Hình nền với cấu trúc đơn giản, nhìn từ một góc của ngọn đồi với thảm cỏ xanh ngát, mây trời và những bông hoa lốm đốm nở, thực tế đã trở thành huyền thoại trên hệ điều hành Windows XP của Microsoft. Ước tính có hơn một tỷ người đã thấy bức ảnh Bliss (Hạnh phúc, PV) này kể từ năm 2001.

Với màu sắc kết hợp tươi sáng, hài hoà, nhiều người tin bức ảnh là sản phẩm của các phần mềm công nghệ. Nhưng thực tế, đây là ảnh chụp bằng máy cơ của tác giả người Mỹ Charles O'Rear, một nhiếp ảnh gia từng làm việc cho National Geographic.

Ông chụp bức hình vào tháng 1/1996, trên đoạn đường từ nhà ông đến chỗ bạn gái (sau này là vợ) tại vùng Napa và Sonoma ở California (Mỹ). Khi đi qua vùng làm rượu vang ở thung lũng Napa, Charles dừng xe để chụp đồi cỏ xanh mướt sau mưa, phía trên là bầu trời xanh trong, gợn mây trắng.

Sau đó, ông đăng tải lên một trang web chuyên mua bán ảnh là Westlight. 2 năm sau, công ty Corbis của Bill Gates mua lại Westlight. Trong hàng nghìn bức ảnh đăng trên Westlight, bức Bliss đã được chọn làm hình nền mặc định của Windows XP nhờ những đặc điểm phù hợp với "triết lý" của hệ điều hành này.

Hình nền huyền thoại trên Windows XP một thời: Được Microsoft trả hơn 100.000 USD vào năm 2000, đến nay vẫn xanh tốt như ngày nào - Ảnh 1.

Charles và đứa con tinh thần của mình. Ảnh: Profimedia.

Bliss ban đầu là ảnh máy film, dịch vụ vận chuyển từ FedEx lại không đảm bảo số tiền bảo hiểm do giá trị của bức ảnh quá lớn, Microsoft đã gửi vé máy bay mời tác giả Charles tới trụ sở để lấy ảnh gốc. Charles không nói rõ Microsoft đã trả bao nhiêu tiền cho bức ảnh nhưng sau này, nhiều nguồn tin cho rằng bức ảnh được trả tới hơn 100.000 USD tại thời điểm năm 2000.

Trong nhiều năm qua, có nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm này được chỉnh sửa kỹ thuật số nhưng thực tế không phải vậy. Nguyên nhân chính giúp tạo nên sự sắc nét cho bức ảnh chính là điều kiện chụp ảnh hoàn hảo từ thời gian, thời tiết, địa điểm, vị trí… cho tới góc chụp. Khi Microsoft mua bản quyền, các kỹ sư của tập đoàn công nghệ này chỉ làm cho màu xanh trong bức ảnh đậm thêm hơn mà thôi.

Sau này, không ít du khách và nhiếp ảnh gia tò mò tìm đến nơi Bliss ra đời khi biết câu chuyện về màn hình nền huyền thoại của Windows. Dù đã thay đổi chủ nhiều lần và trở thành đồi trồng nho, khung cảnh về cơ bản vẫn không quá khác biệt so với bức ảnh gốc của tác giả Charles.

Hình nền huyền thoại trên Windows XP một thời: Được Microsoft trả hơn 100.000 USD vào năm 2000, đến nay vẫn xanh tốt như ngày nào - Ảnh 2.

Năm 2012, tác giả David Clark của tạp chí Amateur Photographer (Anh) bình luận về Bliss: "Nhiều ý kiến phê bình nhận định bức ảnh này đơn điệu và thiếu điểm nhấn, nhưng thực tế nó có thể đánh thức một ngày trong trẻo, tươi sáng và là một cảnh sắc tuyệt vời, đấy mới chính là chủ đề của bức ảnh".

Ông cũng lưu ý "tính chất huyền hảo" của ánh nắng trên sườn đồi chính là điểm khiến cho bức ảnh khác biệt. "Điều gì khiến Microsoft chọn bức ảnh này trên tất cả những tấm khác?" ông đặt câu hỏi. Mặc dù bản thân Microsoft chưa từng tiết lộ lý do nhưng Clark cho rằng ông có thể đoán được. "Nó rất lôi cuốn, dễ vào mắt và không khiến người ta sao lãng khỏi những thứ khác trên màn hình là những lý do chính. Cũng có thể nó được chọn bởi nó là một bức ảnh phong cảnh xanh tươi lôi cuốn đến lạ kỳ, và là bức ảnh mang đến cảm giác khỏe khoắn cho những người dùng máy tính vốn bị gắn chặt vào bàn làm việc".

Đến nay dù đã là 2020, ngọn đồi Bliss vẫn may mắn giữ được nguyên hình dạng y như 24 năm trước, vẫn xanh tốt, rộng lớn như ngày ấy.

Hình nền huyền thoại trên Windows XP một thời: Được Microsoft trả hơn 100.000 USD vào năm 2000, đến nay vẫn xanh tốt như ngày nào - Ảnh 3.

"Bliss" phiên bản 2020. Ảnh: Reddit.

Về phần mình, nhiếp ảnh gia Charles vẫn giữ một bản sao cho của tấm ảnh trên tường nhà ông. Năm 2017, ông bắt tay hợp tác với hãng hàng không Lufthansa trong một dự án tạo ra những tẩm ảnh nền trên điện thoại di động. Tuy nhiên rõ ràng, những bức ảnh này không thể vượt qua được sự thành công của Bliss ngày nào.