Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động ngày 12/9, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã cùng các nhà đăng ký tên miền “.vn”, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet quyên góp ủng hộ thiết bị hỗ trợ việc học tập trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Ngày 21/9, trường THCS Dịch Vọng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đã là điểm trường đầu tiên được VNNIC và các doanh nghiệp tổ chức trao tặng thiết bị thông minh và SIM dữ liệu 4G với gói cước miễn phí trong 3 tháng, cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà này sẽ giúp cho các em học sinh có thể tham gia học tập trực tuyến trong điều kiện chưa thể tới trường do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Đại diện VNNIC trao tặng thiết bị, SIM 4G tới phụ huynh các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THCS Dịch Vọng.

Các thiết bị được trao đến tay các em học sinh đều được VNNIC kiểm tra, cài đặt một số ứng dụng học tập phổ biến hiện nay và ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet i-Speed do đơn vị này phát triển, để học sinh có thể chủ động kiểm tra tốc độ truy cập Internet trong quá trình học tập.

Theo kế hoạch, trong thời gian từ nay đến cuối tháng 9, VNNIC sẽ tiếp tục gửi tặng các thiết bị (máy tính, di động thông minh) tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại một số trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Bên cạnh đó, nằm trong nội dung hoạt động hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, VNNIC cũng sẽ hướng dẫn phụ huynh và các em học sinh tham khảo, sử dụng VNNIC Internet Academy để tạo lập thói quen trực tuyến lành mạnh; hỗ trợ các em học tập, giải trí trên không gian mạng an toàn và hiệu quả.

VNNIC Internet Academy là một thư viện trực tuyến mở về Internet cho cộng đồng. Được VNNIC xây dựng và cho ra mắt từ tháng 11/2019  tại địa chỉ https://academy.vnnic.vn, chương trình này cho phép người dùng Internet nói chung có thể chủ động cập nhật các kiến thức, xu thế phát triển về Internet, công nghệ mới.

Với đối tượng học sinh, hiện nay chương trình VNNIC Internet Academy đã có khóa đào tạo “Internet Academy for kids” bao gồm các hướng dẫn thực hiện an toàn cho trẻ trên môi trường mạng, cung cấp các kiến thức cơ bản về Internet, xu hướng hoạt động của Internet thế hệ mới gồm các thành phần tên miền, hệ thống DNS, https, chứng thư…

{keywords}
Theo Phó giám đốc VNNIC Trần Thị Thu Hiền, việc học tập thông qua các học liệu mở Internet và đảm bảo an toàn trên mạng cho trẻ em nói riêng và người dùng nói chung là cần thiết.

Đại diện VNNIC chia sẻ: Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định giáo dục đào tạo là lĩnh vực được ưu tiên số một. Trong đó, việc học tập thông qua các học liệu mở Internet và đảm bảo an toàn trên mạng cho trẻ em nói riêng và người dùng nói chung ngày càng trở nên cấp thiết.

Với vai trò dẫn dắt cộng đồng Internet Việt Nam, hướng tới Internet thế hệ mới an toàn, bảo mật, VNNIC đã xây dựng và phát triển nền tảng VNNIC Internet Academy với mong muốn truyền tải những kiến thức cơ bản về mạng Internet, gắn Internet vào thực tiễn. “Các nội dung, bài giảng trên VNNIC Internet Academy được phát triển phù hợp với kỹ năng số của từng đối tượng trên môi trường mạng, trong đó có cả trẻ em, người già, người bắt đầu mới sử dụng và thậm chí là các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực Internet”, đại diện VNNIC thông tin thêm.

Vân Anh

Trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng cho trẻ em Việt Nam

Trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng cho trẻ em Việt Nam

Cục Trẻ em sẽ phối hợp với các địa phương, các cơ quan, tổ chức liên quan tập huấn cho trẻ em về kỹ năng tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng và kỹ năng tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.