Sự bùng phát và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đến thời điểm hiện tại ở nhiều quốc gia trên thế giới đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều doanh nghiệp và Uber cũng không phải ngoại lệ.

Hoạt động gọi xe công nghệ cốt lõi của hãng đi vào bế tắc khi mọi người buộc phải ở nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đội ngũ truyền thông của Uber đã đổi hướng, tập trung phần lớn ngân sách marketing vào mảng kinh doanh giao hàng vẫn còn non trẻ của công ty.

Hiện mảng này chiếm tới 64% hoạt động kinh doanh của Uber, áp đảo hoàn toàn so với mảng gọi xe cốt lõi trước đây.

Hoạt động gọi xe ‘tơi tả’ vì đại dịch, Uber nhanh trí dồn toàn lực vào giao đồ ăn, mở thêm 2 dịch vụ giao hàng, tự cứu mình ngoạn mục - Ảnh 1.
 

Năm ngoái, công ty đã giới thiệu 2 dịch vụ mới. Đó là Uber Direct với dịch vụ giao hàng từ các hiệu thuốc và cửa hàng vật nuôi và Uber Connect – dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày, cho phép người dùng gửi đồ cho nhau. Tất cả đều được thực hiện theo hình thức giao hàng không tiếp xúc để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Travis Freeman, người đứng đầu bộ phận truyền thông toàn cầu của Uber, cho biết trong một hội nghị thượng đỉnh vào tuần này: "Chúng tôi chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh sang Uber Eats (giao đồ ăn) và giao hàng. Mọi thứ vẫn tiến triển tốt".

Freeman là người lên kế hoạch, mua quảng cáo đồng thời giám sát ngân sách truyền thông trị giá hơn 1,5 tỷ USD của Uber. Ông cho biết đại dịch đã buộc công ty phải cải tiến chiến lược marketing của mình.

Từ cách tiếp cận "spray and pray" (gửi thông điệp cho tất cả khách hàng thuộc danh sách tiềm năng thay vì phân loại và cá nhân hóa thông điệp) truyền thống, Uber tập trung nhắm mục tiêu đến người xem truyền hình.

Freeman cho biết, công ty bắt đầu phân loại khán giả để mua quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số, truyền hình OTT (nội dung phát qua đường truyền Internet tốc độ cao thay vì phương tiện truyền thống như truyền hình cáp hay truyền hình vệ tinh, gồm nhiều nhà cung cấp như Netflix, HBO Go, YouTube, TikTok…).

Một trong những nhóm khán giả này là đối tượng chủ yếu ở các khu vực ngoại ô, chưa sử dụng dịch vụ giao hàng bao giờ.

Hoạt động gọi xe ‘tơi tả’ vì đại dịch, Uber nhanh trí dồn toàn lực vào giao đồ ăn, mở thêm 2 dịch vụ giao hàng, tự cứu mình ngoạn mục - Ảnh 2.
 

Ngoài sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, công ty còn kết hợp với các nguồn dữ liệu của bên thứ ba để truyền thông điệp đến đúng đối tượng. Mục tiêu của hãng không chỉ là đảm bảo người xem nhận được đúng thông điệp họ muốn truyền tải về các dịch vụ giao hàng mới mà còn muốn chi tiêu ngân sách marketing hiệu quả hơn.

Theo Freeman, là một phần trong chiến lược marketing đã thay đổi, Uber chọn những kênh đang phổ biến hiện nay để quảng cáo thay vì truyền hình truyền thống. Uber đã chi tới 40% ngân sách truyền thông trong nửa đầu năm nay cho các kênh kỹ thuật số, phát ngôn viên của công ty cho biết. Ngoài ra, hãng cũng bắt đầu ưu tiên một số quan hệ hợp tác nhỏ hơn với các công ty quảng cáo kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Uber không chỉ đổ tiền vào kỹ thuật số. Freeman cho biết họ đã cắt giảm số lượng mạng lưới quảng cáo, đối tác công nghệ và dữ liệu – những đơn vị từng được họ trả một phần ngân sách quảng cáo.

"Thay vì danh sách dài dằng dặc, chúng tôi cân nhắc xem đối tác nào có thể hợp tác để không chỉ có được thỏa thuận tốt hơn mà còn đạt hiệu quả cao hơn", Freeman cho biết thêm.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, Ins)

WeWork tê liệt và Uber ngắc ngoải, Thung lũng Silicon họp khẩn

WeWork tê liệt và Uber ngắc ngoải, Thung lũng Silicon họp khẩn

Việc WeWork phải hủy bỏ kế hoạch IPO và giá cổ phiếu Uber hay Lyft tuột dốc không phanh khiến giới đầu tư Silicon Valley đứng ngồi không yên.