Bên cạnh việc thống nhất với đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội, cho phép học sinh các khối lớp từ 1 đến 6 thuộc 18 huyện, thị xã chuyển trạng thái dạy học trực tiếp tại trường sang hình thức học trực tuyến, UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chủ động cập nhật về chỉ đạo công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT và các cơ quan liên quan để kịp thời hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định.

{keywords}
Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 18 huyện, thị xã của Hà Nội chuyển sang học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 28/2 cho đến khi có thông báo mới (Ảnh minh họa)

UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu căn cứ diễn biến tình hình thực tế dịch Covid-19 tại địa phương, đề xuất của các cơ sở giáo dục trên địa bàn và ý kiến của cha mẹ học sinh, chủ động chỉ đạo các nhà trường chuyển trạng thái hoạt động dạy và học linh hoạt (trực tiếp hoặc trực tuyến), bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên.

Trong tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội ngày 27/2, Sở GD&ĐT cho biết, thực hiện Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố, từ ngày 10/2, học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 18 huyện, thị xã đã trở lại trường học trực tiếp.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng như trong các cơ sở giáo dục có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, học sinh trong độ tuổi từ 5 đến 11 vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19. Điều này dẫn đến việc cha mẹ học sinh còn băn khoăn, lo lắng cho con đến trường. Những ngày gần đây, tỷ lệ đồng thuận của cha mẹ học sinh chưa cao trong việc cho con em học trực tiếp tại trường.

Qua khảo sát và nắm bắt tình hình học tập học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 18 huyện, thị xã, tính đến ngày 25/2, số lớp phải ngừng dạy trực tiếp chuyển sang trực tuyến là 5.199, chiếm tỷ lệ 45%; số lớp đang dạy học trực tiếp là 6.302, chiếm 54,8%.

Thời gian qua, tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 ở mức xấp xỉ 10% so với tổng số người mắc trên địa bàn Hà Nội, tương đương 17.384 ca mắc. Trong đó có 597 ca phải điều trị tại bệnh viện, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 3,4%, bao gồm trẻ sơ sinh, có bệnh nền cấp tính, trẻ có triệu chứng mức độ trung bình, nặng, nguy kịch, còn lại đa số là ca bệnh không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết thêm, cơ quan này đã nhận được văn bản của 15/18 huyện, thị xã đề nghị Sở tham mưu UBND thành phố cho chuyển trạng thái dạy và học từ trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Vân Anh

Cục An toàn thông tin hướng dẫn học trực tuyến an toàn với Zoom, Teams, Trans, Jitsi

Cục An toàn thông tin hướng dẫn học trực tuyến an toàn với Zoom, Teams, Trans, Jitsi

Một nội dung trọng tâm trong phiên bản 1 của cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy và học trực tuyến” là phần hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy, học trực tuyến Zoom, Microsoft Teams, Google Meet, Trans, Zavi, Jitsi.