Với việc fanpage thường xuyên bị bóp tiếp cận (reach) và giảm tương tác không rõ lý do, hội nhóm vẫn là nơi hiệu quả cho hoạt động trao đổi thông tin thường xuyên trên Facebook. Vì lẽ đó, việc Facebook tiến hành truy quét và xóa sổ nhiều group lớn ở Việt Nam đã khiến cộng đồng mạng tỏ ra vô cùng bất ngờ.

Đặc biệt khi Facebook áp dụng chính sách hạn chế quyền lập nhóm mới đối với những người quản trị ‘dính án’, không ít người dùng đã tranh thủ ‘tát nước theo mưa’ trong dịp này.

Cô Tịch, quản trị viên của nhóm Dota2Vn với gần 240,000 thành viên bị xóa đợt này đã phải lên tiếng kêu gọi chung tay báo cáo (report) nhóm giả. Thậm chí, anh cho biết nick Facebook cá nhân của mình còn bị giả mạo để dễ dàng lôi kéo thành viên vào nhóm ‘fake’.

{keywords}
Các hội nhóm khoe thân vẫn hoạt động rất mạnh mẽ ở Việt Nam.

Dota2Vn không phải nhóm duy nhất bị biến mất và lập tức mọc lên các nhóm mới. Hội chuyên đăng ảnh phụ nữ khiêu gợi VSBG và Vitamin G với hơn 1,3 triệu và hơn 800.000 thành viên tương ứng cũng đang vất vả kêu gọi mọi người gia nhập lại nhóm mới. Chỉ sau một đêm, cả tá nhóm từ hàng chục đến hàng trăm nghìn thành viên đã mọc lên như nấm.

Mặc dù tình trạng nhiều nhóm bị Facebook xóa sổ là có thật song không ít người tỏ ra nghi ngờ việc quản trị các nhóm bán group kiếm tiền. Năm 2019, VSBG từng bị tin tặc chiếm quyền quản trị, phá hoại bằng cách đăng hình ảnh tổ chức khủng bố IS khiến nhóm bị Facebook xóa bỏ ngay lập tức. Quản trị nhóm anh Trần Bình Minh khi đó thừa nhận nhóm được định giá hơn 1 tỷ đồng trước khi bị hacker ‘sờ gáy’. 

Cùng chung cảnh ngộ với các hội nhóm khoe thân còn có Oto+ và OFFB (bị xóa trước đợt này), đây là những hội nhóm chuyên về giao thông, ô tô xe máy ở Việt Nam với số thành viên khoảng trên dưới 850.000 người. Hiện tại theo quan sát của ICTNews, các nhóm mới lập chỉ đạt được con số ước chừng vài chục nghìn với lượng tương tác khá thấp.

{keywords}
Các hội nhóm mới được lập thường để chế độ công khai để thu hút thành viên, sau đó chuyển sang chế độ riêng tư hòng qua mặt Facebook nhưng bất thành.

Thực tế, câu chuyện quản lý nhóm trên Facebook vẫn luôn là vấn đề khiến người quản trị đau đầu. Bằng các tool tự động bình luận, kẻ xấu có thể phá hoại group bằng cách spam nội dung xấu độc, đính kèm link chứa virus. Với bài đăng lên nhóm phải qua bước kiểm duyệt, kẻ gian có thể lợi dụng kẽ hở edit bài đăng rồi tự báo cáo nội dung vi phạm lên chính Facebook.

Dù vậy, việc các nhóm đông thành viên nói trên ‘sập’ lại khiến không ít người cảm thấy vui mừng. “Tham gia đăng hình sexy cho các bạn nam chiêm ngưỡng, sập là đáng”, “Hết nơi câu follow”, “Biến hết đi, toàn mấy bạn khoe thân” là những bình luận quen thuộc của cư dân mạng nhắm vào các hội nhóm gái xinh ‘biến mất’ đợt này. Tương tự, Dota2Vn và Oto+ cũng không hề được lòng nhiều người khi có những bài đăng khá độc hại (toxic), nội dung ‘tổ lái’, gây tranh cãi. 

Chiến dịch truy quét của Facebook nhằm siết chặt nội dung trên nền tảng này đã khiến không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng. Hồi tháng 9 vừa qua, Facebook thậm chí còn thẳng tay xóa bỏ cả những nhóm ủng hộ Tổng thống Donald Trump với tổng cộng hơn 1,6 triệu thành viên.

Phương Nguyễn

Nhiều group lớn biến mất trong đợt thanh lọc của Facebook

Nhiều group lớn biến mất trong đợt thanh lọc của Facebook

Đến hẹn lại lên, Facebook lại bắt đầu tiến hành đợt thanh lọc nội dung và quét sạch những thứ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.