Theo Gzdaily, một quận ở phía Nam Quảng Châu đã phát miễn phí đồng hồ thông minh có thể theo dõi vị trí cho 17.000 học sinh của 60 trường tiểu học với mục đích giúp bố mẹ giám sát con cái của họ.

Được quảng cáo là “đồng hồ thông minh trong phạm vi trường học”, thiết bị này được trang bị GPS và hệ thống định vị vệ tinh quốc gia Beidou (Bắc Đẩu), giúp đưa ra kết quả chính xác trong vòng 10 m.

Phụ huynh có thể biết trẻ đang ở đâu thông qua điện thoại của họ. Họ sẽ được thông báo ngay lập tức nếu con họ gửi cảnh báo khẩn cấp. Sản phẩm cũng đưa ra tín hiệu cho các bậc cha mẹ nếu chúng đến quá gần sông hồ.

Món đồ này làm giảm bớt sự lo ngại của phụ huynh với con cái của mình, nhưng họ cũng đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cá nhân.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, đây là chương trình tự nguyện. Hiện đã có hơn 8.000 người tham gia, được xác minh lý lịch và lưu trữ thông tin ở sở cảnh sát và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin điều hành.

Hoc sinh TQ 'duoc' tang dong ho dinh vi, khong con co hoi tron di choi hinh anh 1
Một cậu bé Trung Quốc sử dụng đồng hồ định vị khi đi học. Ảnh: Abacusnews.

Các sáng kiến về việc theo dõi học viên trong quá khứ đã tạo nên nhiều tranh cãi. Đầu năm nay, một cuộc tranh luận đã nổ ra trên mạng xã hội, khi một blogger đưa ra thông tin một trường trung học tìm mua 3.500 vòng đeo tay để định vị học sinh trong khuôn viên trường. Một số người ủng hộ việc theo dõi học sinh trong khi những người khác lo lắng về nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Một ví dụ khác, một số trường đã yêu cầu học viên mặc đồng phục có thiết bị theo dõi GPS với mục đích theo dõi sự chuyên cần của người học. Cư dân mạng cho rằng việc này phù hợp với tù nhân và thú nuôi hơn.

Tuy nhiên, sáng kiến mới nhất tại Quảng Châu này có sự ủng hộ của nhiều cơ quan chức năng. Đây là dự án nằm trong kế hoạch của chính phủ nhằm giới thiệu công nghệ của Beidou, vốn được sử dụng trong quân đội như thiết bị thay thế cho công nghệ GPS thuộc sở hữu của Mỹ.

Beidou đã hoàn thành cơ bản kế hoạch với việc xây dựng xong 43 trạm vệ tinh vào cuối năm ngoái. Các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Huawei, Xiaomi đều đã có ứng dụng hỗ trợ Beidou, mặc dù GPS vẫn được sử dụng chính trên thế giới.