Công ty HTC-ITC trực thuộc Hanoi Telecom đã ký hợp đồng với Tập đoàn Delta Electronics đến từ Thái Lan - nhà cung cấp thiết bị và giải pháp Data center lớn trên thế giới để xây dựng Data center tại Hòa Lạc.

Ngày 14/9/2019, Công ty Cổ phần HTC Viễn thông quốc tế (HTC-ITC) trực thuộc Hanoi Telecom đã ký hợp đồng với Delta Electronics đến từ Thái Lan - nhà cung cấp thiết bị và giải pháp Data center lớn trên thế giới với doanh thu khoảng 45 tỷ USD/năm và có nhiều khách hàng lớn như Facebook, Alibaba. Data center này hoạt động theo chuẩn tier 3 của Uptime, tổ chức chứng nhận chất lượng Data center uy tín nhất thế giới.

HTC-ITC là công ty viễn thông chuyên cung cấp hạ tầng viễn thông, dịch vụ truyền dẫn với mạng cáp quang gần 10.000 km trải rộng toàn quốc và đầy đủ các kết nối quốc tế. Đây là nền tảng cho sự xây dựng và phát triển Data centre.

Data center và mạng cáp quang băng rộng là hệ thống các cơ quan và huyết mạch cho việc thu thập, truyền dẫn, lưu trữ và xử lý ổn định, hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ này. Bởi vậy, đó cũng là hạ tầng cơ bản cho nền kinh tế số và công nghiệp 4.0. Đây cũng là xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam về tăng trưởng về lượng dữ liệu và nhu cầu bảo vệ dữ liệu. Theo IDC dự báo lượng dữ liệu toàn cầu sẽ tăng từ 33 zettabytes năm 2018 lên thành 175 zettabytes năm 2025.

HTC-ITC cũng như các công ty viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu khác ở Việt Nam đã đầu tư cho hệ thống hạ tầng số này từ nhiều năm nay. Nhiều Data center đã được xây dựng và dần nâng cao chất lượng. Một số Data center còn được thiết kế theo chuẩn tier 3 của Uptime. Tuy nhiên, chưa có Data center nào có chuẩn xây dựng theo tier 3 của Uptime, và hợp đồng giữa HTC-ITC và Delta đặt kế hoạch khắc phục chuyện này trong 8 tháng tới.

Đến với Data center chuẩn tier 3, các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam sẽ được trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp rất cao về tính năng, độ ổn định và an toàn thông tin. Khi hệ thống cần được bảo trì, nó không cần bị tắt đi. Các nhu cầu của khách hàng được cá nhân hóa và hỗ trợ tốt.

Khách hàng có thể tự quản lý hệ thống server và racks của mình đến từng chi tiết nhỏ. Nhân viên từ phía khách hàng được quản lý ra vào thao tác trên server. Ngoài ra, hệ thống quản lý cho phép phân quyền cho khách hàng chia số server để họ quản lý nhu cầu sử dụng và tính cước theo các phòng ban. Đối với khách hàng có nhu cầu lớn có thể thuê phân khu riêng, hoàn toàn kiểm soát việc vào ra ở phân khu đó. Như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm hơn nhiều, ước tính còn một nửa, so với tự đầu tư xây 1 Data center nhỏ và xây dựng đội ngũ nhân sự để quản lý. Khách hàng sẽ tập trung được tiền bạc, nhân sự, công sức và chi phí cơ hội cho loại hình kinh doanh đặc thù của họ, đồng thời tránh những rủi ro liên quan đến việc tự vận hành.

HTC-ITC cho biết, dịch vụ thuê Data center cần thiết, ổn định và tiết kiệm chi phí tương tự dịch vụ tiện ích như điện, nước. Có 2 đối tượng khách hàng có nhu cầu dùng Data center chuẩn tier 3 là các công ty cần đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục 24/7 ví dụ thương mại điện tử và các công ty có dữ liệu nhạy cảm, cần bảo đảm an toàn, ví dụ cơ quan Chính phủ, ngân hàng. Data center của HTC-ITC sẽ có hệ thống điện được bảo vệ còn tốt hơn yêu cầu của tiêu chuẩn tier 3. Bình thường chỉ yêu cầu bảo vệ N+1 tức là 1 thiết bị dư bảo vệ cho nhiều (thường là 4 hay 5) thiết bị khác. HTC-ITC sẽ có bảo vệ 2N, tức là mỗi thiết bị đều có 1 thiết bị bảo vệ riêng, tăng độ ổn định hệ thống rất nhiều.

HTC-ITC cho hay, Data center ở Việt Nam giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD ngoại tệ mỗi năm trả tiền băng thông quốc tế. Ngoài ra, có các lợi ích khác như thời gian trễ giảm, dễ áp dụng tiêu chuẩn bảo mật của Việt Nam, bảo trì và chăm sóc khách hàng tiện lợi.

Bà Trịnh Minh Châu, Chủ tịch HTC -ITC bày tỏ mong muốn đối tác cùng HTC-ITC xây dựng dự án này để có chất lượng tốt nhất cung cấp cho khách hàng tại Việt Nam và trên thế giới, tuy cung cấp dich vụ sau nhưng muốn đặt mục tiêu phải có chất lượng dịch vụ tốt nhất để cạnh tranh. HTC-ITC cũng khẳng định, tương lai dự án data center sẽ phát triển mạnh vì nhu cầu thị trường ngày càng tăng mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hsieh Shen-Yen, Chủ tịch Công ty Delta, cho rằng, Việt Nam đang có yếu tố thuận lợi do các cuộc chiến thương mại toàn cầu căng thẳng và nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tìm đến Việt Nam. Vì vậy, Data center là lĩnh vực rất quan trọng, nhu cầu tăng cao, Delta cam kết sẽ hỗ trợ HTC -ITC xây dựng Data center tại Hòa Lạc có chất lượng tốt nhất.