Buổi lễ đánh dấu sự gia nhập thị trường internet cáp quang của một nhà cung cấp mới là MobiFone. Sự kiện được đánh giá sẽ tác động tích cực đến thị trường viễn thông, thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia nhanh chóng hơn.

{keywords}
Những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ internet cố định băng thông rộng (MobiFiber) của nhà mạng MobiFone.

Thị trường vẫn còn dư địa lớn

Vào khoảng năm 2015, tổng số thuê bao Internet băng rộng cố định (cáp quang) mới chỉ đạt 7,3 triệu thuê bao thì đến thời điểm hiện tại (tháng 8/2020) tổng số thuê bao đã đạt tới hơn 16 triệu thuê bao, tốc độ tối đa cũng tăng từ 17,3Mbps năm 2015 lên hơn 54Mbps.

Thị trường Internet băng rộng cố định đã có sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt trong những năm gần đây. VNPT từ vị thế của nhà cung cấp Internet độc quyền của thị trường với hạ tầng phủ khắp đã gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của Viettel, cùng với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp khác. Đến thời điểm hiện tại, thị trường đã tương đối định hình rõ, VNPT (hơn 40%), Viettel (38%), FPT (hơn 14%) chiếm giữ hơn 92% thị phần Internet băng rộng cố định, số còn lại của SPT, SCTV, NetNam, VTC…

Quy mô phân khúc Internet băng rộng cố định liên tục tăng trưởng và đến hết năm 2019 đạt mức doanh thu hơn 24.200 tỷ đồng. Trong bối cảnh thoại, SMS liên tục suy giảm doanh thu, lợi nhuận thì Internet băng rộng cố định vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm tựa cho các nhà mạng.

Tiềm năng, dư địa để Internet băng rộng cố định phát triển vẫn còn rất lớn. Hiện mới chỉ có 16 triệu thuê bao Internet băng rộng cố định (cả gia đình và doanh nghiệp, tổ chức), trong khi đó tổng số hộ gia đình là gần 27 triệu hộ, chúng ta cũng đang đặt mục tiêu phát triển 1 triệu doanh nghiệp, trong đó có 100.000 doanh nghiệp ICT.

Mặt khác, Chính phủ vừa ban hành “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia” với nhiều mục tiêu rất to lớn phát triển Chính phủ số, xã hội số, doanh nghiệp số. Trong đó, hạ tầng số đóng vai trò quyết định cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia và mục tiêu “Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang” toàn dân. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đặt mục tiêu “mỗi hộ gia đình một đường Internet cáp quang”.

Ngành ICT đang bước vào cuộc đổi mới lần hai, chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng của nền kinh tế số, thành nền tảng của kinh tế số.

“Có thể coi đổi mới lần hai là cuộc chuyển dịch có quy mô lớn nhất, thay đổi bản chất của ngành viễn thông Việt Nam, mở ra không gian mới vô cùng to lớn cho ngành viễn thông, lớn hơn rất nhiều không gian thông tin liên lạc. Ý nghĩa của ngành viễn thông đối với phát triển kinh tế đất nước cũng vì thế mà lớn hơn rất nhiều. Ngành Viễn thông đảm nhiệm một sứ mệnh mới: Là hạ tầng, là nền tảng của một nền kinh tế Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Như vậy, trong cuộc cách mạng 4.0 và công cuộc chuyển đổi số nền kinh tế, hạ tầng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại. Hạ tầng đó sẽ bay trên đôi cánh công nghệ mới 5G-6G và Internet cáp quang băng rộng. Đó sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ.

{keywords}
Khách hàng tìm hiểu về sản phẩm của MobiFone

“Tân binh” MobiFone và cuộc xâm nhập thị trường ngách!

