Một năm sau khi trở thành fan trung thành của nam ca sĩ Thái Từ Khôn, cô gái có biệt danh tên Lyn luôn lâm vào tình trạng “rỗng túi”. 

Cô đã chi hơn hàng ngàn nhân dân tệ để ủng hộ idol của mình.

Phần lớn số tiền không phải để mua những sản phẩm âm nhạc. Lyn chủ yếu giúp đỡ thần tượng của mình nổi tiếng hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Lyn không phải là người duy nhất chi số tiền lớn để ủng hộ thần tượng. Rất nhiều các fan hâm mộ khác được cho rằng đã bị lợi dụng sử dụng một ứng dụng gian lận, giúp các ngôi sao tăng lượt tương tác trên mạng.

Zing.vn trích dịch bài viết trên tờ South Morning China Post, đề cập đến câu chuyện các bạn trẻ Trung Quốc không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn để hỗ trợ thần tượng, bất chấp cách làm gian dối. Khi nhà chức trách phát hiện và ngăn chặn, chính những fan này trở thành người thiệt thòi nhất vì mất trắng số tiền.

Hao phong ung ho than tuong, fan Trung Quoc mat trang tien hinh anh 1
Hao phong ung ho than tuong, fan Trung Quoc mat trang tien hinh anh 2
Hao phong ung ho than tuong, fan Trung Quoc mat trang tien hinh anh 3
Rất nhiều các fan hâm mộ khác được cho rằng đã bị lợi dụng sử dụng một ứng dụng gian lận, giúp các ngôi sao tăng lượt tương tác trên mạng. Ảnh: Sina.

Độ nổi tiếng đi kèm lượt share, bình luận

Thái Từ Khôn được biết đến rộng rãi nhờ các màn trình diễn trên Idol Producer một chương trình tài năng nổi tiếng được phát hành trực tuyến tại Trung Quốc.

Tháng 8 năm ngoái, anh cho ra mắt MV quảng bá bài hát mới trên ứng dụng Weibo. Trong vòng 10 ngày, sản phẩm nhận được đến hơn 100 triệu lượt chia sẻ.

Con số cao một cách khó hiểu khiến các nhà chức trách bắt đầu đặt dấu hỏi về mức độ nổi tiếng thật sự của nam ca sĩ.

Thông thường, số lượng chia sẻ luôn thấp hơn số lượt thích và rất ít người có thể đạt được hàng chục triệu lượt share, theo báo cáo của các nhà chức trách.

Sau đó, cảnh sát Bắc Kinh phát hiện rằng những người hâm mộ nam ca sĩ đã cùng đóng góp để trả tiền cho dịch vụ giúp tăng số lượng chia sẻ bài hát. Các fan gọi đây là món quà dành tặng sinh nhật 20 tuổi cho thần tượng.

“Số lượng chia sẻ và bình luận cho thấy mức độ ảnh hưởng của thần tượng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Mỗi khi thần tượng ra sản phẩm mới, người hâm mộ sẽ được khuyến khích chia sẻ rộng rãi bài hát trên mạng” - Lyn nói.

Cảnh sát Bắc Kinh hiện đã đóng cửa Xinyuan - ứng dụng được sử dụng để gian lận lượt tương tác.

Hao phong ung ho than tuong, fan Trung Quoc mat trang tien hinh anh 4
Mức độ phổ biến trên mạng xã hội đại diện cho độ nổi tiếng của thần tượng xứ Trung. Ảnh: Imaginechina

Theo đó, người sử dụng phải trả tiền để trở thành thành viên của dịch vụ “hỗ trợ ngôi sao”. Nhờ ứng dụng này, người hâm mộ có thể chia sẻ MV của ca sĩ liên tiếp chỉ bằng một vài thao tác nhấp chuột.

Thực chất của mánh khóe này là việc các fan có thể đính kèm hàng ngàn tài khoản giả mạo vào tài khoản gốc của họ, giúp lượt share tăng vọt.

Hồi tháng 3, cảnh sát đã bắt giữ 4 nhà khai thác ứng dụng này vì nghi ngờ đưa hệ thống thông tin máy tính vào tình trạng nguy hiểm. Trong vòng 6 tháng, ứng dụng đã kiếm được 8 triệu nhân dân tệ (1,7 triệu USD).

"Rỗng túi" vì tình yêu dành cho thần tượng

Các bạn trẻ hâm mộ cuồng nhiệt từng chi rất nhiều tiền vào ứng dụng gian lận này đang phàn nàn về việc mất trắng số tiền.

“Thế còn hàng ngàn tài khoản tôi đã phải bỏ ra tiền ra để mua thì sao” - người hâm mộ tên Daning viết trên Weibo.

