Ông Richard Yu – Giám đốc bộ phận di động của Huawei cho rằng, HĐH Android hỗ trợ hơn 100 triệu dòng code, kernel có hơn 20 dòng. Nhưng trên thực tế, người dùng thông thường chỉ sử dụng 8% trong tổng số code. Vì thế, lượng code quá nhiều không dùng tới này sẽ gây ra sự chậm trễ.

Bằng “microkernel”, Harmony OS sẽ có thể hoạt động trên nhiều phần cứng khác nhau và chia sẻ thông qua một kiến trúc phân tán để cải thiện hiệu quả. Theo đó, dù là xe hơi hay điện thoại, chúng đều có thể dùng chung kernel (nhân). Chỉ cần triển khai các giao diện khác nhau thì việc phát triển cũng như hình thành hệ sinh thái cũng dễ dàng hơn.

Thông qua việc xác định các yếu tố gây chậm, Harmony OS đạt được mức dùng chính xác và giảm 25,7% độ trễ phản hồi. Harmony OS cũng có thể chạy tốt trên các thiết bị có mức RAM khác nhau, từ vài kilobyte đến hàng trăm gigabyte.

Điểm nổi bật trên Harmony OS là các tính năng bảo mật cao cấp. Nó cải thiện đáng kể mức độ bảo mật ở mức kernel và tăng cường toàn diện khả năng bảo mật của toàn bộ thiết bị đầu cuối. Nhằm tránh mọi lo ngại bảo mật trong tương lai, Harmony OS sẽ không cho phép truy cập root ở các thiết bị đầu cuối. Công ty cho rằng, đây chính là rủi ro bảo mật trên Android và các hệ điều hành dựa trên Linux khác.

Ông Richard Yu nhận định, hệ điều hành Harmony OS sẽ là một cuộc cách mạng cho hệ sinh thái của Huawei. 

Harmony OS chưa được áp dụng cho điện thoại thông minh

Về việc áp dụng Harmony OS trên điện thoại thông minh, ông Yu cho biết, Huawei có thể làm ngay khi nào hãng muốn. Song hiện tại hãng vẫn muốn trung thành với hệ điều hành Android vì đại đa số người dùng đã quen với hệ điều hành này. Ông cũng nói thêm, nếu trong tương lai các điện thoại của Huawei không được dùng Android nữa thì hãng sẽ lập tức chuyển sang Harmony OS.

Dù vậy, theo thông tin từ Thời báo Hoàn cầu, các nhà sản xuất Trung Quốc như OPPO và VIVO đã tiến hành thử nghiệm Harmony OS và chứng minh các dữ liệu cho thấy chúng nhanh hơn 60% so với hệ điều hành Android. Điều này sẽ thu hút được những khách hàng yêu công nghệ thích những trải nghiệm mới mẻ.

Nếu Huawei thực sự dồn hết vào Harmony OS và không sử dụng Android, Google có thể mất đi 800 triệu người dùng trong tương lai. Tuy nhiên nếu hệ điều hành của Huawei thất bại, họ có thể tụt lại phía sau Samsung, Apple.

Harmony OS có vượt trội hơn Android?

Dù tính khả dụng của hệ điều hành là gì thì mối quan tâm lớn nhất của người dùng chính là: bảo vệ chống vi-rút và tuổi thọ pin. Google Play Protect sẽ thực hiện kiểm tra an toàn trên mọi ứng dụng được tải xuống trên thiết bị Android. Nếu không có sự bảo vệ này, điện thoại Huawei sử dụng hệ điều hành Harmony OS trong thời gian hỗ trợ cập nhật sẽ có nguy cơ bị hack, nhất là bởi Trung Quốc.

Trong khi đó, Harmony OS có khả năng khắc phục được điểm yếu của  Android là tuổi thọ pin. Ban đầu Harmony OS được phát triển cho mục đích sử dụng công nghiệp và IoT. Vì thế nó sẽ có ít dòng mã hơn bất kỳ hệ điều hành smartphone nào khác. Từ đó khả năng tác động đến tuổi thọ pin chắc chắn sẽ vượt trội hơn so với Android.