Mới đây, tài khoản Facebook P.T (Hà Nội) đã chia sẻ trên một diễn đàn về việc bị Công ty thu phí tự động VETC trừ tiền hai lần khi qua trạm thu phí số 2, trên Quốc lộ 5. Theo đó, sau khi điều khiển phương tiện di chuyển qua làn thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 5, tài khoản giao thông của anh bị VETC trừ 2 lần tiền.

Theo chia sẻ, trong tài khoản giao thông của người này còn 132.000 đồng, khi qua trạm, ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, anh T cho biết số dư trong tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.

{keywords}
Thông báo trừ tiền trong tài khoản giao thông. Ảnh chụp màn hình

Đây không phải là trường hợp duy nhất hệ thống thẻ thu phí VETC bị “tố” trừ 2 lần tiền. Trên các hội, nhóm, một số khách hàng cho biết cũng đã gặp phải tình trạng này.

Phản hồi về thông tin, VETC cho biết đã ghi nhận một khiếu nại của khách hàng P.T.T (Hà Nội) về việc VETC thông báo trễ và hoàn tiền chậm với giao dịch của phương tiện thực tế đi qua trạm 1 lần nhưng bị trừ tiền ngay 2 lần; 1 giao dịch hoàn thiện được thực hiện sau đó 40 phút.

Phía VETC lý giải, khi xe đi qua trạm 1 lần, trừ tiền 2 lần, hoàn tiền 1 lần sau 40 phút và có gửi thông báo hoàn tiền, thiếu thông báo 1 lần trừ tiền. Đơn vị này cho hay, về đặc thù kĩ thuật, việc chủ phương tiện bị trừ tiền hai lần là sự cố hiếm gặp. Nguyên nhân xảy ra có thể do hệ thống Front-end (gồm thiết bị tìm đọc RFID và thẻ RFID bị động – PV) đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm.

Hai tình huống khác có thể xảy ra đó là xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 2 giao dịch của 1 xe; hoặc xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch.

VETC cho rằng, với trường hợp được phản ánh, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống số 1 do hệ thống đọc chéo làn.

Về quy trình nghiệp vụ, hệ thống Front-End trả tín hiệu 2 giao dịch/1 xe/qua 1 trạm theo thời gian thực về trung tâm dữ liệu Back-End. Hệ thống trừ tiền ngay 2 giao dịch. Trong vòng 2h, hệ thống tiến hành hoàn tiền 1 giao dịch trừ lỗi và có gửi thông báo hoàn tiền. Sau đó, hệ thống phát đi thông báo 2 lần trừ tiền và số dư. 

Để có biện pháp phòng ngừa, tránh các sự cố có thể xảy ra, VETC cho biết sẽ phối hợp với đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp thiết bị Front-End, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn. VETC cho biết, đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2h kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.

{keywords}
Chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ tuyến cao tốc từ đầu tháng 8. Ảnh minh họa: Internet

Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu thêm hình thức trả tiền sau đối với ô tô qua trạm BOT, tương tự cách làm đối với điện thoại di động trả tiền sau. Điều này có thể giúp khắc phục tình trạng người dùng quên nạp tiền hoặc không đủ tiền trong tài khoản thanh toán mỗi lần qua trạm BOT – một trong những lỗi phát sinh thường gặp nhất trong đợt đầu triển khai thu phí không dừng.

Theo thống kê sau 20 ngày chính thức triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc, đã có 3,8 triệu ô tô trên cả nước được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%. Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng ghi nhận vẫn còn 2 nhóm lỗi phát sinh tại các trạm thu phí. Cụ thể là do các chủ phương tiện như chưa dán thẻ, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông. Trong khi đó, lỗi chủ quan của hệ thống thu phí phần lớn là do hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ vì nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ dẫn đến bị hỏng; hoặc thẻ bị dán sai quy cách.

Duy Vũ

Đề nghị cho người dùng hủy thẻ ETC online

Đề nghị cho người dùng hủy thẻ ETC online

TP.HCM đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ có giải pháp để chủ phương tiện có thể hủy hoặc thay thế thẻ ETC đã dán tại các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online.