhân tạo cho Tianyi

Hatsune Miku, một trong những Vocaloid nổi tiếng của Nhật Bản, được xem là hình mẫu cho nghệ sĩ ảo tại Trung Quốc. Sau 14 năm ra mắt, cô gái này đã có hơn 100.000 bài hát, mang về nhiều hợp đồng với các công ty lớn.

Hiroyuki Ito, CEO Crypton Future Media, công ty sở hữu Miku cho biết điểm đặc biệt của Vocaloid so với các nền văn hóa sáng tạo nghiệp dư khác, đó là chúng không chỉ dừng lại ở âm nhạc.

"Một người sẽ sáng tác bài hát, và ai đó có thể thổi hồn bằng những câu chuyện, hình minh họa hoặc video ca nhạc", Ito cho biết Vocaloid đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà sản xuất âm nhạc nghiệp dư và chuyên nghiệp.

Ví dụ như Kenshi Yonezu, nghệ sĩ nổi tiếng từ năm 2009 nhờ các bản Vocaloid tổng hợp bởi chính giọng của anh rồi xuất hiện trước công chúng bằng tên thật. Năm 2019, Yonezu làm nên lịch sử khi là ca sĩ đầu tiên được vinh danh hạng mục Bài hát của năm trên Billboard Nhật Bản trong 2 năm liên tiếp với một ca khúc.

Vocaloid Luo Tianyi la ai anh 3

Những buổi biểu diễn của Tianyi luôn cháy vé. Ảnh: Bilibili.

Khác với Nhật Bản, các Vocaloid tại Trung Quốc thường được quảng bá cùng người nổi tiếng, xuất hiện trong các chương trình tạp kỹ, ca hát, lễ hội mua sắm và livestream.

So với nghệ sĩ là người thật, việc quản lý Vocaloid không hề đơn giản. Trong tiết mục của Tianyi tại chương trình chào năm mới, Shanghai Henian đã dành nhiều tháng để vẽ trang phục, hiệu ứng hình ảnh và chuyển động của cô trên sân khấu.

"Nhắc đến nghệ sĩ là con người, kích thước của họ không thay đổi khi biểu diễn bất kể góc máy quay đến đâu. Tuy nhiên Tianyi là nhân vật ảo. Để kích thước của cô ấy không thay đổi so với chuyển động máy quay, nhưng vẫn không tạo ra sự 'giả trân' đòi hỏi nhiều tính toán và kỹ thuật công nghệ", Candy Huang, Giám đốc vận hành của Shanghai Henian cho biết.

Trong tương lai, Shanghai Henian muốn kết hợp Tianyi với trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép cô suy nghĩ, giao tiếp. "Dù (Tianyi) có thể mãi mãi 15 tuổi, chúng tôi phải luôn nâng cấp cô ấy để đáp ứng thị hiếu của khán giả", Huang cho biết.

(Theo Zing)

Nữ sinh ảo đầu tiên của Trung Quốc nhập học

Nữ sinh ảo đầu tiên của Trung Quốc nhập học

Trường Đại học Thanh Hoa danh tiếng ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 3/6 đã thông báo thu nhận sinh viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Trung Quốc tên là Hoa Trí Băng (Hua Zhibing) và nữ sinh viên ảo này đã xuất hiện qua video.

 
List comment
 
Sàn Vỏ Sò đã cung ứng gần 100 tấn rau, củ tươi cho người dân TP.HCM
icon

Sau 4 ngày bán trực tiếp ở 34 điểm bán hàng bình ổn giá tại TP.HCM và trực tuyến trên https://voso.vn/hang-binh-on-gia, sàn Vỏ Sò đã tiêu thụ được gần 100 tấn rau củ, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố những ngày giãn cách.

 
Anonymous trở lại
icon

Nhóm hacker khét tiếng vừa trở lại bằng thông báo ra mắt tiền mã hóa Anon Inu, dùng để cạnh tranh với Elon Musk và chính phủ Trung Quốc.

 
TP.HCM yêu cầu tăng cường hàng hoá thiết yếu trên kênh online
icon

Sở Công Thương TP.HCM đề nghị doanh nghiệp ưu tiên hiển thị hàng hoá thiết yếu trên kênh online, đồng thời có chính sách giảm giá vận chuyển, giảm giá đơn hàng cho người dân.

 
Tổng thống Mỹ Joe Biden: Facebook ‘đang giết người’ bằng tin giả vắc xin
icon

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng các nền tảng như Facebook đang 'giết người' khi cho phép tin giả vắc xin Covid-19 xuất hiện trên dịch vụ của họ.  

 
Doanh nghiệp công nghệ TP.HCM đảm bảo “3 tại chỗ”
icon

Doanh nghiệp TP.HCM bảo đảm ăn, ngủ, nghỉ tại chỗ cho nhân viên nhằm bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 
 
Hôm nay, TP.HCM chính thức thí điểm giám sát cách ly F1 tại nhà bằng công nghệ
icon

Các trường hợp F1 khi đủ điều kiện cách ly tại nhà phải cài đặt ứng dụng trên smartphone để đảm bảo quy định về quản lý, giám sát.

Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số
icon

Sau 2 tuần thử nghiệm phát triển kinh tế số tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, đã có 1.062 hộ gia đình có cửa hàng số trên các sàn Vỏ Sò và Postmart. Ngày 20/7, Lạng Sơn sẽ tổ chức ra quân phát triển kinh tế số.

Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường
icon

Các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trước đó, sự cố trên 2 tuyến cáp biển khác là AAE-1 và APG  đã lần lượt được sửa xong vào 11/6 và 12/7.

Đài Loan đầu tư ít nhất 300 triệu USD đào tạo nhân lực bán dẫn
icon

Số tiền 300 triệu USD này dùng để phát triển các chương trình sau đại học cho ngành bán dẫn Đài Loan trong 10 năm tới.

Người dân TP.HCM được tư vấn sức khoẻ miễn phí qua điện thoại
icon

Hàng trăm chuyên gia y tế tham gia tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân TP.HCM giữa đại dịch Covid-19.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123