Daning là fan của một thí sinh khác trên Idol Producer. Cô không thể lấy lại tiền của mình mặc dù dịch vụ đã bị đình chỉ từ tháng 11.

Trong khi đó, một số chương trình tài năng thực tế mới đang cố gắng bắt chước thành công của Idol Producer nhờ việc mở hệ thống cho người xem bầu chọn thí sinh ưa thích.

Celeste, 23 tuổi, cũng là fan hâm mộ của một thí sinh trong cuộc thi trực tuyến khác. Cô tham gia hội nhóm hâm mộ chuyên bầu chọn cho thần tượng trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau.

Được chỉ định quản lý 500 tài khoản giả mạo, cô dành khoảng 5 giờ mỗi ngày trước máy tính của mình để bầu chọn bằng cách chuyển đổi giữa các tài khoản và nhấp chuột.

Hao phong ung ho than tuong, fan Trung Quoc mat trang tien hinh anh 5
Người hâm mộ dành một số tiền khổng lồ và thời gian để giúp thần tượng của họ giành chiến thắng. Ảnh: AFP.

Người hâm mộ sau đó nhận được quà tặng in hình thần tượng coi như lời cám ơn. Nhưng Celeste nhấn mạnh rằng hành động của cô hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ mong muốn giúp đỡ thần tượng có sự nghiệp tươi sáng hơn.

“Tôi chưa bao giờ quan tâm đến những món quà” - cô gái khẳng định.

Hội nhóm fan của Celeste đã huy động được hơn 4 triệu nhân dân tệ (582.000 USD) trong suốt khoảng 2 tháng diễn ra chương trình. Số tiền chủ yếu bỏ ra để mua các tài khoản bỏ phiếu trực tuyến cho thần tượng.

"Buộc phải làm mọi cách để giúp đỡ thần tượng"

Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc đã bắt đầu giới hạn chia sẻ và bình luận ở mức 1 triệu để ngăn chặn các hành vi gian lận lượt share.

Weibo luôn cập nhật thường xuyên danh sách những người nổi tiếng nhất theo mức độ phổ biến. Các nhà phê bình cho rằng chính sách làm nổi bật các nhân vật có ảnh hưởng nhất này tạo động lực cho người hâm mộ làm tất cả để giúp đỡ thần tượng.

Hiện tại, một số nền tảng trực tuyến khác của Trung Quốc cũng đang tiến hành các thay đổi.

Năm ngoái, trang web iQiyi cho biết họ chỉ hiển thị các chỉ số tổng hợp cho biết lượng người xem.

4 tháng sau, Youku - một trang web phát video trực tuyến lớn khác ở Trung Quốc - cũng bắt đầu không công khai số lượt xem.

Song các chiến dịch cạnh tranh giữa các nhóm fan khác nhau gây không ít khó khăn cho các nhà chức trách trong việc kiểm soát tình hình.

“Chúng tôi buộc phải làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp đỡ thần tượng. Vì mỗi khi số lượng bình luận và chia sẻ không đạt được mức mong muốn, người hâm mộ của các thí sinh khác sẽ nói rằng thần tượng của chúng tôi không xứng đáng với thứ hạng của anh ấy” - Celeste nói.

Hao phong ung ho than tuong, fan Trung Quoc mat trang tien hinh anh 6
Weibo thường xuyên cập nhật những ngôi sao, thần tượng đang ở mức nổi tiếng nhất trên mạng xã hội. Ảnh: Weibo

Mặc dù ứng dụng Xinyuan ngừng hoạt động, rất nhiều người bán tài khoản giả vẫn hoạt động.

Một người bán tên Mr Weibo cho biết một tài khoản Weibo có thể bán với giá từ 5 đến 100 nhân dân tệ. Các tài khoản đăng ký từ trước có giá thành cao hơn vì chúng ít có khả năng bị chặn.

Theo thống kê của công ty công nghệ Alman Data, 64% dữ liệu trên mạng xã hội liên quan đến ngành giải trí của Trung Quốc được coi là thông tin do các tài khoản giả mạo đăng tải và “không có hiệu quả”.

Hoạt động “không hiệu quả” này bao gồm hành vi chia sẻ liên tiếp các bài đăng có cùng nội dung trong một khoảng thời gian nhất định.

Còn đối với Thái Từ Khôn, chỉ có 27% các thông tin trên mạng xã hội về nam ca sĩ này được đánh giá là do người sử dụng thực sự quan tâm và chia sẻ.

“Cái tên Thái Từ Khôn có phổ biến nhưng không nổi tiếng như mọi người tưởng” - công ty này cho biết.