{keywords}
Lễ ký kết hợp đồng triển khai dự án hệ thống quản lý bệnh viện thông minh và hệ thống quản lý bệnh án điện tử thông minh diễn ra sáng ngày 20/8 tại TP.HCM

Ngày 20/8, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) và Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ đã ký kết hợp đồng triển khai dự án hệ thống quản lý bệnh viện thông minh và hệ thống quản lý bệnh án điện tử thông minh.

Dự án này đánh dấu mốc quan trọng với Hoàn Mỹ để tiến tới mô hình bệnh viện thông minh không giấy tờ, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Dự án có tổng giá trị là 100 tỷ đồng và sẽ triển khai trên quy mô 14 bệnh viện, 8 phòng khám đa khoa và phòng khám bác sĩ gia đình của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ trong vòng 28 tháng.

Theo kế hoạch, thời gian tới, FPT sẽ triển khai hệ thống quản lý bệnh viện thông minh (ứng dụng phần mềm FPT.eHospital 2.0), xây dựng hệ thống bệnh án điện tử thông minh (ứng dụng FPT.EMR) và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lưu trữ dữ liệu trên nền tảng FPT Hi Gio Cloud cho Hoàn Mỹ.

FPT.eHospital 2.0 và FPT.EMR là hai sản phẩm chủ lực trong hệ sinh thái sản phẩm giải pháp y tế số của FPT. Hiện đã có 6 Sở Y tế và hơn 300 bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước vận hành hiệu quả hệ thống quản lý bệnh viện thông minh “Made by FPT” như Sở Y tế TP.HCM, Sở Y tế Quảng Ninh, Sở Y tế Đồng Nai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Quốc tế City…

Bà Nguyễn Thục Anh, Tổng Giám đốc Hoàn Mỹ chia sẻ, dự án này không những giúp Hoàn Mỹ quản lý hoạt động của bệnh viện và phòng khám hiệu quả, an toàn hơn mà còn giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thời gian chờ đợi của người bệnh sẽ ngắn hơn trong khi sự thuận tiện sẽ tăng lên rất đáng kể.

“Khi dự án đi vào hoạt động, khách hàng của Hoàn Mỹ cũng có thể tìm hiểu về bệnh viện, tra cứu thông tin về bác sĩ, đặt lịch khám bệnh, xem thông tin cá nhân, truy cập kết quả xét nghiệm và hồ sơ bệnh án…một cách nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi”, bà Thục Anh cho hay.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 6/2020 cũng đã xác định y tế là 1 trong lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số, cùng với giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, sản xuất công nghiệp.

Theo Chương trình, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như: Phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa; thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Cùng với đó, xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế…

Những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số tại Việt Nam

Những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, có 8 ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số trước. Đây là những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày đến người dân.