Trong an toàn thông tin, việc sở hữu mật khẩu khó đoán là điều rất quan trọng. Đa số những người bị mất tài khoản cũng như thông tin cá nhân vì họ đặt mật khẩu quá dễ đoán. Mật khẩu dễ đoán sẽ tạo cơ hội cho các hacker nhanh chóng chiếm thông tin cá nhân.

Học chuyên gia cách tạo mật khẩu siêu mạnh, bảo hộ vững chắc từ lịch sử chat chit đến clip nóng - Ảnh 1.

Đặt mật khẩu mạnh khiến tin tặc khó mò ra thông tin. Ảnh: BI.

Các hacker này thậm chí đã nghĩ ra nhiều thủ đoạn tinh vi lừa người dùng tự cung cấp mật khẩu của mình. Sau đó, tin tặc bán chúng đi như những món hàng giá trị. Thế nên, bạn phải luôn cảnh giác.

Sau đây là những lời khuyên hữu ích của các chuyên gia bảo mật.

"Mật khẩu thường là chuỗi ký tự. Tuy nhiên, bạn nên đặt mật khẩu dưới dạng câu để đảm bảo an toàn", Kiersten Todt giám đốc điều hành tại Cyber Readiness Institute kiêm cố vấn an ninh mạng của tổng thống Obama chia sẻ.

Học chuyên gia cách tạo mật khẩu siêu mạnh, bảo hộ vững chắc từ lịch sử chat chit đến clip nóng - Ảnh 2.

"Mật khẩu của bạn nên dài nhất có thể. Mật khẩu có dạng câu sẽ an toàn hơn mật khẩu chỉ được tạo bởi một từ tại vì nó có nhiều ký tự hơn, phức tạp hơn và để đoán mò ra cũng khó hơn. Độ dài 4 từ là đã khá an toàn nhưng 5 từ thì sẽ còn tốt hơn nữa. Nếu được phép sử dụng dấu cách trong mật khẩu thì nên dùng. Rất nhiều trang web hiện nay cho phép bạn làm điều đó như là Google và Facebook", Todd bổ sung.

Học chuyên gia cách tạo mật khẩu siêu mạnh, bảo hộ vững chắc từ lịch sử chat chit đến clip nóng - Ảnh 3.

"Đặt mật khẩu dưới dạng câu là giải pháp cho vấn đề khó khăn trong việc ghi nhớ và tạo ra những thứ ngẫu nhiên. Không giống như loại mật khẩu ngắn với nhiều ký tự đặc biệt, mật khẩu dạng câu dễ để ghi nhớ hơn và cũng mang lại hiệu quả bảo mật hơn", Ông Andy Yen, nhà sáng lập của ProtonMail, dịch vụ email thiên về bảo mật chia sẻ.

Học chuyên gia cách tạo mật khẩu siêu mạnh, bảo hộ vững chắc từ lịch sử chat chit đến clip nóng - Ảnh 4.

Ngay cả khi bạn đã sử dụng mật khẩu bằng câu rồi thì cũng nên làm đa dạng hóa nó.

"Những người dễ bị mất thông tin trước hacker thường có thói quen đặt một mật khẩu cho tất cả tài khoản", ông Alex Heid, giám đốc công nghệ của SecurityScoreCard nói.

Học chuyên gia cách tạo mật khẩu siêu mạnh, bảo hộ vững chắc từ lịch sử chat chit đến clip nóng - Ảnh 5.