{keywords}
Từ 1/8/2021, các sàn TMĐT sẽ kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh. (Ảnh minh họa: Internet)

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) vừa phát đi thông cáo nêu một số quan điểm về các quy định mới liên quan tới thương mại điện tử (TMĐT) trong Thông tư 40 hướng dẫn về thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh do Bộ Tài chính ban hành ngày 1/6.

Thông tư 40 quy định, các sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế GTGT, thuế TNCN cho cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ. Số thuế khai thay, nộp thay được căn cứ theo thuế suất của từng lĩnh vực, ngành nghề áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.

Các sàn TMĐT căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh thông qua sàn nhận được bao gồm những trường hợp như: các khoản nhận được qua đơn vị vận chuyển - COD, hình thức trung gian thanh toán và một số hình thức thanh toán khác...để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8 tới, nhưng việc kê khai sẽ được thực hiện lộ trình của cơ quan thuế.

Ngày 15/6, Tổng cục Thuế đã tổ chức một cuộc họp với sự tham  gia của đại diện các sàn giao dịch TMĐT như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, Voso (Viettel Post), Postmart (Vietnam Post), Chotot…và các bên liên quan để trao đổi về nội dung mới của Thông tư 40.

Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Vecom cho biết: "Đây là lần đầu tiên Hiệp hội và các hội viên được tiếp cận tới Thông tư này".

Đại diện Vecom cho rằng: “Thông tư 40 có nhiều nội dung mới so với bản dự thảo đăng tải đầu tiên ngày 12/3/2021 nhưng Ban soạn thảo chưa tổ chức lấy ý kiến của các bên liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp. Do đó, một số quy định trong Thông tư chưa có tính khả thi cao và có thể gây ra nhiều tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh của các sàn TMĐT cũng như hàng trăm nghìn cá nhân kinh doanh trên sàn”.

Vecom cũng cho biết trong cuộc họp này, đại diện các sàn giao dịch TMĐT mong muốn được giải đáp thắc mắc về nội dung quy định cũng như nghĩa vụ của các sàn, bao gồm chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh. Đại diện một số đơn vị cho hay, sàn giao dịch TMĐT không phải là đơn vị “trả thu nhập” mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy, không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định.

Ngoài ra, một khó khăn khi kê khai thay đó là các cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh, trong khi các sàn TMĐT lại có thể có địa điểm kinh doanh ở tỉnh khác. Do đó, việc kê khai và nộp thay dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành (trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác).

"Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các sàn TMĐT và cá nhân kinh doanh trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương", văn bản của Vecom khẳng định.

Thời gian quá gấp rút?

Phía Vecom cho biết, ngoài những quy định trên, lộ trình dự kiến áp dụng các yêu cầu với sàn TMĐT vào 1/8 tới là quá ngắn để có thể kịp chuẩn bị hệ thống cho việc thu thập dữ liệu và báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Đại diện các sàn TMĐT  bày tỏ mong muốn cơ quan thuế cần làm rõ yêu cầu cụ thể và lộ trình áp dụng, đồng thời trao đổi với các sàn để nắm được những khó khăn gặp phải trong thực tế. "Trong trường hợp cần thiết, lộ trình áp dụng cần được cân nhắc thay đổi để đảm bảo các sàn có đầy đủ thông tin và hệ thống để triển khai đồng bộ, nhất quán".

Ngoài ra, một số sàn TMĐT chia sẻ khó có thể kiểm soát cũng như không có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, mã số thuế, địa chỉ người bán. Để phù hợp với thực tiễn, cơ quan thuế nên cân nhắc chỉ áp dụng yêu cầu cung cấp thông tin và khai thuế, nộp thuế thay đối với các sàn có thực hiện chức năng là trung gian thanh toán giữa người mua và người bán.

Trước đó, Vecom đã có văn bản gửi Tổng cục Thuế góp ý về các nội dung trong dự thảo nói trên. Trong văn bản gửi ngày 7/6, Vecom bày tỏ quan ngại về tính khả thi và tác động tiềm tàng của quy định yêu cầu sàn TMĐT khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế và việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của các cá nhân. 

Duy Vũ

Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”

Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”

Các sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.