Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Tổng đài 18001119 phục vụ phòng, chống Covid-19

Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 sẽ hỗ trợ người dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: Phải phòng, chống từ sớm, từ xa, từ trước khi có dịch với phương châm 5K + vắc-xin và kết hợp giải pháp công nghệ; tăng cường áp dụng công nghệ cao vào công tác truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19, cách ly, đấu tranh với những cá nhân chưa chịu chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông triển khai nhiều giải pháp công nghệ phục vụ truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19. Trong đó, có việc sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự  động qua tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cục Viễn thông cho biết, chương trình trên được triển khai từ ngày 24/5/2021 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc TP.HCM và có thể được thực hiện tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Đây được đánh giá là một giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Tổng đài 18001119 phục vụ phòng, chống Covid-19
Các tính năng cơ bản của AI Callbot.

Theo quy trình, từ dữ liệu đầu vào được thu thập qua tờ khai y tế điện tử của các cá nhân những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh, thành phố yêu cầu, AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch…

AI Callbot cũng xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối với trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin; hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai; đồng thời hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ chưa và đang ở nơi cách ly/nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng.

Hệ thống sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời, tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3 - 5 ngày.

 

Bên cạnh đó, người dân có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận. Khi đó, AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ người dân và tiếp nhận thông tin về Covid-19.

Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Người dân khi nhận cuộc gọi từ Tổng đài của Ban chỉ đạo quốc gia sẽ hiển thị là 18001119, trước đó có một số dạng hiển thị khác là “BCD COVID19” hoặc “BCD COVID19 – 313158”.

Khi nhận được cuộc gọi hiển thị như trên, người dân nên nhận cuộc gọi, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra. Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước  khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Việc khai báo y tế, cài đặt và sử dụng Bluezone cũng như phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ Tổng đài của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sẽ giúp người dân kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Đồng thời, sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

Vân Anh

Nhà mạng dùng tổng đài viên ảo hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài Bluezone

Nhà mạng dùng tổng đài viên ảo hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài Bluezone

Từ sáng 29/5, các tổng đài viên ảo của nhà mạng đã gọi cho thuê bao tại Bắc Ninh, Bắc Giang chưa cài Bluezone để vận động, hướng dẫn họ cài đặt và sử dụng ứng dụng này nhằm bảo vệ mình và cộng đồng trước dịch Covid-19.

Chủ đề : covid-19
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Hà Nội yêu cầu nhà mạng đảm bảo hạ tầng, đường truyền phục vụ học tập từ xa
icon

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị 9 doanh nghiệp viễn thông tiếp tục đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy - học từ xa, cùng nhu cầu thiết yếu khác cho người dân.

 
Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
icon

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau ba mùa giải, lần đầu tiên cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC được tổ chức trực tuyến, với hơn 130 học sinh, sinh viên đến từ 30 trường trong cả nước tham gia.

 
Trung Quốc yêu cầu Big Tech phải mở cửa nền tảng
icon

Giới chức Trung Quốc tiếp tục đưa ra quy định buộc những ông lớn công nghệ như Alibaba hay Tencent phải bỏ chặn liên kết truy cập đến website khác trên nền tảng của mình.

 
 
Loại coin giảm giá 3.000% sau một phút
icon

Đồng tiền mã hóa CryptoHero có mức giảm đáng kể, lên đến 30 lần chỉ sau một phút. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là một dự án lừa đảo.

Nhìn lại gần 10 năm Microsoft thâu tóm Nokia và những bí ẩn xoay quanh thuyết âm mưu 'con ngựa thành Troy'
icon

Bạn có biết rằng đã có một thuyết âm mưu điên rồ về thương vụ Nokia / Microsoft?

Facebook được lợi gì khi bạn đăng ảnh 'ngày ấy bây giờ'?
icon

Thử thách “tôi đã thay đổi ra sao” có thể là công cụ để Facebook thu thập dữ liệu khuôn mặt của người dùng.

Một 'cá voi Bitcoin' vừa thức giấc sau hơn 7 năm không giao dịch
icon

Một ví chứa gần 3.000 Bitcoin vừa được kích hoạt lại sau hơn 7 năm ngừng hoạt động. Số tài sản này tương đương 124,5 triệu USD so với thị giá hiện tại.

Dạy trên truyền hình theo hướng đa nền tảng mở thêm nhiều cơ hội học tập
icon

Dạy học trên truyền hình có thể tiếp cận với nhiều đối tượng, tạo cơ hội để các em học sinh có thêm điều kiện học tập. Trong bối cảnh dịch bệnh, cần được đẩy mạnh để kết hợp với học trực tuyến, hướng đến tất cả học sinh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123