Ông Phan Xuân Dũng khẳng định, người Việt Nam rất yêu nước và nếu gần 100 triệu dân ủng hộ hàng Việt thì sản phẩm đó sẽ rất phát triển. Ảnh: Internet

Thông tin trên được ông Dũng chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của Bộ TT&TT được tổ chức mới đây.

Ông Dũng đã nêu một sự kiện CNTT lớn trên thế giới là việc Huawei, một công ty lớn trên thế giới bị Mỹ liệt vào danh sách đen và gây ra rất nhiều khó khăn với họ. Nhiều người nghĩ rằng Huawei sẽ sụp đổ hay giảm mạnh về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Huawei ước tính đã xuất xưởng 230 triệu smartphone trong năm 2019, doanh thu 9 tháng đầu năm tăng 24% và doanh số đạt hơn 100 tỷ USD. “Vì sao Huawei lại đạt được những kết quả này, không phải do người dân Mỹ hay Châu Âu mua smartphone của họ mà chính là người Trung Quốc. Chính người dân Trung Quốc đã thể hiện lòng yêu nước bằng việc mua sản phẩm do người Trung Quốc tạo ra”, ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng, người Việt Nam yêu nước hơn bất kỳ một dân tộc nào trên thế giới và gần 100 triệu dân Việt Nam là một thị trường không hề nhỏ. “Nếu 100 triệu dân ủng hộ hàng Việt thì sản phẩm đó chắc chắn phát triển, tất nhiên đó phải là một sản phẩm tốt, chất lượng cao. Vì thế, vai trò của truyền thông là rất quan trọng”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, trong năm 2019, Việt Nam có nhiều niềm vui và đáng tự hào, đáng chú ý nhất là tại sự kiện SEA GAME 30 khi bóng đá nam Việt Nam giành HCV sau 60 năm chờ đợi, bóng đá nữ tiếp tục giành HCV. Nếu không kể chủ nhà Philippines, Việt Nam sẽ vô địch toàn đoàn. Ngoài nguyên nhân là do ý chí, quyết tâm vươn lên của con người Việt Nam còn có nguyên nhân đến từ việc đầu tư của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức xã hội vì không có đầu tư sẽ không thể phát triển. “Việc đầu tư này không phải do doanh nghiệp nước ngoài như Samsung, Huawei hay Google mà chính do các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam”, ông Dũng chia sẻ.

Ngoài lĩnh vực thể thao, việc xoá đói giảm nghẻo, ủng hộ khi thiên tai bão lụt hay các công trình tưởng nhớ người có công với đất nước đều do doanh nghiệp, con người và tổ chức Việt Nam. Do đó, ông Dũng khẳng định việc chú trọng để doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển là cực kỳ quan trọng. “Khi Huawei bị Mỹ liệt vảo danh sách đen, cả hệ thống chính trị Trung Quốc đều lên tiếng và bảo vệ, vì thế chúng ta cũng phải bảo vệ doanh nghiệp chân chính ở Việt Nam để họ xây dựng đất nước”, ông Dũng bày tỏ quan điểm.

Tại Hội nghị, ông Dũng bày tỏ niềm tự hào khi dịch vụ 5G dự kiến sẽ được thương mại hoá vào năm 2020 và Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới làm được việc này. “Đây là lần đầu tiên Việt Nam làm chủ được một công nghệ cao rất hiện đại”, ông Dũng nói.