Cùng với việc khai trương Cổng đăng ký tên miền .VN tỉnh Hậu Giang tại địa chỉ haugiangict.vn, ngày 30/9, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang và Nhà đăng ký P.A Việt Nam đã tổ chức trực tuyến lễ ký kết biên bản phối hợp giữa ba đơn vị về thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia .VN.

Đây là những bước đi đầu tiên cụ thể hóa mục tiêu của chương trình thúc đẩy sử dụng tên miền .VN tại tỉnh Hậu Giang, với nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Hậu Giang chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .VN.

{keywords}
Đại diện VNNIC, Sở TT&TT Hậu Giang và P.A Việt Nam ký kết biên bản phối hợp thúc đẩy sử dụng tên miền .VN tại địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Tại đề án “Xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và của quốc gia” được phê duyệt hồi tháng 10/2020, Bộ TT&TT đã xác định các chỉ số về sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam .VN bao gồm số tên miền  .VN/1.000 dân, tỷ lệ doanh nghiệp có website/Cổng thông tin điện tử sử dụng tên miền .VN “.vn” là những chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp tỉnh, thuộc trụ cột Kinh tế số.

Theo đại diện VNNIC, đến nay tên miền Internet quốc gia .VN đã đạt gần 540.000, với 10 năm liên tục đứng đầu ASEAN, Top 10 khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thứ 44 toàn cầu. Tuy nhiên, tên miền .VN hiện vẫn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng …; chưa phát triển nhiều ở các địa phương khác.

Với Hậu Giang, những năm gần đây, địa phương này đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Đến năm 2020, theo Tổng Cục thống kê, Hậu Giang là tỉnh có mức tăng trưởng GRDP cao nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 20 cả nước; đặc biệt trong tăng trưởng GRDP, khu vực I (nông - lâm - ngư nghiệp) tăng trưởng cao nhất trong 5 năm từ 2016 -2020.

Về phát triển tên miền, tính đến tháng 9/2021, Hậu Giang có gần 400 tên miền .VN đã đăng ký và sử dụng, tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền .VN mới chỉ đạt 3,3%, đứng thứ 41 cả nước. Trong khi đó, số doanh nghiệp hoạt động tại địa phương là gần 2.300.

Vì thế, để góp phần giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp của tỉnh Hậu Giang xây dựng thương hiệu bền vững, sự hiện diện tin cậy trên môi trường số, tiếp nối thỏa thuận hợp tác đã ký kết hồi đầu năm giữa VNNIC và Sở TT&TT Hậu Giang, 2 đơn vị cùng với nhà đăng ký P.A Việt Nam vừa thống nhất cùng triển khai chương trình thúc đẩy sử dụng tên miền .VN tại Hậu Giang và khai trương điểm đăng ký tên miền quốc gia .VN của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình thúc đẩy thiết thực và hiệu quả, đem tên miền .VN cùng với các dịch vụ số đến với người dân, học sinh, sinh viên các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan tổ chức để phát triển thương hiệu, nội dung số, thương mại điện tử…cũng sẽ góp phần tăng cường chỉ số đánh giá chuyển đổi số ở địa phương.

{keywords}
Sau Đồng Tháp, Vĩnh Long và Thái Nguyên, Hậu Giang là tỉnh thứ tư ra mắt, đưa vào hoạt động Cổng thông tin đăng ký tên miền .VN

Với việc Cổng đăng ký tên miền .VN của Hậu Giang chính thức ra mắt, kể từ ngày 30/9, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng đăng ký sử dụng tên miền .VN và được hưởng các chính sách ưu đãi, với các gói dịch vụ CNTT, dịch vụ số gắn với tên miền .VN như thiết kế, tạo lập, lưu trữ website; dịch vụ thư điện tử; Cloud Server; các phần mềm dành cho doanh nghiệp startup trong điều hành, quản lý tài chính…

Các gói dịch vụ này được thiết kế đảm bảo phù hợp, thiết thực với từng nhóm người dùng tiêu biểu tại tỉnh trên cơ sở đã có sự nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng của Sở TT&TT Hậu Giang, Nhà đăng ký P.A Việt Nam và Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Hậu Giang trực thuộc Sở TT&TT.

Ngay sau khi khai trương, 3 đơn vị phối hợp đã hỗ trợ những hộ kinh doanh đầu tiên tại tỉnh Hậu Giang với các sản phẩm: mật ong Hương Tràm (matonghuongtram.vn), trà mãng cầu Phụng Phát (phungphat.vn) chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền .VN

Trong thời gian tới, VNNIC, Sở TT&TT Hậu Giang và P.A Việt Nam cam kết đồng hành, quyết liệt triển khai chương trình thúc đẩy sử dụng tên miền .VN tại địa phương để mang lại ý nghĩa thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vân Anh

Khai trương điểm đăng ký tên miền quốc gia .VN tại Vĩnh Long

Khai trương điểm đăng ký tên miền quốc gia .VN tại Vĩnh Long

VNNIC vừa phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Long và nhà đăng ký iNET khai trương điểm đăng ký tên miền quốc gia .VN tại Vĩnh Long. Đây là điểm đăng ký thứ 2 được ba đơn vị phối hợp triển khai.