Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam và trên thế giới, để giúp người dân Việt Nam nắm bắt được đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế và các công ty lớn về công nghệ Việt Nam đã nhanh chóng xây dựng các giải pháp CNTT nhằm giải quyết các vấn đề nóng hiện nay.

Ứng dụng hỗ trợ phòng dịch Covid-19 dành cho người dân Việt Nam có tên NCOVI vừa được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 9/3 vừa qua. Bộ TT&TT và Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng NCOVI gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Lần lượt vào ngày 10/3 và 11/3, ứng dụng NCOVI dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS đã chính thức mặt trên các kho ứng dụng của Google và Apple. Để thực hiện khai báo y tế tự nguyện, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng NCOVI tại cho thiết bị dùng iOS và Android.

Với mong muốn góp chút sức nhỏ vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, học sinh Tạ Quang Huy, học sinh lớp 11A1 trường THCS & THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội vừa thực hiện clip hướng dẫn cách cài và khai báo thông tin y tế trên ứng dụng NCOVI.

Chia sẻ thêm về sở thích quay, dựng clip, cậu học trò Hà Nội này cho biết, yêu thích công nghệ từ nhỏ nên em đã dùng tiền mừng tuổi để trang bị dần các thiết bị quay, dựng phim của riêng mình.

“Những ngày được nghỉ học dài vì dịch Covid-19, em có nhiều thời gian hơn để mày mò lên mạng làm clip như làm một cách giao tiếp với mọi người. Các thầy cô ở trường Lê Quý Đôn thời gian gần đây cũng thường giao bài tập với sản phẩm là clip học sinh tự quay, với các chủ đề khác nhau”, Quang Huy bộc bạch.

Ngoài clip hướng dẫn khai báo thông tin y tế qua app NCOVI, những ngày vừa qua, Tạ Quang Huy còn tự quay dựng nhiều clip khác như “Phòng bệnh mùa Corona”, “Cấu tạo và nguyên lý của máy lọc nước RO”, “Bảo vệ môi trường bằng bao đồ ăn cho cún”…

Cậu học trò trường Lê Quý Đôn (Hà Nội) Tạ Quang Huy cũng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục làm nhiều clip mới để tham gia tuyên truyền, phổ biến thông tin về phòng dịch Covid-19 đến với nhiều người hơn nữa.