Đa số công ty công nghệ chưa gặp khó khăn nhiều

TopDev, trang tuyển dụng chuyên về nhân sự ngành công nghệ, vừa tung ra báo cáo thị trường IT quý 1/2020. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải sa thải nhân viên như hiện nay, TopDev đánh giá các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, TopDev cho biết trong bối cảnh thực hiện cách ly xã hội, hầu hết nhân viên phải làm việc tại nhà, nhiều doanh nghiệp đã ứng phó nhanh, cho các phòng ban thiết kế ngay quy trình để đảm bảo công việc.

Các mô hình quản lý dần chuyển giao từ offline sang online, sau đó tiếp tục triển khai làm việc “work from home", chỉ 50% nhân viên còn làm việc tại văn phòng.

Tuy nhiên điều này không phải dễ dàng với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có bộ máy vận hành phức tạp.

Theo khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp IT dường như ít chịu ảnh hưởng của đợt dịch bệnh lần này, tuy nhiên họ vẫn phải giảm chi phí bằng cách hạn chế nhiều hoạt động không thật sự thiết yếu nhằm đảm bảo dòng tiền giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này.

66% doanh nghiệp được khảo sát thích ứng rất nhanh với giai đoạn phải làm việc online. Họ giữ vững hoạt động doanh nghiệp, thiết kế quy trình làm việc mới, diễn tập để tối ưu mô hình, ứng dụng công nghệ triệt để, xây dựng văn hóa công ty “thời chiến”.

Có 22% doanh nghiệp thực hiện cắt giảm chi phí, xây dựng kế hoạch tài chính thay thế. Các doanh nghiệp này hạn chế các chi phí không quan trọng, giữ quỹ tiền mặt dự phòng, tiết kiệm tài nguyên chung, tái phân bổ lượng công việc. Song song đó, thực hiện giảm giờ làm và lương nhân viên dựa trên thỏa thuận tự nguyện giữa doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều, khảo sát cho thấy vẫn có 7% công ty thực hiện sa thải nhân viên, cắt giảm số lượng nhân sự, đồng thời đóng cửa chi nhánh, văn phòng phụ.

Nặng hơn, có 5% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, đóng cửa hoặc tuyên bố phá sản.

Thay đổi hình thức tuyển dụng phù hợp thực tế

Do tình hình chung các doanh nghiệp IT không bị ảnh hưởng lớn, nên các công ty vẫn thay đổi hình thức tuyển dụng để phù hợp với tình hình thực tế.

Ở nhiều công ty, hiện nay các phòng ban nhân sự đang ráo riết chuẩn bị cho nhiều giải pháp để có thể duy trì lượng nhân viên. Một trong những giải pháp đang áp dụng hiện nay chính là tạo ra một quy trình phỏng vấn trực tuyến ví dụ công cụ như VideoCV, và một số công cụ hỗ trợ khác giúp quy trình tuyển dụng được diễn ra một cách mượt mà hơn.

Dù ngay thời điểm này việc tuyển dụng nhân sự ở các công ty công nghệ đã hạn chế hoặc ngưng nhưng trước đây một vài tháng vẫn diễn ra rầm rộ.

Cụ thể, từ sau Tết nguyên đán, nhiều công ty đăng tuyển nhiều và liên tục, tất cả các vị trí. Vào hai tuần đầu tháng 3, việc tuyển dụng bắt đầu giảm nhẹ, nhưng chưa đáng kể vì sự ảnh hưởng của thị trường chung chưa quá lớn. Các công ty vẫn đăng tuyển nhưng thể hiện rõ sự ưu tiên cho một số vị trí nhất định.

Sang hai tuần cuối tháng 3, thị trường tuyển dụng nói chung và IT nói riêng thực sự chững lại, chỉ đăng vị trí thực sự cần, ngoài ra dừng hẳn.

Từ tháng 4, chính sách cách ly xã hội được ban hành, doanh nghiệp buộc phải thắt chặt và cắt giảm chi phí để sinh tồn. Do đó, các công ty ngưng tuyển dụng và các chi phí cho tuyển dụng, tập trung làm việc tại nhà và nhận thêm dự án ngoài.

Quan sát tình hình hiện tại, TopDev dự đoán từ tháng 5 các doanh nghiệp sẽ bắt đầu tuyển dụng lại từ các vị trí quan trọng, đồng thời thay đổi kế hoạch tuyển dụng trong năm và lên kế hoạch tuyển dụng sau khi thị trường hồi phục.