Địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế số

Là trung tâm chính trị, kinh tế của khu Việt Bắc nói riêng và vùng Trung du miền núi Đông Bắc nói chung, tỉnh Thái Nguyên giàu tài nguyên thiên nhiên và sản vật địa phương, có nhiều tiềm năng cho phát triển kinh tế.

Những sản phẩm nông sản đặc trưng của Thái Nguyên có thể kể đến như: chè, quế, miến dong, bún, mỳ, mành cọ, mây, tre đan, giang đan… và đặc biệt tiềm năng du lịch của địa phương này còn đánh giá rất lớn nhưng còn chưa được khai thác hiệu quả.

Không những thế, Thái Nguyên còn được biết đến là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn với 6 trường đại học, 11 trường cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, 9 trung tâm dạy nghề.

{keywords}
Thái Nguyên được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế số (Ảnh minh họa: tenmien.vn)

Các điều kiện kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực thuận lợi, kết hợp nền tảng hạ tầng, mạng lưới truy cập Internet tốt (tốc độ truy cập Internet băng rộng cố định đạt 57,5Mbps, di động 41,62Mbps) là những nền tảng quan trọng để Thái Nguyên chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ trực tuyến, thương mại điện tử.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/2020, cuối năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết 01 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030.

Thái Nguyên còn là địa phương đầu tiên trong cả nước có Ngày chuyển đổi số. Tỉnh này cũng đã xác định phát triển thương mại điện tử, phục vụ nhiệm vụ xây dựng kinh tế số của tỉnh là một nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch chuyển đổi số.

Tên miền .VN đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển kinh tế số

Theo đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), với tinh thần “Internet for all”, giai đoạn từ nay đến năm 2025, Trung tâm sẽ tập trung vào các hoạt động để mở rộng thúc đẩy phát triển Internet mạnh hơn nữa tại các tỉnh, thành phố.

Mục tiêu đặt ra là đưa tài nguyên Internet, đặc biệt là tên miền quốc gia .VN cùng với các dịch vụ số đến với người dân, học sinh, sinh viên các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan, tổ chức trên cả nước để phát triển thương hiệu, nội dung số, thương mại điện tử… một cách thiết thực và hiệu quả, hỗ trợ các địa phương chuyển đổi số.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, VNNIC đã xây dựng chương trình “Chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .VN”, triển khai tại các địa phương với sự phối hợp đồng hành của các Sở TT&TT và các Nhà đăng ký tên miền. Chương trình đã được triển khai thành công tại một số tỉnh ở khu vực phía Nam như Đồng Tháp, Vĩnh Long. Tại miền Bắc, Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên phối hợp cùng VNNIC triển khai chương trình này.

{keywords}
Sự kiện khai trương Cổng đăng ký tên miền .VN tỉnh Thái Nguyên được tổ chức trực tuyến.

Hôm qua, 1/9, cùng với việc chính thức đưa vào hoạt động Cổng đăng ký tên miền .VN tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ https://tnict.vn, VNNIC, Sở TT&TT tỉnh và nhà đăng ký GMO-Z.com Run System cũng đã khởi động chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại địa phương chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền .VN.

Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội, nhóm đối tượng, nhu cầu sử dụng của tỉnh, Sở TT&TT Thái Nguyên, GMO-Z com Runsystem và Trung tâm CNTT thuộc Sở đã đưa ra những giải pháp cụ thể với các gói dịch vụ CNTT, dịch vụ số gắn với tên miền .VN đảm bảo phù hợp, thiết thực với từng nhóm khách hàng tiêu biểu tại Thái Nguyên như: Hợp tác xã ngành nghề, hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp, các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục.

Sự kiện khai trương Cổng đăng ký tên miền .VN tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ https://tnict.vn được nhận định là một hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và người dân địa phương chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang trực tuyến trên môi trường mạng, từ đó giúp các sản phẩm, dịch vụ của Thái Nguyên có cơ hội vươn tới nhiều địa phương khác và quốc tế.

Dịp này, Hợp tác xã chè an toàn Khe cốc (khecoctra.vn) và Công ty TNHH Bất động sản Niềm tin (batdongsanniemtin.vn) là 2 đơn vị đầu tiên được chương trình hỗ trợ.

VNNIC, Sở TT&TT Thái Nguyên và nhà đăng ký GMO-Z.com RunSystem cam kết trong thời gian tới sẽ quyết liệt triển khai chương trình để đem lại những giá trị thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại địa phương chuyển đổi số, phát triển kinh tế số với tên miền .VN.

Vân Anh

Thái Nguyên ra ứng dụng kết nối chính quyền với người dân

Thái Nguyên ra ứng dụng kết nối chính quyền với người dân

Ứng dụng công dân số “C-Thai Nguyen” chạy trên 2 hệ điều hành phổ biến iOS và Android, vừa được Thái Nguyên triển khai tới người dân. Đây là nền tảng kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp tại tỉnh này.