Đổi mới phương thức quản lý, điều hành

Lễ khai trương Hệ thống thông tin (HTTT) báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công quốc gia được tổ chức sáng ngày 19/8.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ khai trương HTTT báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: Chinhphu.vn)

Được chủ trì bởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, buổi lễ diễn ra tại Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ đặt tại Văn phòng Chính phủ, trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và một số điềm cầu trải nghiệm thực tế tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Trung tâm Điều hành ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

HTTT báo cáo quốc gia hình thành trên cơ sở HTTT báo cáo Chính phủ kết nối với các HTTT của bộ, ngành, địa phương. Trong đó, hệ thống của các bộ, ngành triển khai các phân hệ phần mềm báo cáo dùng chung cho 63 địa phương, các địa phương chỉ triển khai xây dựng hệ thống với các báo cáo phục vụ mục tiêu quản lý đặc thù. Việc này góp phần hạn chế đầu tư dàn trải, đồng thời giúp hình thành “kho” thông tin, dữ liệu thống nhất và duy nhất phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong từng ngành, lĩnh vực.

Đến nay, đã có HTTT báo cáo của 30 bộ, cơ quan, địa phương, tập đoàn kết nối, tích hợp thông tin, dữ liệu với HTTT báo cáo Chính phủ. Đồng thời, đã có 101/200 chỉ tiêu báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được các bộ, cơ quan kết nối, cung cấp dữ liệu trên HTTT báo cáo quốc gia.

Bước đầu, hệ thống đã xây dựng 7 chuyên mục thông tin, 25 kết nối trực tuyến theo thời gian thực với nhiều thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành như: thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, xuất nhập khẩu, tiêu thụ điện năng, an toàn giao thông, tìm kiếm cứu nạn… để phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Văn phòng Chính phủ, chi phí tiết kiệm khi vận hành HTTT báo cáo Chính phủ ước tính khoảng 460 tỷ đồng/năm. Chi phí này chưa tính các chế độ báo cáo triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương và chỉ phục vụ mục tiêu chỉ đạo, điều hành của bộ, ngành, địa phương.

Đi vào hoạt động từ ngày 19/8, HTTT báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là địa chỉ cung cấp các nguồn thông tin, dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

{keywords}
Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành là nơi Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, làm việc với các bộ, ngành, địa phương và trực tiếp tới thực địa khi có yêu cầu.

Các thông tin, số liệu như số liệu báo cáo chỉ đạo, điều hành, số liệu tổng hợp phân tích dự báo… được cập nhật, thu thập từ các HTTT, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương; được phân tích và hiện thị trực quan trên các màn hình tại Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành dưới các dạng biểu đồ, đồ thị… Từ đó, hỗ trợ đắc lực cho quá trình ban hành quyết sách của Chính phủ, Thủ tướng và lãnh đạo cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Bên cạnh đó, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành là nơi Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương và trực tiếp tới thực địa khi có yêu cầu.

Đặc biệt, những “con số biết nói” hiển thị tại Trung tâm cho phép truy xuất được nguồn gốc, kiểm tra chéo thông tin, dữ liệu báo cáo, giúp lãnh đạo bộ, ngành, địa phương kiểm soát, đo lường hiệu quả hoạt động của cơ quan mình. Lãnh đạo Chính phủ cũng có thể đánh giá kết quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

“Các bộ, ngành, địa phương không được cát cứ thông tin”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, xây dựng, phát triển Chính phủ số là xu thế tất yếu nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch của Chính phủ, đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và là con đường đúng đắn để phát triển một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

“Do đó, chúng ta cần khẳng định một cách mạnh mẽ rằng năm 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia, năm khởi động tiến trình hướng tới một Việt Nam số”, Thủ tướng nói.

{keywords}
{keywords}
Ngay tại sự kiện,Thủ tướng đã làm việc với Bình Phước, Thừa Thiên Huế và Quảng Ninh qua Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành mới được khai trương.

Thủ tướng khẳng định, cần tiếp tục đổi mới trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Cần thúc đẩy mạnh mẽ kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công một cách hiệu quả giữa Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan quản lý hành chính các cấp, các tổ chức chính trị xã hội liên quan. Thông tin dữ liệu phải thống nhất theo tiêu chuẩn, hoạt động thông suốt để đem lại hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải thúc đẩy mạnh mẽ cán bộ, công chức làm việc trên môi trường mạng. Cần đào tạo, nâng cao năng lực CNTT, trang bị kỹ năng số cần thiết cho cán bộ, công chức để có những thay đổi nhanh chóng nhằm thích ứng với môi trường làm việc trên mạng. “Tôi mong rằng thời gian tới các công chức, viên chức phải là những người tinh thông về nghiệp vụ và giỏi về công nghệ”, Thủ tướng chia sẻ.

Với các hệ thống mới khai trương, Thủ tướng chỉ đạo, các bộ, địa phương khẩn trương chuẩn hóa, xây dựng HTTT báo cáo của bộ, địa phương kết nối với HTTT báo cáo Chính phủ và Trung tâm điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Các bộ, ngành, địa phương không được cát cứ thông tin, không được làm đẹp số liệu để lấy thành tích. Thông tin dữ liệu cần chính xác, tin cậy, minh bạch, thống nhất và cần đẩy mạnh số hóa liên thông, chia sẻ thông tin để hướng tới xây dựng Chính phủ số liêm chính, minh bạch, hành động phục vụ người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng yêu cầu. 

 Đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì hướng dẫn các địa phương điện tử hóa các báo cáo thống kê, đảm bảo khả năng tích hợp, kết nối với HTTT báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một cách trung thực, kịp thời, chính xác.

Bộ TT&TT ban hành các văn bản hướng dẫn mô hình triển khai, yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật của HTTT báo cáo, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành và tổ chức đo kiểm, đánh giá kết quả.

Văn phòng Chính phủ được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chọn các chỉ tiêu KT-XH, các chỉ tiêu phục vụ chỉ đạo, điều hành hàng ngày của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cung cấp trên HTTT báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ TT&TT, Ban Cơ yếu Chính phủ trong đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra việc lộ lọt dữ liệu.

Văn phòng Chính phủ cũng được yêu cầu phải sắp xếp lại bộ máy nhân sự để quản lý, vận hành Trung tâm sao cho phù hợp, hiệu quả và đảm bảo yêu cầu đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không làm hình thành đầu mối tổ chức mới, không tăng biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương.

 M.T 

Dữ liệu số sẽ là nền tảng để phát triển, hướng tới Chính phủ số

Dữ liệu số sẽ là nền tảng để phát triển, hướng tới Chính phủ số

Theo Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước đã nhấn mạnh vào “dữ liệu số”, thể hiện tinh thần dữ liệu số sẽ là nền tảng để phát triển hướng tới Chính phủ số.