Là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực viễn thông, MobiFone từ khi tách ra khỏi VNPT năm 2014 đã bắt tay vào xây dựng Đường trục truyền dẫn cáp quang của chiều dài 1.400km với tốc độ 300Gbps. Đường trục không chỉ có ý nghĩa chiến lược về làm chủ hạ tầng, hoàn thiện hệ sinh thái cho hàng chục triệu khách hàng mà còn mở ra hướng kinh doanh mới, tiếp cận phân khúc vô cùng tiềm năng này.

Bắt đầu cung cấp dịch vụ vào thời điểm này, MobiFone đang nắm giữ một lợi thế khá lớn so với các nhà cung cấp khác trên thị trường.

Đầu tiên là về tốc độ đường truyền. Dịch vụ ILL (Internet Leased line) của MobiFone sẽ là dịch vụ đường truyền Internet có cổng kết nối quốc tế riêng biệt dành cho các văn phòng, công ty có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Khác với kết nối Internet thông thường, đường truyền kênh thuê riêng của MobiFone có thể cung cấp mọi tốc độ từ 128 Kbps lên đến nx10Gbps đến nxGbps với cam kết tốt nhất về độ ổn định và tốc độ kết nối. Cùng với đó là dịch vụ MobiFiber - dịch vụ Internet cáp quang hiện sử dụng công nghệ NGPON và XGSPON hiện đại nhất với đường truyền dẫn hoàn toàn bằng cáp quang đến địa chỉ thuê bao. Mạng cáp quang được đưa đến địa chỉ thuê bao giúp khách hàng sử dụng được đa dịch vụ trên mạng viễn thông chất lượng cao, kể cả dịch vụ truyền hình tốc độ cao.

Về giá cước, Dịch vụ ILL sẽ có giá cước thấp hơn các nhà cung cấp khác từ 10-15%, dịch vụ FTTH từ 5-10% so với các đối thủ trên thị trường. Cùng với đó là các ưu đãi “chưa từng có” trên thị trường như:  Dùng thử nghiệm 3-6 tháng, miễn phí hòa mạng, tặng thiết bị (Modem, Router, Switch…), miễn phí lắp đặt, giảm cước/tặng cước hàng tháng, tăng dung lượng các gói cước…

{keywords}
Lễ ra mắt dịch vụ cung cấp internet băng thông rộng cố định tốc độ cao MobiFiber

Được biết, MobiFone sẽ dành nhiều ưu đãi, trải nghiệm thử nghiệm cho các đối tác, khách hàng thân thiết của MobiFone. Cùng với đó, MobiFone sẽ tập trung cung cấp dịch vụ tới tệp khách hàng là các hộ gia đình, doanh nghiệp tập trung theo quy mô lớn tại các tòa nhà, khu chung cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp hiện hữu của MobiFone tại các tỉnh,thành phố lớn trên cả nước có nhu cầu sử dụng dịch vụ MobiFiber

Có thể thấy rằng, “tân binh” MobiFone với việc cung cấp đường truyền Internet siêu tốc, giá mềm sẽ tạo ra một cuộc canh tranh tích cực trên thị trường, cung cấp cho khách hàng thêm sự lựa chọn, thúc đẩy dịch vụ có chất lượng cao hơn, giá rẻ hơn. Ở góc độ cao hơn, việc MobiFone gia nhập thị trường sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp đổi mới công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn hơn của thị trường, đáp ứng nhu cầu chuyển đối số đang gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Internet Leased Line là giải pháp Kênh thuê riêng trên hạ tầng cáp quang, cung cấp đường truyền Internet, truyền số liệu cho các Tập đoàn, Tổng công ty, cơ quan Bộ, ban, ngành hay tổ chức có nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao, ổn định, các kênh truyền số liệu bảo mật. Khác với dịch vụ ADSL thông thường, thế mạnh của dịch vụ Leased Line Internet trực tiếp là tính ổn định và bảo mật cho phép khách hàng triển khai được các ứng dụng riêng trên nền IP tĩnh như Mail Server, Web hosting, VPN, VoIP, Video Conference…

Phương Dung