Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Tổng đài 18001119 phục vụ phòng, chống Covid-19

Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 sẽ hỗ trợ người dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: Phải phòng, chống từ sớm, từ xa, từ trước khi có dịch với phương châm 5K + vắc-xin và kết hợp giải pháp công nghệ; tăng cường áp dụng công nghệ cao vào công tác truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19, cách ly, đấu tranh với những cá nhân chưa chịu chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông triển khai nhiều giải pháp công nghệ phục vụ truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19. Trong đó, có việc sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự  động qua tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cục Viễn thông cho biết, chương trình trên được triển khai từ ngày 24/5/2021 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc TP.HCM và có thể được thực hiện tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Đây được đánh giá là một giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Tổng đài 18001119 phục vụ phòng, chống Covid-19
Các tính năng cơ bản của AI Callbot.

Theo quy trình, từ dữ liệu đầu vào được thu thập qua tờ khai y tế điện tử của các cá nhân những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh, thành phố yêu cầu, AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch…

AI Callbot cũng xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối với trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin; hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai; đồng thời hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ chưa và đang ở nơi cách ly/nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng.

Hệ thống sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời, tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3 - 5 ngày.

 

Bên cạnh đó, người dân có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận. Khi đó, AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ người dân và tiếp nhận thông tin về Covid-19.

Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Người dân khi nhận cuộc gọi từ Tổng đài của Ban chỉ đạo quốc gia sẽ hiển thị là 18001119, trước đó có một số dạng hiển thị khác là “BCD COVID19” hoặc “BCD COVID19 – 313158”.

Khi nhận được cuộc gọi hiển thị như trên, người dân nên nhận cuộc gọi, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra. Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước  khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Việc khai báo y tế, cài đặt và sử dụng Bluezone cũng như phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ Tổng đài của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sẽ giúp người dân kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Đồng thời, sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

Vân Anh

Nhà mạng dùng tổng đài viên ảo hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài Bluezone

Nhà mạng dùng tổng đài viên ảo hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài Bluezone

Từ sáng 29/5, các tổng đài viên ảo của nhà mạng đã gọi cho thuê bao tại Bắc Ninh, Bắc Giang chưa cài Bluezone để vận động, hướng dẫn họ cài đặt và sử dụng ứng dụng này nhằm bảo vệ mình và cộng đồng trước dịch Covid-19.

Chủ đề : covid-19
 
List comment
 
Người Việt bán hàng trên Amazon vượt doanh số 1 triệu USD, tăng 3 lần năm 2020
icon

Trả lời tờ Nikkei Asia, đại diện Amazon cho biết số lượng nhà cung ứng tại Việt Nam đạt doanh số xuất khẩu trên 1 triệu USD đã tăng gấp ba lần trong năm 2020.

 
Chuỗi di động tại TP.HCM đóng cửa vì nhân viên nghi nhiễm Covid-19
icon

Hệ thống bán lẻ điện thoại Hnam Mobile tại TP.HCM đóng cửa toàn bộ các cửa hàng, ngưng bán online vì có ca nghi nhiễm Covid-19.

 
Nữ giáo sư 32 tuổi sắp thành “cơn ác mộng” của Big Tech
icon

Nhà Trắng vừa bổ nhiệm bà Lina Khan, Giáo sư Luật của Đại học Luật Columbia, làm Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), báo hiệu tương lai không êm ả với các hãng công nghệ lớn.

 
Fanpage Chelsea chúc mừng Việt Nam vào vòng loại cuối của World Cup 2022
icon

Khi trận đấu giữa Việt Nam và UAE chưa khép lại, fanpage chính thức của câu lạc bộ bóng đá Chelsea (Anh) đã đăng bài chúc mừng đội tuyển của chúng ta.

 
Nếu chọn bán mình, Facebook có thể đã 'chết' cùng Yahoo
icon

Cựu quản lý ở Facebook cho rằng nếu không nhờ sự kiên quyết của CEO Facebook, công ty này đã có thể thuộc về Yahoo từ hơn 10 năm trước và khó có khả năng phát triển như ngày nay.

 
 
Cha đẻ web bán đấu giá mã nguồn khai sinh ra thời đại Internet
icon

Người góp phần tạo nên bộ mặt cho Internet ngày nay sẽ bán đấu giá mã nguồn nguyên thủy của World Wide Web dưới dạng tác phẩm nghệ thuật số NFT (non-fungible token).

Qua mặt Facebook đăng video hở hang để bán hàng online
icon

Dân buôn hàng online đã tìm cách mới để livestream bán hàng, né khâu kiểm duyệt của Facebook.  

Đối tác liên kết Viettel ++ phủ tới cấp xã sau 2 năm ra mắt
icon

Với gần 5.000 đối tác liên kết trong nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, giải trí, du lịch, giáo dục… phủ đến cấp xã, Viettel++ đã có thể cung cấp ưu đãi ngay tại 2.000 xã thuộc 700 huyện trên toàn quốc.

Thủ tướng phê duyệt chiến lược để hình thành Chính phủ số vào năm 2025
icon

Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 đặt ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025.

Sàn thương mại điện tử Trung Quốc tiếp tay cho xâm phạm thương hiệu
icon

Các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Dr. Martens hay Levi’s cáo buộc sàn thương mại điện tử Shein của Trung Quốc tiếp tay cho vi phạm thương hiệu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123