Công ty khởi nghiệp BetterUp ở Thung lũng Silicon vừa xác nhận thông tin Hoàng tử Harry của Vương quốc Anh sẽ gia nhập với tư cách Giám đốc tác động (Chief impact officer). Đây là một công ty mới thành lập có trụ sở chính tại San Francisco, cung cấp các dịch vụ tư vấn hành vi và sức khỏe tâm thần cho khách hàng.

{keywords}
Vợ chồng Hoàng tử Harry - Công tước xứ Sussex (Anh) trong buổi phỏng vấn với Oprah Winfrey.

Thực tế, đây là chiêu bài thường thấy của những công ty mới. Họ sẽ ký hợp đồng chứng thực với những người nổi tiếng và không yêu cầu đến làm việc hàng ngày tại công ty. Nói một cách tổng quát, đây là "vị trí ảo" mà các công ty thường dựa vào những người nổi tiếng để quảng bá. BetterUp cũng vừa hoàn thành khoản tài trợ Series D trị giá 125 triệu USD vào tháng trước và định giá của công ty đã đạt 1,73 tỷ USD.

Trước đó, rapper will.i.am (William Adams của Black Eyed Peas) cũng được mời quảng cáo cho chiếc ultrabook của Intel và đồng thời trở thành Giám đốc sáng tạo, ngược lại, Intel cũng tài trợ cho nhiều buổi biểu diễn của Black Eyed Peas. Anh chàng diễn viên Ashton Kutcher từng có thời điểm đóng vai trò “kỹ sư sản phẩm” của Lenovo khi được mời quảng bá cho dòng laptop Yoga.

Tất nhiên BetterUp đã chi một khoản không nhỏ để có được hợp đồng chứng thực với Hoàng tử Harry. Giám đốc điều hành BetterUp Alexi Robichaux cho biết, Harry sẽ nắm giữ những vị trí quan trọng, giúp công ty đưa ra các quyết định về chiến lược sản phẩm hoặc hoạt động từ thiện, đồng thời quảng bá công khai tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần.

Hoàng tử Harry trước đó từng thú nhận đang phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần và chưa thực sự thoát khỏi bóng đen tâm lý do cái chết bất ngờ của Công nương Diana. Sau mối bất hòa với hoàng gia Anh, Harry chọn cuộc sống tự do và việc trở thành đại diện cho dịch vụ tư vấn tâm lý hành vi và sức khỏe tâm thần là điều hợp lý. Tất nhiên, BetterUp không công khai số tiền lương (phí chứng thực) đã trả cho Hoàng tử Harry, cũng như không tiết lộ thời hạn hợp đồng.

Có vẻ như vợ chồng Hoàng tử Harry đang thiếu tiền, và họ mong đạt được sự độc lập về tài chính, tức là để “tự nuôi thân”. Ngoài việc tán thành BetterUp, Harrys và Netflix cũng ký thỏa thuận hợp tác nội dung 5 năm với giá trị tối đa là 100 triệu USD, bên cạnh đó còn có hợp đồng tạo podcast với Spotify (giá trị ước tính khoảng vài triệu USD).

Do bất hòa giữa Meghan Markle và hoàng gia Anh, cả hai đã đến định cư tại một thành phố nhỏ ven biển gần Los Angeles, California (trước đó họ từng có một trời gian cư ngụ tại Canada). Cuộc hôn nhân của Harry và Meghan phá vỡ truyền thống hoàng gia Anh và vấp phải sự nghi ngờ của giới truyền thông ngay giai đoạn đầu.

Giờ đây, họ đã rời khỏi hoàng gia Anh và không còn đảm nhận các trách nhiệm của hoàng gia, cũng như không được hưởng các khoản phụ cấp, do đó không có cách nào để đạt được cán cân thanh toán. Hoàng tử Harry được thừa kế tài sản trị giá hàng triệu bảng Anh từ mẹ là Công nương Diana. Công tước xứ Sussex cũng từng nhận một số phim truyền hình ở Hollywood trước đó, nhưng con số này không đủ để đáp ứng chi phí sinh hoạt của cả hai.

Dù đã rời hoàng gia nhưng họ có thể dễ dàng trở thành mục tiêu để bọn khủng bố đe dọa trả đũa nước Anh. Vì vậy, cả hai cần duy trì một đội bảo vệ chuyên nghiệp túc trực 24/7. Tất nhiên, chính phủ Canada không sẵn sàng chi trả và chính phủ Mỹ không có nghĩa vụ phải lo vấn đề này. Chi phí an ninh đã trở thành một vấn đề lớn đối với vợ chồng Harry.

Tuy nhiên, Meghan Markle có một người bạn là tỷ phú, ông trùm Hollywood Tyler Perry đã tìm đến giúp đỡ, cho họ mượn một biệt thự trong vài tháng để giúp họ định cư ở California. Cả hai đã mua một biệt thự bên bờ biển có giá 14 triệu USD, với khoản vay gần 10 triệu đô USD. Khi Harry đang đau đầu bởi các khoản nợ thế chấp, CEO Robbie Shaw của BetterUp đã đến gặp họ qua sự giới thiệu của một người bạn.

Cuối cùng, lần đầu tiên một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon có người chứng thực là một vị hoàng tử. Đồng thời, chiến dịch quảng bá của BetterUp cũng mang lại hiệu quả bất ngờ bởi người Mỹ luôn có một niềm say mê khó giải thích đối với các quý tộc Anh.

Phong Vũ

Những nữ tướng quyền lực nhất Thung lũng Silicon

Những nữ tướng quyền lực nhất Thung lũng Silicon

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (08/03), cùng điểm lại những nữ tướng quyền lực nhất hiện nay trong giới tinh hoa công nghệ xứ cờ hoa.